Mỹ khẳng định không rút quân khỏi Syria

TTXVN| 29/03/2023 19:21

Hãng tin i24NEWS cho biết, ngày 28/3, Mỹ khẳng định sẽ không rút quân khỏi Syria sau 8 năm triển khai lực lượng tại đây, bất chấp các vụ tấn công nhằm vào các lực lượng Mỹ trong thời gian gần đây.

Binh sĩ Mỹ tuần tra tại Qamishli, tỉnh Hasakeh, đông bắc Syria. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Binh sĩ Mỹ tuần tra tại Qamishli, tỉnh Hasakeh, đông bắc Syria. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ, ông John Kirby, trong 36 giờ qua không ghi nhận vụ tấn công nào nhằm vào các lực lượng Mỹ tại Syria, song quân đội sẽ vẫn duy trì cảnh giác.

Ông Kirby nêu rõ: "Không có thay đổi nào về hiện diện của Mỹ tại Syria bất kể những gì xảy ra trong những ngày gần đây".

Ngày 23/3 vừa qua, 1 máy bay không người lái (UAV) đã tấn công căn cứ Mỹ ở Syria khiến ít nhất 1 người thiệt mạng và 5 binh sĩ bị thương. Sau đó, Mỹ đã tiến hành các cuộc không kích đáp trả.

Tổ chức Theo dõi nhân quyền Syria cho biết, có ít nhất 16 người thiệt mạng trong các cuộc không kích này của Mỹ. Bộ Ngoại giao Syria đã bày tỏ quan ngại việc Mỹ tiến hành các vụ không kích.

Mỹ triển khai lực lượng đến Syria trong chiến dịch chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Hiện có khoảng 900 binh sĩ Mỹ ở Syria, phần lớn ở miền đông nước này.

Quân đội Mỹ cho biết trước đợt tấn công mới đây nhất, các lực lượng Mỹ ở Syria đã bị các nhóm nổi dậy tấn công khoảng 78 lần kể từ đầu năm 2021.

Theo đặc phái viên của Liên hợp quốc về Syria Geir Pedersen, tình hình tại Syria hiện nay nghiêm trọng chưa từng thấy, đòi hỏi sự lãnh đạo, hợp tác và tìm ra giải pháp.

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, ông Pedersen nhấn mạnh: "Một giải pháp chính trị là con đường duy nhất cho Syria".

Theo đó, giải pháp này phải khôi phục chủ quyền, độc lập, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Syria, đáp ứng những nguyện vọng chính đáng của người dân Syria.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/my-khang-dinh-khong-rut-quan-khoi-syria-post745315.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ khẳng định không rút quân khỏi Syria
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO