Mỹ lên án mạnh mẽ vụ tấn công Đại sứ quán Thụy Điển ở Baghdad

(Vietnam+)| 20/07/2023 21:27

Sáng sớm 20/7, những người biểu tình đã phóng hỏa Đại sứ quán Thụy Điển ở thủ đô Baghdad của Iraq, để phản đối vụ đốt cuốn kinh Koran ở Thụy Điển.

My len an manh me vu tan cong Dai su quan Thuy Dien o Baghdad hinh anh 1Người biểu tình trèo qua hàng rào bên ngoài Đại sứ quán Thụy Điển tại thủ đô Baghdad, Iraq, ngày 20/7. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo Reuters, ngày 20/7, Mỹ đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công Đại sứ quán Thụy Điển ở thủ đô Baghdad để phản đối kế hoạch đốt kinh Koran ở Stockholm, đồng thời chỉ trích lực lượng an ninh Iraq vì đã không ngăn cản những người biểu tình xông vào phái bộ ngoại giao này.

Sáng sớm 20/7, những người biểu tình đã phóng hỏa Đại sứ quán Thụy Điển ở thủ đô Baghdad của Iraq, để phản đối vụ đốt cuốn kinh Koran ở Thụy Điển.

Theo một cộng tác viên của AFP, khói bốc lên từ tòa nhà Đại sứ quán Thụy Điển và hàng chục người biểu tình vẫn ở hiện trường, trong khi nhiều cảnh sát chống bạo động Iraq đã được triển khai.

Bộ Ngoại giao Thụy Điển cho biết tất cả nhân viên Đại sứ quán Thụy Điển ở thủ đô Baghdad của Iraq đều "an toàn" sau vụ phóng hỏa.

Văn phòng báo chí của Bộ Ngoại giao Thụy Điển cũng nhấn mạnh chính quyền Iraq có trách nhiệm bảo vệ cơ quan đại diện và nhân viên ngoại giao của Thụy Điển ở nước này.

Ngay sau đó, Bộ Ngoại giao Iraq cho biết nước này lên án việc phóng hỏa đại sứ quán Thụy Điển ở Baghdad "bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất."

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao nêu rõ Chính phủ Iraq đã chỉ thị cho các lực lượng an ninh nhanh chóng điều tra vụ việc và bắt các thủ phạm phải chịu trách nhiệm cho hành động của mình.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom cho biết nước này triệu tập Đại biện lâm thời của Iraq tại Stockholm sau khi vụ việc xảy ra.

Trước đó, Salwan Momika, 37 tuổi, đã đốt cuốn Kinh Koran trong một cuộc biểu tình tại Quảng trường Medborgarplatsen, trước cửa ngôi đền lớn nhất thủ đô Stockholm.

Các cuộc biểu tình phản đối vụ đốt cuốn kinh Koran ở Thụy Điển đã diễn ra tại Iraq từ ngày 29/6 khi hàng nghìn người dân tập trung gần Đại sứ quán Thụy Điển tại thủ đô Baghdad để biểu tình phản đối vụ một người tị nạn ở Thụy Điển đốt bản sao kinh Koran hôm 28/6.

Hồi đầu tháng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iraq Ahmed Al-Sahhaf cho biết nước này đã đề nghị Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) họp khẩn cấp cao để thảo luận về vụ đốt kinh Koran ở Thụy Điển.

Trên mạng xã hội Twitter, ông Al-Sahhaf nêu rõ: “Baghdad đã gửi một công hàm chính thức tới Tổng thư ký OIC, trong đó Chính phủ Iraq xác nhận mong muốn tổ chức một cuộc họp khẩn ở cấp cao tại Baghdad để thảo luận về việc xúc phạm và đốt một bản sao cuốn kinh Koran ở Thụy Điển"./.

(Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/my-len-an-manh-me-vu-tan-cong-dai-su-quan-thuy-dien-o-baghdad/876374.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ lên án mạnh mẽ vụ tấn công Đại sứ quán Thụy Điển ở Baghdad
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO