Mỹ nêu điều kiện để khôi phục đàm phán với Iran về hạt nhân

(Vietnam+)| 27/09/2023 10:13

Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng Iran phải thực hiện các bước "giảm leo thang" về chương trình hạt nhân nếu muốn tạo không gian ngoại giao với Mỹ, bắt đầu bằng việc hợp tác với IAEA.

My neu dieu kien de khoi phuc dam phan voi Iran ve hat nhan hinh anh 1Các máy ly tâm tại cơ sở hạt nhân Nantanz (Iran). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Reuters đưa tin Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 26/9 cho biết Iran phải thực hiện các bước "giảm leo thang" về chương trình hạt nhân nếu muốn tạo không gian ngoại giao với Mỹ, bắt đầu bằng việc hợp tác cùng Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA).

Phát biểu họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matt Miller nói: "Iran phải thực hiện các bước giảm leo thang nếu muốn giảm căng thẳng và tạo không gian cho ngoại giao. Chỉ trong vài tuần qua, chúng tôi đã thấy Iran thực hiện các bước nhằm làm suy yếu khả năng thực hiện công việc của IAEA. Vì vậy, nếu Iran thực sự nghiêm túc trong việc thực hiện các bước giảm leo thang, điều đầu tiên họ (có thể) làm sẽ là hợp tác với IAEA."

Ông Miller nhấn mạnh các bước mà ông đang nói đến như một khúc dạo đầu tiềm năng để nối lại các cuộc đàm phán Mỹ-Iran, dù trực tiếp hay gián tiếp, đều liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran.

Đây là lần thứ hai trong những ngày gần đây Mỹ chỉ trích Iran vì quyết định cấm nhiều thanh sát viên IAEA được giao nhiệm vụ cho nước này, cản trở sự giám sát của cơ quan giám sát hạt nhân Liên hợp quốc về hoạt động nguyên tử của Tehran.

Mỹ và nhiều đồng minh phương Tây lo ngại chương trình hạt nhân của Iran có thể là vỏ bọc cho việc phát triển vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, Iran luôn bác bỏ những cáo buộc như thế./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/my-neu-dieu-kien-de-khoi-phuc-dam-phan-voi-iran-ve-hat-nhan/896780.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ nêu điều kiện để khôi phục đàm phán với Iran về hạt nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO