Nam Phi hưởng lợi từ việc tổ chức Hội nghị thượng đỉnh BRICS

Hồng Minh (TTXVN/Vietnam+)| 02/11/2023 06:41

Nam Phi đã tận dụng mối quan hệ chính trị và kinh tế với các thành viên BRICS để giải quyết các thách thức về nghèo đói, thất nghiệp và bất bình đẳng thông qua tăng cường thương mại, đầu tư, du lịch..

Nam Phi huong loi tu viec to chuc Hoi nghi thuong dinh BRICS hinh anh 1
Lãnh đạo các nước thành viên nhóm BRICS (từ trái sang): Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại một diễn đàn trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Johannesburg (Nam Phi). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Pretoria, ngày 1/11, Bộ Hợp tác và Quan hệ Quốc tế Nam Phi (DIRCO) cho biết những lợi ích mà Nam Phi nhận được từ việc tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS lần thứ 15 lớn hơn chi phí mà nước này phải trả để chuẩn bị cho hội nghị.

Trong tuyên bố của mình, DIRCO cho biết: “Danh sách những lợi ích mà Nam Phi đạt được là vô tận. Mục tiêu chủ chốt, trong số nhiều ưu tiên mà Nam Phi đặt ra trong hội nghị thượng đỉnh, là tăng cường quan hệ đối tác giữa BRICS và các nước châu Phi. Về vấn đề này, các nhà lãnh đạo BRICS nhắc lại sự ủng hộ của họ đối với Chương trình nghị sự 2063 của Liên minh châu Phi; đặc biệt, họ ủng hộ việc vận hành Khu vực thương mại tự do lục địa châu Phi thông qua hợp tác kinh tế và tài chính giữa BRICS và các nước châu Phi.”

Tuyên bố của DIRCO được đưa ra sau khi Liên minh Dân chủ, một đảng chính trị đối lập ở nước này, đưa ra tuyên bố cho biết Nam Phi đã chi 180 triệu rand (khoảng 9,7 triệu USD) cho hội nghị BRICS.

Tuyên bố nêu rõ: “Mặc dù đúng là hơn 100 triệu rand, như DIRCO báo cáo, đã được đóng góp để tổ chức thành công Hội nghị thượng đỉnh BRICS, nhưng lợi ích kinh tế đối với Thành phố Johannesburg vượt xa 100 triệu rand mà DIRCO đóng góp.”

DIRCO cho biết các mục tiêu khác bao gồm Nam Phi đã tận dụng mối quan hệ chính trị và kinh tế với các thành viên BRICS để giải quyết các thách thức về nghèo đói, thất nghiệp và bất bình đẳng thông qua tăng cường thương mại, đầu tư, du lịch, xây dựng năng lực và chuyển giao công nghệ trong nội bộ BRICS.

BRICS là nhóm các nền kinh tế mới nổi bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi. Trong hội nghị thượng đỉnh của nhóm được tổ chức vào tháng 8 vừa qua tại Nam Phi, các nhà lãnh đạo BRICS đã đồng ý mời sáu quốc gia gồm Argentina, Ai Cập, Ethiopia, Iran, Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất tham gia nhóm. Tư cách thành viên đầy đủ của các nước này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2024./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/nam-phi-huong-loi-tu-viec-to-chuc-hoi-nghi-thuong-dinh-brics/905503.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Phi hưởng lợi từ việc tổ chức Hội nghị thượng đỉnh BRICS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO