Mỹ kêu gọi nhóm G7 có tiếng nói rõ ràng về cuộc xung đột Hamas-Israel

Lan Phương (TTXVN/Vietnam+)| 07/11/2023 21:32

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khẳng định đây là thời khắc quan trọng để các nước G7 cùng đối mặt với cuộc khủng hoảng này và đưa ra tiếng nói chung rõ ràng về tình hình hiện nay ở Dải Gaza.

My keu goi nhom G7 co tieng noi ro rang ve cuoc xung dot Hamas-Israel hinh anh 1
Hoạt động cứu hộ được triển khai sau cuộc không kích của Israel xuống thành phố Khan Younis, Dải Gaza, ngày 6/11. (Ảnh: THX/TTXVN)

Tại phiên khai mạc Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước Công nghiệp Phát triển (G7) diễn ra ở thủ đô Tokyo ngày 7/11, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã kêu gọi nhóm có tiếng nói rõ ràng về cuộc xung đột Hamas-Israel kéo dài 1 tháng qua.

Trong bài phát biểu, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định đây là thời khắc quan trọng để các nước G7 cùng đối mặt với cuộc khủng hoảng này và đưa ra tiếng nói chung rõ ràng về tình hình hiện nay ở Dải Gaza.

Mặc dù không đề cập chi tiết, ông Blinken khẳng định trong những ngày sắp tới, công tác hỗ trợ có thể mở rộng theo cách thức cụ thể.

Là đồng minh chủ chốt của Israel, Mỹ đến nay vẫn kêu gọi một lệnh ngừng bắn.

Trong một tuyên bố tại Thổ Nhĩ Kỳ ngày 6/11, ông Blinken cho biết Washington đang nỗ lực để tăng cường sự hỗ trợ cho dân thường bị mắc kẹt do ảnh hưởng của cuộc xung đột này.

Trong khi đó, tuyên bố của Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã thảo luận khả năng "tạm dừng chiến thuật," nhưng cho đến nay không có thỏa thuận nào được đưa ra và hai nhà lãnh đạo cũng không đề cập đến khả năng ngừng bắn.

Trong tuyên bố mới nhất ngày 6/11, Thủ tướng Israel Netanyahu khẳng định xung đột sẽ tiếp diễn cho đến khi Israel khôi phục quyền kiểm soát "an ninh tổng thể" đối với Gaza.

Xung đột Hamas-Israel tính đến nay vừa tròn 1 tháng. Bộ Y tế tại Dải Gaza cho biết có 10.328 người, trong đó có hàng nghìn trẻ em, đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh giữa hai bên.

Dự kiến trong 2 ngày diễn ra hội nghị, ngoài khủng hoảng Trung Đông, các ngoại trưởng nhóm G7 cũng sẽ thảo luận về một loạt vấn đề khách như xung đột Nga-Ukraine; các diễn biến ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương; vấn đề tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên; nỗ lực của G7 nhằm tăng cường hợp tác với khu vực Trung Á...

Ngoại trưởng Nga Dmytro Kuleba dự kiến tham dự theo hình thức trực tuyến./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/my-keu-goi-nhom-g7-co-tieng-noi-ro-rang-ve-cuoc-xung-dot-hamasisrael/906521.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ kêu gọi nhóm G7 có tiếng nói rõ ràng về cuộc xung đột Hamas-Israel
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO