Mỹ và Trung Quốc thúc đẩy hợp tác

05/11/2023 04:56

Mỹ và Trung Quốc cho biết, sẽ tăng cường phối hợp hướng tới thành công của Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28).

Theo Bộ Sinh thái và Môi trường Trung Quốc, từ ngày 4 đến 7/11, Đặc phái viên Trung Quốc về biến đổi khí hậu Giải Chấn Hoa thăm Mỹ, hội đàm với người đồng cấp Mỹ John Kerry về vấn đề hợp tác hai nước trong ứng phó với biến đổi khí hậu. Bộ Ngoại giao Mỹ ra tuyên bố cho biết, hai bên sẽ thảo luận về nỗ lực thúc đẩy COP28 thành công.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, ngày 3/11, tại Bắc Kinh, Mỹ và Trung Quốc tổ chức vòng tham vấn song phương đầu tiên về các vấn đề hàng hải. Hai bên trao đổi thẳng thắn, sâu sắc và mang tính xây dựng về tình hình hàng hải, an ninh và kinh tế hàng hải; nhấn mạnh sự cần thiết tăng cường đối thoại và liên lạc để tránh hiểu lầm và đánh giá sai lầm.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ: Phó trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách vấn đề Trung Quốc đại lục và Đài Loan (Trung Quốc) Mark B.Lambert và Vụ trưởng Vụ Biên giới và Đại dương, thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lượng đã có cuộc thảo luận thực chất, thẳng thắn và mang tính xây dựng về vấn đề hàng hải.

Phía Mỹ nhấn mạnh cần thiết nối lại các kênh quân sự để tránh thông tin sai lệch và tính toán sai lầm. Phía Trung Quốc bày tỏ quan ngại về việc Mỹ tăng cường triển khai quân sự trong khu vực.

Cuộc tham vấn là một phần trong nỗ lực duy trì các đường dây liên lạc mở và kiểm soát quan hệ Mỹ-Trung một cách có trách nhiệm, diễn ra sau một loạt cuộc gặp gần đây giữa quan chức cấp cao hai nước, trong đó có cuộc gặp giữa Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken và Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Trong các cuộc gặp, hai bên đều khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì các kênh liên lạc.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/my-va-trung-quoc-thuc-day-hop-tac-post781069.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ và Trung Quốc thúc đẩy hợp tác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO