Na Uy lên kế hoạch chi thêm 56 tỷ USD tăng cường tiềm lực quốc phòng

TRUNG HƯNG| 05/04/2024 19:38

Chính phủ Na Uy ngày 5/4 công bố kế hoạch tăng chi tiêu quân sự lên tới 600 tỷ Krone Na Uy (56 tỷ USD) cho đến năm 2036, nhằm tăng cường năng lực phòng thủ của nước này cũng như ứng phó các thách thức an ninh khác.

Theo đó, tổng chi tiêu quân sự trong 12 năm tới của quốc gia thành viên NATO dự kiến ​​sẽ lên tới 1,62 nghìn tỷ Krone.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Thủ tướng Jonas Gahr Stoere cho biết, kế hoạch này đánh dấu mức tăng chi tiêu quốc phòng cao lịch sử, giúp tăng cường đáng kể năng lực cho tất cả các đơn vị của lực lượng vũ trang Na Uy.

Chi tiêu quốc phòng hàng năm của nước này theo kế hoạch đến năm 2036 sẽ cao hơn khoảng 83% so với mức hiện tại trên cơ sở điều chỉnh lạm phát.

Thủ tướng Stoere cũng cho biết, nhờ vào quỹ đầu tư quốc gia lớn nhất thế giới trị giá 17 nghìn tỷ Krone, Na Uy có thể tiếp cận nguồn tiền mặt cần thiết dành cho việc tăng chi tiêu quốc phòng mà không cần cắt giảm chi phí cho y tế hoặc giáo dục.

Tuy nhiên, theo chính phủ nước này, chi tiêu hằng năm từ quỹ này cũng sẽ vẫn giới hạn ở mức 3% như trước đây.

Trước đó, Na Uy đã công bố kế hoạch tăng chi tiêu quốc phòng vào năm 2024 lên 2% tổng sản phẩm quốc nội, trở thành quốc gia thành viên NATO mới nhất chính thức áp dụng mức mục tiêu đặt ra bởi liên minh quân sự này.

Chính quyền Oslo trước đó cho biết mục tiêu 2% sẽ chỉ đạt được sớm nhất vào năm 2026. Theo NATO, nước này đã chi 1,57% GDP cho quốc phòng vào năm 2022.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/na-uy-len-ke-hoach-chi-them-56-ty-usd-tang-cuong-tiem-luc-quoc-phong-post803367.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Na Uy lên kế hoạch chi thêm 56 tỷ USD tăng cường tiềm lực quốc phòng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO