Mỹ và Trung Quốc đang nỗ lực khôi phục 'ngoại giao khí hậu'

Trần Quyên (TTXVN/Vietnam+)| 17/07/2023 13:53

Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về biến đổi khí hậu, ông John Kerry kêu gọi Trung Quốc hợp tác với Mỹ nhằm cắt giảm phát thải khí metan và giảm thiểu tác động của việc sử dụng than đá đối với khí hậu.

My va Trung Quoc dang no luc khoi phuc 'ngoai giao khi hau' hinh anh 1Ông John Kerry (trái) và ông Giải Chấn Hoa. (Nguồn: Reuters)

Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về biến đổi khí hậu, ông John Kerry, ngày 17/7 nhấn mạnh "điều cấp thiết là Mỹ và Trung Quốc đạt được tiến bộ thực sự" trong vòng 4 tháng trước khi diễn ra Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28) tại Dubai vào tháng 11 tới.

Ông Kerry đưa ra phát biểu trên trong chuyến thăm Trung Quốc, khi gặp người đồng cấp nước chủ nhà Giải Chấn Hoa tại thủ đô Bắc Kinh.

Ông Kerry cũng kêu gọi Trung Quốc hợp tác với Mỹ nhằm cắt giảm phát thải khí metan và giảm thiểu tác động của việc sử dụng than đá đối với khí hậu, theo đó hai bên hướng tới mục tiêu xây dựng lại lòng tin sau khi các cuộc đàm phán bị đình trệ năm ngoái.

Ông Kerry nhấn mạnh: "Trong 3 ngày tới, chúng tôi hy vọng chúng tôi có thể bắt đầu triển khai một số bước đi lớn để gửi tín hiệu cho thế giới về mục đích quan trọng của Mỹ và Trung Quốc nhằm giải quyết thách thức chung đối với toàn nhân loại do chính con người gây ra."

Ông Kerry cũng đánh giá cao những kết quả "đáng kinh ngạc" của Trung Quốc trong phát triển năng lượng tái tạo, song lưu ý rằng tiến trình này bị ảnh hưởng do việc xây dựng các nhà máy điện than mới.

Trong khi đó, ông Giải Chấn Hoa cho rằng hai phái đoàn đại diện cho hai quốc gia phát thải khí nhà kính cao nhất thế giới có thể đóng vai trò trong việc cải thiện quan hệ Trung-Mỹ.

Dự kiến, chuyến thăm Trung Quốc của ông Kerry kéo dài đến ngày 19/7 tới. Trong khuôn khổ chuyến thăm, hai bên sẽ tập trung vào việc giảm thiểu phát thải khí metan và các loại khí thải khác không phải CO2 cũng như chuẩn bị cho COP28. Vấn đề sử dụng than đá tại Trung Quốc cũng có thể nằm trong chương trình nghị sự.

Đây là chuyến đi thứ 3 của ông Kerry đến Trung Quốc trên cương vị đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về biến đổi khí hậu.

Chuyến thăm này được cho là đánh dấu việc chính thức nối lại ngoại giao khí hậu cấp cao nhất giữa hai nước.

Ông Kerry cũng là quan chức thứ 3 của Mỹ đến Trung Quốc trong những tuần gần đây, trong bối cảnh hai nước đang nỗ lực ổn định quan hệ song phương.

Các cuộc đàm phán về khí hậu giữa Mỹ và Trung Quốc đã bị đình trệ năm ngoái do một số vấn đề trong quan hệ song phương./.

Trần Quyên (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/my-va-trung-quoc-dang-no-luc-khoi-phuc-ngoai-giao-khi-hau/875504.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ và Trung Quốc đang nỗ lực khôi phục 'ngoại giao khí hậu'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO