Mỹ-Canada: Tăng cường hợp tác rộng rãi trong nhiều lĩnh vực quan trọng

Hà Linh-Phương Oanh| 25/03/2023 12:25

Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Canada cam kết cùng cải thiện NORAD, cập nhật hiệp định về người xin tị nạn xuyên biên giới và thành lập lực lượng chuyên trách về chuyển đổi năng lượng trong một năm.

ADQuảng cáo

My-Canada: Tang cuong hop tac rong rai trong nhieu linh vuc quan trong hinh anh 1Thủ tướng Canada Justin Trudeau (phải) trong cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden đang trong chuyến thăm chính thức Ottawa, ngày 24/3. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, trong khuôn khổ chuyến thăm Canada của Tổng thống Mỹ Joe Biden, lãnh đạo hai nước đã cam kết hợp tác trong một số vấn đề, bao gồm di cư, quốc phòng và an ninh. 

Trong cuộc gặp giữa Tổng thống Biden và Thủ tướng Canada Justin Trudeau, hai nhà lãnh đạo đã cam kết cùng cải thiện Hệ thống phòng thủ không gian Bắc Mỹ (NORAD), cập nhật hiệp định về người xin tị nạn xuyên biên giới và thành lập lực lượng chuyên trách về chuyển đổi năng lượng trong một năm.

Tuyên bố chung xác nhận rằng Thỏa thuận quốc gia thứ ba an toàn sẽ được áp dụng trên các điểm xuất nhập cảnh chính thức dọc biên giới trên bộ giữa Canada và Mỹ. Canada cũng đồng ý tiếp nhận thêm 15.000 người di cư Tây bán cầu trong năm tới.

Hai bên cũng đề cập đến những khoản chi tiêu mới cho các hành lang nhiên liệu thay thế, vấn đề khoáng sản quan trọng, việc bảo tồn Great Lakes (Ngũ Đại Hồ) trị giá 420 triệu CAD và hệ thống radar Bắc Cực, cũng như thúc đẩy xây dựng hành lang sản xuất chất bán dẫn song phương.

Văn phòng thủ tướng Canada cho biết Chính phủ Canada sẽ chi 250 triệu CAD (khoảng 182 triệu USD) cho ngành sản xuất chất bán dẫn trong nước để thúc đẩy nghiên cứu, phát triển và sản xuất.

ADQuảng cáo

[Tổng thống Mỹ chuẩn bị thăm Canada thảo luận về thương mại, quốc phòng]

Thủ tướng Trudeau cũng đã nhấn mạnh tới tầm quan trọng của quan hệ đối tác Canada-Mỹ trong việc phát triển năng lượng và công nghệ sạch, đồng thời thúc đẩy năng lực sản xuất chất bán dẫn và xe điện tại cuộc gặp với Tổng thống Mỹ.

Về phần mình, trong bài phát biểu trước Quốc hội Canada, Tổng thống Biden đã nhấn mạnh về mối quan hệ lâu dài và bền chặt giữa hai nước. Hai bên đã cam kết sử dụng năng lượng sạch và tạo ra việc làm tốt, củng cố chuỗi cung ứng chất bán dẫn, bảo vệ lãnh hải chung và hệ sinh thái Bắc Cực, củng cố liên minh toàn cầu như Tổ chức hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên hợp quốc.

Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên Canada của ông Biden kể từ khi nhậm chức hồi năm 2021.

Trong lịch sử, Canada luôn là điểm đến ưa thích trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của các Tổng thống Mỹ, ngoại trừ hai ông Jimmy Carter và Donald Trump. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 đã 2 lần ngăn cản ông Biden thực hiện chuyến thăm này.

Mặc dù chuyến đi lần này được xem là muộn màng so với thông lệ, nhưng nhiều chuyên gia lại cho rằng bây giờ là thời điểm thích hợp để xem xét các vấn đề cấp bách mà cả hai nước đang đối mặt./.

ADQuảng cáo
Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/mycanada-tang-cuong-hop-tac-rong-rai-trong-nhieu-linh-vuc-quan-trong/853311.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ-Canada: Tăng cường hợp tác rộng rãi trong nhiều lĩnh vực quan trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO