Mỹ và Trung Quốc sẽ "đàm phán sâu rộng" về vấn đề khí hậu

Phan An (TTXVN/Vietnam+)| 17/07/2023 05:05

Dự kiến, Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về biến đổi khí hậu và người đồng cấp Trung Quốc sẽ tiến hành các cuộc đàm phán sâu rộng về vấn đề này từ ngày 17-19/7 tới.

My va Trung Quoc se Người dân di chuyển trên đường phố dưới trời nắng nóng tại Las Vegas, Nevada (Mỹ), ngày 14/7/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 16/7, Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về biến đổi khí hậu John Kerry đã đến Trung Quốc để tái khởi động các cuộc đàm phán bị đình trệ giữa hai nước có lượng phát thải khí nhà kính lớn nhất trên thế giới.

Dự kiến, từ ngày 17-19/7, ông Kerry và người đồng cấp Trung Quốc Giải Chấn Hoa sẽ tiến hành các cuộc đàm phán sâu rộng về vấn đề khí hậu.

Các cuộc đàm phán sẽ tập trung vào những nội dung như giảm phát thải khí methane, giảm sử dụng than đá, giảm thiểu tình trạng phá rừng và hỗ trợ các nước nghèo đối phó với những thách thức do tình trạng biến đổi khí hậu gây ra.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đặc phái viên về khí hậu Kerry sẽ tích cực phối hợp với các quan chức Trung Quốc để thúc đẩy thành công của Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28) diễn ra tại Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) vào tháng 11 tới.

Trong chuyến đi, ông Kerry cũng dự kiến công bố đóng góp tài chính cho nỗ lực quốc tế chống biến đổi khí hậu.

Đây là chuyến đi thứ ba của ông Kerry đến Trung Quốc với vai trò là đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về biến đổi khí hậu. Chuyến đi diễn ra trong bối cảnh nắng nóng gay gắt khiến nhiều nơi trên thế giới liên tục lập kỷ lục về nhiệt độ trong những tuần vừa qua.

Theo các cơ quan của Mỹ và và châu Âu, tháng Sáu vừa qua đã trở thành tháng Sáu nóng nhất từng được ghi nhận. Các nhà khoa học cho rằng nắng nóng đã trở nên khắc nghiệt hơn do tác động của tình trạng biến đổi khí hậu.

Các cuộc đàm phán về khí hậu giữa Mỹ và Trung Quốc đã bị đình trệ vào năm ngoái do một số vấn đề trong quan hệ song phương.

Ngày 8/7 vừa qua, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết Mỹ và Trung Quốc cần duy trì hợp tác trong việc tài trợ chống biến đổi khí hậu nhằm giải quyết “mối đe dọa hiện hữu” của tình trạng nóng lên trên toàn cầu.

Trong khuôn khổ chuyến công du kéo dài bốn ngày tới Trung Quốc đầu tháng này, bà cho rằng với tư cách là hai nước phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính lớn nhất thế giới và là các nhà đầu tư lớn nhất về năng lượng tái tạo, Mỹ và Trung Quốc đều có trách nhiệm chung và có khả năng đi đầu trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, nhấn mạnh rằng đây là một lĩnh vực then chốt của hợp tác./.

Phan An (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/my-va-trung-quoc-se-dam-phan-sau-rong-ve-van-de-khi-hau/875392.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ và Trung Quốc sẽ "đàm phán sâu rộng" về vấn đề khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO