Nam Sudan cần 358 triệu USD để hồi hương người di tản Sudan

Trung Khánh-Văn Khoa (TTXVN/Vietnam+)| 06/10/2023 14:58

Dòng người di tản từ Sudan càng làm trầm trọng thêm thảm họa nhân đạo tại Nam Sudan, nơi 9,4 triệu người cần viện trợ nhân đạo, trong đó có 300.000 người trở về từ Uganda, Kenya và Ethiopia.

Nam Sudan can 358 trieu USD de hoi huong nguoi di tan Sudan hinh anh 1Người di tản Sudan nhận hàng cứu trợ tại Bentiu, Nam Sudan ngày 6/2/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 5/10, Nam Sudan tuyên bố nước này cần 358 triệu USD để ứng phó với dòng người di tản do cuộc đụng độ đẫm máu giữa Lực lượng Vũ trang Sudan và Lực lượng Hỗ trợ nhanh (RSF) tại nước láng giềng Sudan.

Bộ trưởng Nhân đạo và Quản lý Thảm họa Nam Sudan Albino Akol Atak cho biết các cuộc đụng độ ở Sudan đã khiến gần 300.000 người phải chạy trốn sang Nam Sudan.

Ông cũng cảnh báo con số này có thể sẽ tăng lên nửa triệu người và những người này đang cần được viện trợ nhân đạo khẩn cấp.

Chính phủ và các cơ quan nhân đạo của Nam Sudan đã thành lập một quỹ dự phòng nhân đạo khi cuộc khủng hoảng ở Sudan bắt đầu hồi giữa tháng 4 năm nay để đáp ứng nhu cầu và chi phí hoạt động.

Tuy nhiên, sau khi đánh giá lại tình hình, quốc gia này cho biết sẽ cần tới 358 triệu USD từ các đối tác và chính phủ để ứng phó với cuộc khủng hoảng trong năm 2023.

Dòng người di tản từ Sudan càng làm trầm trọng thêm thảm họa nhân đạo mà Nam Sudan đang phải đối mặt, nơi 9,4 triệu người cần viện trợ nhân đạo, trong đó có 300.000 người tự nguyện trở về từ Uganda, Kenya và Ethiopia sau khi tình hình tại Nam Sudan đã tương đối ổn định.

Theo Phái bộ Liên hợp quốc tại Nam Sudan (UNMISS), quốc gia này đang rất cần được các nhà tài trợ quốc tế hỗ trợ tài chính.

Hồi tháng 6, Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) đã buộc phải dừng viện trợ lương thực cho Nam Sudan do thiếu trầm trọng tài trợ từ các nhà tài trợ quốc tế, làm gia tăng nguy cơ 1,7 triệu người tại quốc gia này rơi vào nạn đói./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/nam-sudan-can-358-trieu-usd-de-hoi-huong-nguoi-di-tan-sudan/900642.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Sudan cần 358 triệu USD để hồi hương người di tản Sudan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO