Mỹ kêu gọi AU hối thúc các bên giao tranh ở Sudan ngừng xung đột

Minh Tâm (TTXVN/Vietnam+)| 27/04/2023 17:41

Trong khi đó, nhiều nước tiếp tục gấp rút sơ tán công dân khỏi Sudan, trong bối cảnh 600 người đã thiệt mạng và hơn 4.000 người bị thương kể từ khi giao tranh nổ ra ở quốc gia châu Phi hôm 15/4.

My keu goi AU hoi thuc cac ben giao tranh o Sudan ngung xung dot hinh anh 1Khói bốc lên từ một tòa nhà trong cuộc giao tranh giữa quân đội Sudan và lực lượng bán quân sự RSF tại Khartoum, ngày 23/4/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 27/4, sau cuộc hội đàm giữa Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Phi (AU) Moussa Faki Mahamat, Bộ Ngoại giao Mỹ ra tuyên bố kêu gọi AU tiếp tục hối thúc các bên giao tranh ở Sudan ngừng xung đột.

Người phát ngôn bộ trên, ông Matthew Miller, cho biết Ngoại trưởng Blinken đã thảo luận với Chủ tịch Ủy ban AU Moussa Faki về việc Mỹ và AU hợp tác thúc đẩy các nỗ lực giúp chấm dứt các hành động thù địch và giao tranh tại Sudan.

Ngoại trưởng Blinken và Chủ tịch Faki đều cho rằng AU đóng vai trò rất quan trọng trong việc tác động để quân đội Sudan và nhóm bán vũ trang Các Lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) ngừng ngay mọi hoạt động quân sự cũng như tạo điều kiện cho việc tiếp cận nhân đạo.

Bộ Y tế Sudan cho biết kể từ khi giao tranh nổ ra hôm 15/4 đến nay, khoảng 600 người đã thiệt mạng và hơn 4.000 người bị thương.

Nhiều quốc gia gấp rút sơ tán công dân

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Đàm Khắc Phi nhấn mạnh tình hình an ninh tại Sudan tiếp tục xấu đi, do đó để bảo vệ tính mạng và tài sản của công dân nước này tại đây, quân đội Trung Quốc đã điều tàu hải quân tới Sudan ngày 26/4 để sơ tán công dân.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Philippines (DFA) cho biết 74 công dân Philippines mắc kẹt trong khu vực giao tranh tại Sudan hiện đã rời khỏi lãnh thổ nước này và đang có mặt tại Ai Cập.

Người phát ngôn DFA, bà Teresita Daza cho biết dự kiến sẽ có thêm nhiều xe buýt chở người Philippines sơ tán khỏi Sudan. Theo DFA, hiện có ít nhất 740 công dân Philippines đang sinh sống tại Sudan, trong đó đa phần là các chuyên gia.

Cùng ngày, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen thông báo nhờ sự hỗ trợ của Malaysia, sáu công dân Campuchia đang học tập tại thủ đô Khartoum của Sudan đã được sơ tán an toàn tới Saudi Arabia bằng đường biển. Nhà lãnh đạo Campuchia đã gửi lời cám ơn sâu sắc tới các quốc gia trên.

Hãng thông tấn Tunis Afrique Presse (TAP) dẫn lời Đại sứ Tunisia tại Sudan Chafik Al Hajji cho biết máy bay quân sự của nước này chở đợt đầu tiên các công dân Tunisia sơ tán khỏi Khartoum đã về nước an toàn vào tối 26/4. Đợt sơ tán này gồm 46 người, trong đó có phụ nữ và trẻ em. Đại sứ Al Hajji cho biết thêm hiện vẫn còn khoảng 150 công dân Tunisia tại Sudan./.

Minh Tâm (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/my-keu-goi-au-hoi-thuc-cac-ben-giao-tranh-o-sudan-ngung-xung-dot/859606.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ kêu gọi AU hối thúc các bên giao tranh ở Sudan ngừng xung đột
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO