Nam Phi đề xuất làm trung gian hòa giải xung đột Hamas-Israel

(Vietnam+)| 12/10/2023 14:51

Tổng thống Nam Phi kêu gọi mở ngay lập tức và vô điều kiện “các hành lang nhân đạo” ở Trung Đông để hàng hóa có thể đến tay những người cần viện trợ khẩn cấp.

Nam Phi de xuat lam trung gian hoa giai xung dot Hamas-Israel hinh anh 1Người dân Palestine rời bỏ nhà cửa ở Dải Gaza nhằm tránh cuộc xung đột Hamas-Israel. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo Reuters, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa ngày 12/10 tuyên bố nước này sẵn sàng đảm nhiệm vai trò trung gian hòa giải cho cuộc chiến Hamas-Israel, dựa trên kinh nghiệm giải quyết xung đột.

Nhà lãnh đạo Nam Phi cũng hối thúc mở ngay lập tức và vô điều kiện “các hành lang nhân đạo” ở Trung Đông để hàng viện trợ có thể đến tay những người cần viện trợ khẩn cấp, sau những ngày Israel không kích các mục tiêu ở Gaza để đáp trả cuộc tấn công bất ngờ của phong trào Hồi giáo Hamas hồi cuối tuần qua.

Trong tuyên bố, Tổng thống Ramaphosa bày tỏ: “Chúng tôi hết sức quan ngại trước diễn biến leo thang tàn khốc trong cuộc xung đột và những hành động tàn bạo chống lại dân thường. Chúng tôi kêu gọi việc lập tức chấm dứt bạo lực và kiềm chế. Nam Phi sẵn sàng hợp tác với cộng đồng quốc tế và chia sẻ kinh nghiệm về hòa giải và giải quyết xung đột, như chúng tôi đã thực hiện ở châu lục này và trên toàn thế giới.”

Cùng ngày, kênh truyền hình quốc gia Jordan đưa tin nước này đã chuyển chuyến hàng viện trợ đầu tiên tới Gaza kể từ khi nổ ra cuộc xung đột mới nhất.

Dải Gaza, dải đất nhỏ ven biển tiếp giáp với Israel ở phía Bắc và phía Đông đồng thời có chung biên giới với Ai Cập ở phía Tây Nam, là nơi sinh sống của khoảng 2,3 triệu người và do Phong trào Hồi giáo Hamas kiểm soát từ năm 2007.

Israel đã quyết định phong tỏa hoàn toàn dải đất này sau khi xung đột bùng phát cuối tuần qua.

Hiện các cuộc đàm phán hòa giải trong khu vực (do Ai Cập, Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ dẫn dắt, với sự ủng hộ từ Saudi Arabia và Mỹ) đang tập trung vào các vấn đề mở hành lang an toàn để sơ tán người nước ngoài từ Dải Gaza, đưa cứu trợ nhân đạo khẩn cấp tới vùng này thông qua cửa khẩu trên biên giới Rafah của Ai Cập và tìm kiếm một lệnh ngừng bắn nhân đạo trên Dải Gaza cũng như các vùng xung quanh.

Theo các nguồn thạo tin, phong trào Hamas và các cơ quan đại diện người Palestine nhất trí phối hợp với các nỗ lực hòa giải trong khi Chính phủ Mỹ và các nước Arab đang hối thúc Israel tích cực tham gia để sớm triển khai kế hoạch./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/nam-phi-de-xuat-lam-trung-gian-hoa-giai-xung-dot-hamasisrael/901745.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Phi đề xuất làm trung gian hòa giải xung đột Hamas-Israel
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO