Đời sống

Mùa hè của Hua

Hoàng Dương 07/06/2024 05:10

Như bao đứa trẻ người dân tộc thiểu số ở vùng đất Tây Nguyên, mùa hè của Hua thật lấp lánh… bởi những giọt mồ hôi của lao động vất vả, chảy dài trên gò má ửng hồng, rơi xuống trên nương rẫy.

ADQuảng cáo

Những mùa hè trên rẫy

Tạm biệt khu nội trú, cô bé Hờ Thị Hua (SN 2009), người dân tộc Mông, học sinh Trường Phổ thông dân tộc nội trú (PT DTNT) THCS&THPT Đắk Glong trở về nhà để bắt đầu kỳ nghỉ hè của mình.

Nhà thuộc hộ nghèo nên bắt đầu từ năm lớp 6, vào những kỳ nghỉ ở nhà, Hua đã bắt đầu theo bố mẹ đi làm trên rẫy. Hua tâm sự tại những thôn, bon vùng sâu vùng xa như xã Đắk Ha quê em, không khó để gặp cảnh các bạn thiếu nhi phụ bố mẹ làm việc nhà hay việc nương rẫy ngày hè.

Trở thành lao động phụ giúp gia đình trong dịp hè gần như là công việc phổ biến của các em học sinh người dân tộc thiểu số miền núi. Đối với các em nhỏ tuổi thì làm những công việc nhẹ như giữ em, trông nhà, kiếm củi. Những em lớn hơn thì đi làm rẫy, phát nương, thu hoạch nông sản…

Mùa hè năm nay, Hua và những người bạn đồng trang lứa sẽ bước vào kỳ thi vào lớp 10 vô cùng quan trọng
Mùa hè năm nay, Hua tập trung ôn tập để sẵn sàng bước vào kỳ thi vào lớp 10 vô cùng quan trọng

Bố mẹ Hua có 4 người con đều đang tuổi đến trường. Hua là con cả, dưới còn 3 em nhỏ. Em bé nhất cũng đã vào lớp 1. Thấu hiểu hoàn cảnh gia đình khó khăn nên cả 4 chị em đều cố gắng đỡ đần bố mẹ từ việc nhà đến công việc nương rẫy.

“Là con lớn nhất trong nhà, em tự ý thức được trách nhiệm của mình trong việc giúp đỡ cha mẹ công việc nhà, việc nương rẫy. Các em của em cũng đã biết phụ những công việc nhỏ như trông nhà, quét dọn”, Hua kể.

Một ngày của Hua bắt đầu từ khoảng 5 giờ rưỡi sáng. Em dậy sớm để chuẩn bị nấu cơm sáng và cơm trưa rồi cùng bố mẹ đi làm rẫy tới 6 giờ tối mới về nhà. Công việc của em chủ yếu là bẻ chồi, cào bồn cây cà phê,...

“Em không được khéo tay, lúc đi làm còn vụng về làm hỏng nhiều chồi cây hay cào bồn không được đẹp. Bị bố mẹ la cũng buồn với tủi thân lắm. Đi làm rẫy, có những ngày rất mệt, về tới nhà chỉ muốn nằm ra ngủ. Tuy nhiên cũng có ngày đi làm thấy vui và khỏe khoắn thấy lạ”, Hua vui vẻ chia sẻ.

Thấy các bạn cùng trang lứa được bố mẹ cho đi du lịch, được học các lớp năng khiếu hè, tập bơi ở những công viên với làn nước trong mát, chị em Hua cũng đã từng ao ước được như các bạn. “Ngày hè em cũng muốn được vui chơi, nhưng nếu em cùng làm việc thì bố mẹ sẽ đỡ vất vả hơn. Thương bố mẹ nên ngoài cố gắng học tập, vào những kỳ nghỉ hè, em cũng cố gắng phụ giúp nhiều hơn”, Hua tâm sự.

Năng khiếu hội họa

Kể về năng khiếu hội họa, Hua cho biết, trong 1 lần tham gia cuộc thi vẽ ở trường, thầy cô nhận ra năng khiếu vẽ của em. Từ đó em tham gia thường xuyên vào các cuộc thi vẽ tại trường và các cấp. “Em chưa từng được đi học vẽ ở đâu. Em chỉ đơn thuần xem trên mạng internet và học theo người ta rồi vẽ lại. Em thường vẽ lại cảnh cuộc sống xung quanh mình như trường lớp, gia đình, bạn bè,...”, Hua tâm sự.

hua-1(1).jpg
Tác phẩm dự thi của em Hờ Thị Hua đoạt giải ba cuộc thi vẽ tranh “Đắk Nông tuổi 20” do Tỉnh đoàn Đắk Nông tổ chức

Hua cho biết, khi về nhà, do phải dành thời gian theo bố mẹ lên rẫy làm việc, tối đến lại phải dọn dẹp nhà cửa và nấu ăn. Vì vậy em không có thời gian để dành cho niềm đam mê của mình là hội họa. Hoàn cảnh gia đình còn khó khăn, dụng cụ màu vẽ hay giấy vẽ cũng lại là một khoản chi phí khá lớn. Thương bố mẹ nên Hua không dám xin tiền. Những dụng cụ vẽ của em chủ yếu là được nhà trường hỗ trợ hoặc đó là phần thưởng sau những cuộc thi vẽ mà em tham gia.

Tuy nhiên, bằng sự chăm chỉ, nỗ lực và niềm yêu thích với hội họa, Hua đã đạt được nhiều giải thưởng trong các cuộc thi vẽ. Có thể kể đến như giải ba cuộc thi vẽ tranh “Đắk Nông tuổi 20” do Tỉnh đoàn Đắk Nông tổ chức; giải khuyến khích cuộc thi "Vẽ tranh của thiếu niên, nhi đồng về Chiến thắng Điện Biên Phủ và hình ảnh Điện Biên Phủ hôm nay” năm 2024 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức...

Được biết, Hua là thí sinh duy nhất của Đắk Nông đoạt giải trong cuộc thi này. “Em rất vui và bất ngờ khi nhận được giải thưởng này. Đây là động lực để em tiếp tục theo đuổi niềm đam mê với hội họa”, Hua tâm sự.

Mùa hè đặc biệt
Năm học này, Hua đã bước vào kỳ thi vào lớp 10 vô cùng quan trọng. Mùa hè năm nay của Hua cũng đặc biệt hơn các năm khác, không còn là những ngày lên rẫy từ sáng tới chiều với cha mẹ nữa. Thay vào đó là những giờ ôn tập chăm chỉ trên lớp, 2 buổi sáng chiều cùng thầy cô và các bạn tại Trường PT DTNT N’Trang Lơng, TP. Gia Nghĩa.

“Gia đình em ít học lắm. Bố em chỉ học tới lớp 4, còn mẹ thì chưa bao giờ được đến trường. Em là người con lớn nhất trong nhà, lại là đứa học tốt nhất, nên bố mẹ kỳ vọng vào em rất nhiều. Bố luôn nhắc nhở em, chỉ có con đường học tập thật tốt mới có thể giúp em có được tương lai tươi sáng hơn” Hua chia sẻ.

Chia sẻ về những áp lực trong mùa thi, thời gian qua, được sự giúp đỡ của thầy cô tại trường, em được trang bị thêm nhiều kiến thức để tự tin bước vào kỳ thi. Với 2 môn thi là Toán học và Ngữ văn, Hua cho biết, em có phần tự tin hơn ở môn Ngữ văn bởi đây là môn học yêu thích của mình.

dscf9526(2).jpg
Em Hờ Thị Hua (đứng ngoài cùng bên trái) là 1 trong 40 chiến sĩ nhỏ Điện Biên tỉnh Đắk Nông được tuyên dương vừa qua

Bố mẹ kỳ vọng vào em rất nhiều và chính bản thân Hua đã đặt rất nhiều nỗ lực vào kỳ thi này. Em muốn có cơ hội được đi học ở thành phố. Bởi ở đây em sẽ được hỗ trợ về cơ sở vật chất tốt và tiếp cận với chất lượng giáo dục tốt hơn. Sau này, em muốn trở thành một giáo viên đứng trên bục giảng, truyền đạt kiến thức cũng như nâng cánh ước mơ cho các em học sinh người dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa như em.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mùa hè của Hua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO