Mỹ sẵn sàng cung cấp thêm dầu từ kho dự trữ chiến lược nhằm kiểm soát giá xăng

Trần Quyên| 17/06/2024 15:59

Chính quyền Tổng thống Biden cho rằng việc cung cấp thêm dầu từ kho dự trữ chiến lược sẽ giúp hạ nhiệt giá xăng trước mùa Hè, khi hàng triệu người Mỹ đi du lịch trong nước bằng ôtô.

Bể chứa dầu tại kho dự trữ ở Cushing, Oklahoma, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Bể chứa dầu tại kho dự trữ ở Cushing, Oklahoma, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tờ Financial Times ngày 17/6 đưa tin chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden sẵn sàng cung cấp thêm dầu từ kho dự trữ chiến lược của nước này để ngăn chặn tình trạng tăng giá xăng vào mùa Hè này.

Cố vấn cấp cao của Tổng thống Mỹ, ông Amos Hochstein cho rằng hiện giá dầu vẫn ở mức quá cao đối với nhiều người Mỹ.

Theo ông, Mỹ sẽ tiếp tục mua dầu trong năm tới cho đến khi nhận thấy Dự trữ dầu mỏ chiến lược (SPR) đủ khối lượng cần thiết để đáp ứng mục đích ban đầu là an ninh năng lượng.

Năm nay, Bộ Năng lượng Mỹ đã mua khoảng 3 triệu thùng dầu/tháng cho SPR, sau khi bán 180 triệu thùng trong năm 2022 nhằm kiềm chế giá xăng tăng vọt liên quan đến cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Việc bán một lượng lớn dầu như vậy đã khiến kho dự trữ của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong 40 năm.

Hồi đầu tháng này, Bộ trưởng Năng lượng Jennifer Granholm cũng cho biết Mỹ có thể đẩy nhanh tốc độ lấp đầy SPR khi việc bảo trì kho dự trữ này hoàn tất vào cuối năm nay.

Trước đó, hồi tháng Năm vừa qua, Bộ Năng lượng Mỹ cho biết sẽ bán 1 triệu thùng xăng trong Kho dự trữ xăng Đông Bắc (NGSR), mở đường cho việc đóng cửa kho này.

Chính quyền Tổng thống Biden cho rằng động thái trên sẽ giúp hạ nhiệt giá xăng trước mùa Hè, khi hàng triệu người Mỹ đi du lịch trong nước bằng ôtô.

NGSR được thành lập dưới thời Tổng thống Barack Obama vào năm 2014 nhằm tránh tình trạng thiếu nguồn cung xăng dầu phát sinh sau khi cơn bão Sandy quét qua vùng Đông Bắc nước Mỹ hồi năm 2012.

Tuy nhiên, kho dự trữ chỉ chứa 1 triệu thùng xăng này chưa bao giờ được dùng đến và năm 2022, Văn phòng Trách nhiệm giải trình chính phủ (GAO) của Mỹ cho rằng chi phí duy trì kho dự trữ này hằng năm quá cao so với các cơ sở khác.

Theo dữ liệu do Bộ Năng lượng Mỹ công bố gần đây, quy mô NGSR rất nhỏ so với kho dự trữ dầu mỏ chiến lược khổng lồ của Mỹ ước tính hiện có gần 370 triệu thùng dầu./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/my-san-sang-cung-cap-them-dau-tu-kho-du-tru-chien-luoc-nham-kiem-soat-gia-xang-post959532.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ sẵn sàng cung cấp thêm dầu từ kho dự trữ chiến lược nhằm kiểm soát giá xăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO