Pháp luật - Đời sống

Mua trang thiết bị giáo dục 4 huyện ở Đắk Nông có dấu hiệu thông thầu

Vũ Linh 03/04/2023 06:11

Ngày 2/4, theo nguồn tin của PV Báo Thanh tra, Thanh tra tỉnh Đắk Nông đã chuyển thông tin sang Cơ quan Cảnh sát Điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Đắk Nông để xem xét, xử lý theo quy định 4 nội dung có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự trong hoạt động đấu thầu.

ADQuảng cáo
sai.jpg
Thanh tra tỉnh Đắk Nông vừa chuyển thông tin sang Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Đắk Nông để xem xét, xử lý theo quy định 4 nội dung có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự trong hoạt động đấu thầu. Ảnh: Vũ Linh

Trước đó, Thanh tra tỉnh Đắk Nông đã tiến hành thanh tra các gói thầu đầu tư mua sắm trang thiết bị giáo dục thuộc Chương trình Giáo dục vùng núi, vùng dân tộc thiểu số, vùng khó khăn giai đoạn 2016 - 2020 được phê duyệt theo Quyết định số 775/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Đề án Bảo đảm cơ sở vật chất cho Chương trình Giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2017 - 2025 được phê duyệt theo Quyết định số 1436/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Theo nguồn tin của PV Báo Thanh tra, qua thanh tra, Thanh tra tỉnh Đắk Nông đã phát hiện hàng loạt sai phạm đáng chú ý, có 4 nội dung Thanh tra tỉnh Đắk Nông chuyển thông tin sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông để xem xét, xử lý theo quy định do có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự trong hoạt động đấu thầu, gồm:

Việc phân bổ dự toán, việc nhà thầu thực hiện thủ tục mua sắm và cung cấp thiết bị 10 gói thầu mua sắm dù che nắng, cột bóng rổ tại 10 trường học trên địa bàn huyện Đắk R’lấp có dấu hiệu chia nhỏ gói thầu để chỉ định thầu, thông thầu.

Việc nhà thầu thực hiện thủ tục mua sắm và cung cấp thiết bị 5 gói thầu mua sắm dù che nắng tại 5 trường học trên địa bàn huyện Đắk Mil có dấu hiệu thông thầu.

Việc nhà thầu thực hiện thủ tục mua sắm và cung cấp thiết bị 7 gói thầu mua sắm dù che nắng tại 7 trường học trên địa bàn huyện Đắk Glong có dấu hiệu thông thầu.

Việc nhà thầu thực hiện thủ tục mua sắm và cung cấp thiết bị 7 gói thầu trang thiết bị (có dù che nắng) tại 7 trường học và một số gói thầu mua sắm cột bóng rổ trên địa bàn huyện Đắk Song có dấu hiệu thông thầu.

Thông tin ban đầu, đối với 5 gói thầu tại 5 trường học trên địa bàn huyện Đắk Mil, Thanh tra tỉnh Đắk Nông phát hiện, toàn bộ thủ tục, hồ sơ do 1 nhà thầu thiết lập, chuyển cho 5 trường học ký. 5 bộ hồ sơ này giống nhau về ngày lập, thể thức, font chữ, cỡ chữ, lỗi chính tả. Hồ sơ, thủ tục lựa chọn nhà thầu không phải do bên mời thầu là các trường học lập là không đúng quy định, các báo giá của 3 nhà cung cấp không nằm trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, các bảng báo giá của các hộ kinh doanh có mối quan hệ gia đình với nhau không đảm bảo yếu tố minh bạch.

Đáng chú ý, đơn giá mua dù che nắng (đường kính 20m, chất liệu vải dù 420D, trụ cao 9m) là 65 triệu đồng/cái, chênh lệch cao hơn gấp 4 đến 6 lần so với giá thị trường của các nhà cung cấp khác tham khảo trên mạng internet (giá từ 8,82 triệu đồng đến 15,5 triệu đồng).

ADQuảng cáo

Việc 1 nhà thầu thiết lập, chuẩn bị cung cấp toàn bộ hồ sơ, thủ tục báo giá cho 5 trường học ký để làm thủ tục lựa chọn nhà thầu mua sắm có dấu hiệu thông thầu quy định tại điểm b, khoản 3, Điều 89 Luật Đấu thầu năm 2013, cùng với thực trạng thiết bị dù che nắng không rõ nguồn gốc, xuất xứ nhưng có giá trúng thầu cao gấp nhiều lần so với giá thị trường, có dấu hiệu thiệt hại ngân sách Nhà nước.

Do đó, việc thực hiện chỉ định thầu mua sắm 5 gói thiết bị dù che nắng giống nhau nêu trên có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự trong hoạt động đấu thầu.

Tương tự, tại huyện Đắk Song, khi thực hiện 7 gói thầu mua sắm thiết bị là dù che nắng tại 7 trường học cũng xảy ra tình trạng giống như trên ở huyện Đắk Mil.

Ngoài ra, 8 gói thầu mua sắm bộ cột bóng rổ cũng có tình trạng giống như các gói thầu mua dù che nắng. Giá dù che nắng trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu được ký hợp thức thủ tục thẩm tra, phê duyệt, không có cơ sở để bên mời thầu đối chiếu, thẩm tra, giá kế hoạch cao hơn giá thị trường thực tế. Cụ thể, giá mua dù che nắng (quy cách 22x22m, chất liệu vải dù 420D, trụ cao 9m) là 63 triệu đồng/cái, chênh lêch cao hơn gấp từ 4 - 6 lần so với giá thị trường của các nhà cung cấp khác, giá cột bóng rổ là 56,2 triệu đồng/bộ cao gấp 2 lần so với giá cột bóng rổ của nhà thầu cùng trong nhóm hộ gia đình cung cấp tại địa bàn huyện Krông Nô năm 2021 (25,5 triệu đồng/bộ).

Đối với các gói thầu tại các trường học trên địa bàn huyện Đắk R’lấp, việc phân bổ dự toán riêng lẻ giống nhau cho 10 trường học thực hiện mua sắm 10 gói thầu thiết bị riêng lẻ nhưng đồng bộ, giống nhau (1 dù che nắng, 1 cột bóng rổ, 2 kệ thiết bị) với giá trị mỗi gói thầu 100 triệu đồng với hình thức chỉ định thầu tại cùng một thời điểm, cùng một nhà thầu cung cấp là không phù hợp, có dấu hiệu chia nhỏ dự toán mua sắm để chỉ định thầu, không bảo đảm công bằng, minh bạch, vi phạm các hành vi bị cấm trong đấu thầu.

Tại huyện này cũng xảy ra các thực trạng như các huyện nêu trên, 1 nhà thầu thiết lập, cung cấp toàn bộ hồ sơ… Dù che nắng, cột bóng rổ không rõ nguồn gốc, giá trúng thầu cũng cao gấp nhiều lần so với giá thị trường.

Ngoài ra, các sai phạm tương tự như trên cũng được Thanh tra tỉnh Đắk Nông phát hiện tại 7 gói thầu mua sắm thiết bị dù che nắng tại 7 trường học trên địa bàn huyện Đắk Glong.

Việc đầu tư mua sắm trang thiết bị giáo dục tại các phòng giáo dục và đào tạo và các trường học trên địa bàn 8 huyện, thành phố của tỉnh Đắk Nông đa số là các gói thầu nhỏ lẻ (310 gói giá trị 50 triệu đồng trở xuống và 226 gói giá trị từ 50 triệu đồng đến 100 triệu đồng), giao về cho các trường học trực tiếp mua sắm bằng hình thức chỉ định thầu.

Trình tự, thủ tục hồ sơ mua sắm đa số chưa đảm bảo đầy đủ theo quy định, hàng hóa thiết bị mua sắm không có đầy đủ tài liệu, chứng từ, giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng.

Bên cạnh đó, một số trang thiết bị đã mua sắm (dù che nắng, cột bóng rổ, thiết bị giáo dục thể chất) chưa thực sụ cấp thiết nên ít sử dụng hoặc chưa đưa vào sử dụng. Trong khi thực tế số lượng, giá trị mua sắm một số trang thiết bị dạy học tối thiểu theo chương trình giáo dục phổ thông mới chưa đủ đáp ứng cho nhu cầu cấp thiết hơn tại một số trường học.

Đáng chú ý, còn có tình trạng một số nhà thầu thuộc nhóm gia đình, có biểu hiện thao túng thị trường cung cấp trang thiết bị giáo dục trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo
Theo thanhtra.com.vn
https://thanhtra.com.vn/phong-chong-tham-nhung/ho-so-tu-lieu/chuyen-co-quan-dieu-tra-do-co-dau-hieu-vi-pham-trong-hoat-dong-dau-thau-208863.html
Copy Link
(1) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mua trang thiết bị giáo dục 4 huyện ở Đắk Nông có dấu hiệu thông thầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO