Mỹ chấp thuận Israel bán hệ thống phòng thủ tên lửa Arrow 3 cho Đức

Đức Trung (TTXVN/Vietnam+)| 18/08/2023 06:17

Sau khi Mỹ đồng ý, Bộ Quốc phòng Israel sẽ ký thỏa thuận bán hệ thống phòng thủ tên lửa siêu thanh Arrow 3 cho Đức có trị giá 3,5 tỷ USD.

My chap thuan Israel ban he thong phong thu ten lua Arrow 3 cho Duc hinh anh 1
Vụ thử hệ thống tên lửa Arrow 3 tại Alaska, Mỹ, ngày 28/7/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bộ Quốc phòng Israel cho biết ngày 17/8, Mỹ đã đồng ý để nước này bán hệ thống phòng thủ tên lửa siêu thanh Arrow 3 cho Đức.

Đây là thương vụ vũ khí lớn nhất, mang tính “bước ngoặt” với Israel khi có trị giá lên tới 3,5 tỷ USD.

Theo Bộ Quốc phòng Israel, Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông báo cho họ Chính phủ Mỹ chấp thuận việc Đức mua hệ thống Arrow 3.

Thông báo nêu rõ: “Bộ Quốc phòng Israel, Bộ Quốc phòng Liên bang Đức và Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Israel (IAI) sẽ ký thỏa thuận quốc phòng mang tính bước ngoặt trị giá 3,5 tỷ USD.”

Bộ trên cho biết quan chức quốc phòng của Bộ Quốc phòng Israel và Đức sẽ ký một thư bảo đảm về thỏa thuận với khoản thanh toán sơ bộ trị giá 600 triệu USD.

Hợp đồng đầy đủ cho thỏa thuận này dự kiến sẽ được ký kết vào cuối năm 2023, sau khi được quốc hội của cả Đức và Israel thông qua.

Theo Bộ Quốc phòng Israel, Arrow 3 có khả năng đánh chặn tầm xa đặc biệt, hoạt động ở độ cao ngoài bầu khí quyển Trái Đất, đang đứng đầu trong số các hệ thống cùng loại.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant nhận định đây là thỏa thuận lớn nhất trong lịch sử Israel, đồng thời là một quyết định quan trọng, góp phần xây dựng quân đội và kinh tế.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius hoan nghênh thỏa thuận này, đánh giá hệ thống Arrow 3 là "cần thiết để có thể bảo vệ nước Đức khỏi các cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo trong tương lai." Đức muốn tích hợp hệ thống này vào hệ thống phòng không của NATO.

Theo IAI, Arrow 3 có thể đánh chặn tên lửa đạn đạo được bắn từ khoảng cách lên tới 2.400km.

Hệ thống này được Mỹ tài trợ một phần kinh phí và được phát triển và sản xuất bởi IAI, có sự hợp tác với hãng Boeing. Hệ thống này lần đầu tiên được triển khai tại một căn cứ không quân của Israel vào năm 2017./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/my-chap-thuan-israel-ban-he-thong-phong-thu-ten-lua-arrow-3-cho-duc/889709.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ chấp thuận Israel bán hệ thống phòng thủ tên lửa Arrow 3 cho Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO