Mỹ: FAA công bố kết luận điều tra về sự cố tàu vũ trụ của Blue Origin

Thanh Phương (TTXVN/Vietnam+)| 28/09/2023 16:45

Theo báo cáo của FAA, trong sự cố ngày 12/9/2022, vòi phun động cơ của tên lửa đã bị biến dạng trong quá trình bay do nhiệt độ khi vận hành động cơ cao hơn mức dự kiến.

My: FAA cong bo ket luan dieu tra ve su co tau vu tru cua Blue Origin hinh anh 1Hình ảnh do Blue Origin đăng tải qua video cho thấy khoang tàu tách khỏi tên lửa an toàn khi sự cố xảy ra, ngày 12/9/2022. (Ảnh: AP/TTXVN)

Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ (FAA) ngày 27/9 đã công bố kết luận điều tra sự cố tàu vũ trụ không người lái New Shepard của Blue Origin phát nổ năm ngoái.

Theo báo cáo của FAA, trong sự cố ngày 12/9/2022, vòi phun động cơ của tên lửa đã bị biến dạng trong quá trình bay do nhiệt độ khi vận hành động cơ cao hơn mức dự kiến. Điều này đã khiến tàu New Shepard kích hoạt hệ thống thoát hiểm khẩn cấp. Khoang tàu này trở về Trái Đất an toàn, nhưng động cơ đẩy của nó đã phát nổ.

FAA cho biết: “Trong lúc xảy ra sự cố, hệ thống phóng trên tàu đã phát hiện sự bất thường, theo đó đã kích hoạt lệnh tách tàu khỏi module đẩy như trong kế hoạch ứng phó và tắt động cơ.”

FAA nêu rõ việc kết thúc điều tra nguyên nhân sự cố trên không phải là tín hiệu về việc “nối lại ngay lập tức các vụ phóng tàu vũ trụ New Shepard.” Theo cơ quan này, công ty Blue Origin sẽ phải hoàn tất “21 hành động khắc phục” trước khi có thể nối lại hoạt động trên.

Những hình ảnh ghi lại khoảnh khắc phóng tàu New Shepard tại phía Tây bang Texas (Mỹ) ngày 12/9/2022 cho thấy khi tên lửa vừa được phóng lên khoảng 1 phút, một ngọn lửa màu vàng xuất hiện quanh động cơ phía dưới.

Hệ thống hủy phóng khẩn cấp của tàu ngay lập tức khởi động, tách khoang tàu khỏi tầng đỉnh của tên lửa và tàu đáp xuống sa mạc an toàn sau đó vài phút.

Công ty Blue Origin xây dựng chương trình New Shepard để đưa hành khách và hàng hóa lên rìa vũ trụ, cho phép hành khách trải nghiệm trạng thái không trọng lực trong vài phút. 

Vụ phóng nói trên là chuyến bay thứ 23 của chương trình New Shepard, được đặt theo tên của ông Alan Shepard (người Mỹ đầu tiên du hành vũ trụ).

Chuyến bay chỉ mang theo các thiết bị nghiên cứu khoa học, với mục đích tiến hành 36 thí nghiệm vào thời điểm tàu vũ trụ đạt trạng thái không trọng lực.

Tháng 7/2021, tỷ phú Jeff Bezos đã trở thành hành khách đầu tiên trong chương trình New Shepard. Cho đến nay, Blue Origin đã đưa tổng cộng 31 người vào vũ trụ. Công ty này không công khai giá vé.

Trong khi đó, giá vé của công ty Virgin Galactic - đối thủ cạnh tranh hàng đầu của Blue Origin - được bán ở mức 200.000-450.000 USD.

Trong thời gian Blue Origin nhận lệnh cấm bay, Virgin Galactic (thuộc sở hữu của tỷ phú người Anh Richard Branson) đã thực hiện 4 chuyến bay vào vũ trụ./. 

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/my-faa-cong-bo-ket-luan-dieu-tra-ve-su-co-tau-vu-tru-cua-blue-origin/899169.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ: FAA công bố kết luận điều tra về sự cố tàu vũ trụ của Blue Origin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO