Năm 2010, công tác y tế dự phòng đã đạt nhiều kết quả

16/02/2011 09:32

Năm 2010, mặc dù vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhưng tập thể cán bộ, nhân viên Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã nỗ lực phấn đấu để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Các dự án mục tiêu do Trung tâm triển khai đều đạt kết quả cao như: 95,6% trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ, tăng 5,6%; 93,3% phụ nữ có thai được tiêm phòng uốn ván; 94,8% trẻ em được tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản và 97,7% trẻ em 6 tuổi được tiêm vắc xin sởi...

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Năm 2010, mặc dù vẫn còn gặp nhiều khókhăn, nhưng tập thể cán bộ, nhân viên Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã nỗ lựcphấn đấu để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Các dự án mục tiêu do Trungtâm triển khai đều đạt kết quả cao như: 95,6% trẻ em dưới 1 tuổi được tiêmchủng đầy đủ, tăng 5,6%; 93,3% phụ nữ có thai được tiêm phòng uốn ván; 94,8%trẻ em được tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản và 97,7% trẻ em 6 tuổi được tiêm vắcxin sởi. Quá trình chuyển đổi tiêm vắc xin 5 trong 1 cho trẻ được tiến hànhnhanh chóng, đảm bảo an toàn và chất lượng tiêm chủng. Tuy trong năm có dịchsốt xuất huyết bùng phát trên diện rộng với 2.200 người mắc bệnh, nhưng nhờtriển khai đồng bộ các giải pháp như điều tra xác minh nguyên nhân gây bệnh; tổchức 6 đợt chiến dịch diệt bọ gậy và lăng quăng tại huyện Đắk Mil và Chư Jút (2địa phương có số bệnh nhân cao); phun 112 lít hóa chất tại 23 xã, phường, thịtrấn có nguy cơ cao về dịch sốt xuất huyết nên dịch đã được khống chế kịp thời,không có trường hợp nào tử vong.

Bên cạnh đó, nhằm bảo vệ người dân khỏinguy cơ sốt rét, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã tổ chức được 9 đợt giám sátcôn trùng và 2 đợt phun tẩm hóa chất với 327.602 lượt dân được bảo vệ. Do đó,trong năm 2010, số bệnh nhân sốt rét tại các huyện, thị trấn trên địa bàn tỉnhđều giảm so với năm 2009. Nhờ đẩy mạnh công tác truyền thông tại những vùngsâu, vùng xa nên tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng của tỉnh ta đã giảm2,5% so với năm trước; tỷ lệ người dân sử dụng nước máy tăng cao (tăng 15.488hộ so với năm 2009). Cũng trong năm 2010, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã tổchức nhiều đợt kiểm tra vệ sinh an toàn lao động và vệ sinh môi trường. Qua đóđã kịp thời nhắc nhở và hướng dẫn các cơ sở kinh doanh, hộ gia đình khắc phụcnhững thiếu sót để đảm bảo an toàn lao động sản xuất và môi trường. Các hoạtđộng truyền thông giáo dục được đẩy mạnh dưới nhiều hình thức đã giúp nhận thứcphòng bệnh của người dân ngày càng được nâng cao, tạo nhiều điều kiện thuận lợicho công tác phòng chống dịch bệnh.

Mặc dù đãđạt được nhiều kết quả, nhưng do cán bộ còn thiếu, phương tiện phục vụ công tácphòng chống dịch tại tuyến huyện chưa đầy đủ, nên kết quả và hiệu quả công tácở một vài lĩnh vực còn chưa cao như mong muốn. Nhằm khắc phục những khó khăn,thách thức ấy, trong năm 2011 và thời gian tiếp theo, Trungtâm Y tế dự phòng tỉnh sẽ tăng cường hoạtđộng quản lý nhà nước về lĩnh vực kiểm soát các bệnh truyền nhiễm gây dịch,khống chế không để dịch lớn xảy ra, đặc biệt là đại dịch Cúm A H1N1, H5N1, tiêuchảy cấp, sốt xuất huyết…; phấn đấu giảm 10% số mắc và chết do dịch bệnh. Trungtâm tiếp tục củng cố và xây dựng mạng lưới y tế cơ sở vững mạnh về các nguồnlực và hoạt động chuyên môn; phân công nhiệm vụ cụ thể và bổ sung cán bộ thamgia công tác phòng chống dịch để đáp ứng và thực hiện toàn diện công tác y tếdự phòng chuyên sâu tại địa phương trong thời gian tới. Bên cạnh đó, Trung tâmsẽ chú trọng đẩy mạnh các hoạt động phòng chống dịch để giảm tỷ lệ mắc và tửvong do các bệnh truyền nhiễm; đẩy mạnh các hoạt động truyền thông để nâng caonhận thức của người dân về phòng chống dịch bệnh và nỗ lực hết sức mình để trởthành tấm chắn hữu hiệu bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho nhân dân.

 Trung tâmTT - TGDSK

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm 2010, công tác y tế dự phòng đã đạt nhiều kết quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO