Mỹ khẳng định tìm cách khôi phục liên lạc quân sự với Trung Quốc

Văn Khoa-Đoàn Hùng (TTXVN/Vietnam+)| 28/06/2023 11:02

Quan chức Mỹ nhấn mạnh họ sẽ tiếp tục nhấn mạnh về mặt ngoại giao đối với việc khôi phục các kênh liên lạc trực tiếp với Trung Quốc để ngăn chặn các sự cố hoặc tai nạn trong tương lai.

My khang dinh tim cach khoi phuc lien lac quan su voi Trung Quoc hinh anh 1Ông Kurt Campbell. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Điều phối viên phụ trách khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương tại Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng (NSC), ông Kurt Campbell vừa cho biết Mỹ sẽ tiếp tục nhấn mạnh về mặt ngoại giao đối với việc khôi phục các kênh liên lạc trực tiếp với Trung Quốc để ngăn chặn các sự cố hoặc tai nạn trong tương lai.

Ông Campbell khẳng định điều quan trọng đối với Trung Quốc và Mỹ là thực hiện "các bước thực tế, cho phép liên lạc hiệu quả để đối phó với hàng loạt tình huống ngoài ý muốn, tai nạn hoặc rủi ro. Chúng tôi sẽ tiếp tục nêu rõ lý do tại sao những kênh liên lạc này lại quan trọng, đặc biệt là khi các lực lượng của hai bên ngày càng cọ xát với nhau và hoạt động gần nhau hơn."

Theo ông Campbell, chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới Trung Quốc vào tuần trước là "bước đi tốt" cho quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Ông Blinken trở thành Ngoại trưởng Mỹ đầu tiên đến thăm Bắc Kinh sau 5 năm trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước leo thang căng thẳng vì nhiều vấn đề.

Trong cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông Blinken nhấn mạnh Washington không tìm kiếm xung đột hay cuộc Chiến tranh Lạnh mới với Trung Quốc, đồng thời bày tỏ mong muốn duy trì hợp tác cấp cao với Bắc Kinh.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 27/6, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman đã có cuộc nói chuyện qua điện thoại với Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tạ Phong để tiếp nối các vấn đề được thảo luận trong chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Antony Blinken trong tuần trước.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết bà Sherman đã nhắc lại tầm quan trọng của việc duy trì các kênh liên lạc cởi mở về toàn bộ các vấn đề giữa Mỹ và Trung Quốc.

Tại cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller nhấn mạnh: "Đây là một cuộc nói chuyện quan trọng. Đó là sự tiếp nối chuyến thăm của Ngoại trưởng Blinken. Hiện có một số cuộc trao đổi đang diễn ra ở cấp tiểu nội các về việc tiếp nối một số vấn đề mà ông Blinken đã thảo luận."

Theo ông Miller, giới chức Mỹ và Trung Quốc đã có các cuộc thảo luận kể từ sau chuyến công du Bắc Kinh của Ngoại trưởng Blinken về thời điểm diễn ra chuyến thăm Washington được đề xuất của Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương, nhưng chuyến thăm vẫn chưa được lên lịch./.

Văn Khoa-Đoàn Hùng (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/my-khang-dinh-tim-cach-khoi-phuc-lien-lac-quan-su-voi-trung-quoc/871761.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ khẳng định tìm cách khôi phục liên lạc quân sự với Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO