Mỹ, Mexico cam kết giải quyết nguyên nhân gốc rễ của vấn đề di cư

Ngọc Hà (TTXVN/Vietnam+)| 30/09/2023 17:39

Ngoại trưởng Blinken khẳng định Mỹ và Mexico sẽ tìm cách đảm bảo an ninh kinh tế lớn hơn ở các quốc gia Trung Mỹ - nơi bạo lực, nghèo đói và thảm họa tự nhiên đang khiến nhiều người phải sơ tán.

My, Mexico cam ket giai quyet nguyen nhan goc re cua van de di cu hinh anh 1
Người di cư từ Mexico chờ lên xe buýt để được trung chuyển khỏi bang Texas, Mỹ ngày 26/9/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 29/9, Mỹ và Mexico cam kết giải quyết nguyên nhân gốc rễ của làn sóng di cư đang ngày một tăng và thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực chất bán dẫn.

Theo giới chức Mỹ, Ngoại trưởng nước này Antony Blinken đã làm việc với các quan chức thương mại hàng đầu của hai nước và dự kiến tuần tới sẽ tới Mexico City - nơi ông tiến hành cuộc hội đàm với chủ đề chính là an ninh và gặp Tổng thống nước chủ nhà Manuel Lopez Obrador.

Các cuộc họp diễn ra trong bối cảnh ngày càng nhiều người di cư, chủ yếu từ các nước Trung Mỹ và Venezuela, tìm cách vượt Mexico để vào Mỹ, khiến chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đau đầu và đặt ra vấn đề chi phí cho Mexico.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Mexico Alicia Barcena, Ngoại trưởng Blinken khẳng định Mỹ và Mexico sẽ tìm cách đảm bảo an ninh kinh tế lớn hơn ở các quốc gia Trung Mỹ - nơi bạo lực, nghèo đói và thảm họa tự nhiên đang khiến nhiều người phải sơ tán.

Về phần mình, Ngoại trưởng Mexico Alicia Barcena nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hỗ trợ chung giữa hai nước tại khu vực Trung Mỹ.

Theo bà, hai bên đồng ý xem xét nguyên nhân gốc rễ của vấn đề di cư. Giới chức Mexico đang tìm cách hỗ trợ hồi hương người di cư về Ecuador, Venezuela và Colombia, ngoài các chuyến bay trục xuất tới 3 nước Trung Mỹ gồm Guatemala, Honduras và El Salvador.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Barcena cũng nhấn mạnh mong muốn cải thiện thương mại tại các khu vực biên giới sau khi một công ty vận tải đường sắt bị đình chỉ hoạt động do nhiều người di cư trốn lên các tàu chở hàng.

Theo kế hoạch, Ngoại trưởng Blinken sẽ thảo luận chi tiết hơn vấn đề di cư khi tới Mexico City.

Trong chuyến công du Mexico sắp tới, Ngoại trưởng Mỹ sẽ đi cùng Bộ trưởng Tư pháp nước này Merrick Garland và Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas.

Cuộc họp các quan chức cấp cao giữa Mỹ và Mexico trong ngày 29/9 chủ yếu tập trung lĩnh vực thương mại.

Giới chức Mỹ đã đề cập tới khả năng tăng cường hợp tác trong lĩnh vực sản xuất chất bán dẫn, trong khi giới chức Mexico cho biết nước này dự kiến đưa ra quyết định liên quan đến tranh chấp thương mại giữa hai nước về sản phẩm ngô biến đổi gene vào tháng 3 năm sau.

Trong những tuần gần đây, một số lượng lớn người di cư đã đến biên giới phía Nam nước Mỹ, khiến nhà chức trách phải tăng cường kiểm tra an ninh ở biên giới, gây ra tình trạng giao thương bị đình trệ./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/my-mexico-cam-ket-giai-quyet-nguyen-nhan-goc-re-cua-van-de-di-cu/899561.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ, Mexico cam kết giải quyết nguyên nhân gốc rễ của vấn đề di cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO