Đời sống

Mùa hè của học sinh cuối cấp

Tuệ An 07/06/2024 05:00

Sau 9 tháng miệt mài học tập, trong khi các học sinh bước vào kỳ nghỉ hè với tâm trạng thoải mái, không còn lo chuyện học hành thì học trò cuối cấp lớp 9, lớp 12 lại bận rộn với những kế hoạch tương lai.

ADQuảng cáo

Vẫn miệt mài ôn thi

Tháng 6 về, phượng vĩ nở đỏ rực cả một góc trời, tiếng ve kêu râm ran báo hiệu mùa hè đã về. Học sinh khắp nơi trên địa bàn tỉnh Đắk Nông vui lắm khi được thả lỏng, không còn lo chuyện học hành trong những ngày hè. Dẫu vậy, đây lại là thời điểm mà những học sinh cuối cấp và mẹ cha các em lo lắng khi "giờ G" đã điểm.

Em Lê Mạnh Quân, học sinh lớp 9, Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP. Gia Nghĩa lo lắng: “Mặc dù đã được thầy cô ôn tập kỹ càng nhưng bản thân em cảm thấy khá hồi hộp vì không biết đề thi tuyển sinh năm nay có khó lắm không. Hơn nữa, tỷ lệ chọi của môn Vật lý tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh khá cao, thu hút nhiều bạn học sinh giỏi trên toàn tỉnh về tham dự kỳ thi… Tuy nhiên, em cũng đã xác định cần phải tập trung mọi nỗ lực để hoàn thành kỳ thi một cách tốt nhất, quyết tâm lọt vào trường chuyên để không phụ lòng bố mẹ, nhất là bản thân mình”.

mua-he.jpg
Mùa hè đã điểm nhưng học sinh khối lớp 9 vẫn miệt mài ôn luyện để thi vào lớp 10

Cũng theo Lê Mạnh Quân, sau khi thi xong, trong lúc chờ kết quả em được bố mẹ cho về quê thăm ông, bà nội, ngoại tại Thanh Hóa khoảng 2 tuần sau đó sẽ vào tham gia các lớp ôn tập hè. “Nếu đậu được trường chuyên như kế hoạch thì tốt, còn không, em sẽ chuẩn bị hồ sơ nộp vào các trường còn lại trên địa bàn và đi học phụ đạo một số môn khối A để giúp em nắm chắc kiến thức phục vụ việc học tập và thi ngành công nghệ thông tin sau này”, Quân nói về dự định của mình.

Với học sinh lớp 12 cũng vậy. Thi xong học kỳ II trước khi hoa phượng nở nhưng trong lòng không thấy nhẹ nhàng như những mùa hè trước. Trước mắt học sinh lớp 12 còn một kỳ thi tốt nghiệp rất quan trọng vì đó là một ngã rẽ mà ai cũng phải lựa chọn để quyết định con đường đi của cuộc đời sau này. Nhưng dẫu tâm trạng có ngổn ngang thế nào của mùa hè cuối cùng của tuổi học trò thì các cô cậu học trò lớp 12 phải "dồn sức", “tăng tốc” với các buổi ôn thi kín lịch.

Học sinh Huỳnh Bảo Uyên, lớp 12, Trường THPT Gia Nghĩa chia sẻ: “Đã vào hè nhưng thời điểm này thực sự là những ngày căng thẳng đối với học sinh cuối cấp THPT như em. Bạn nào cũng xác định đây là khoảng thời gian quý giá để ôn tập, củng cố kiến thức quyết định cho tương lai của 12 năm miệt mài đèn, sách của mình”.

Dù đã vào hè được nửa tháng nhưng phải tập trung cho thi cử nên các cô, cậu học trò lớp 9, lớp 12 nào cũng đang tạm gác khoảng thời gian được rong chơi, thay vào đó là những khoảng thời gian dành cho ôn tập, bổ sung kiến thức cho kỳ thi quan trọng mà học sinh lớp 9, 12 phải cố gắng vượt qua để khẳng định mình và tìm kiếm tương lai. Bởi không chỉ phải đỗ tốt nghiệp mà với nhiều học sinh lớp 12 khác, áp lực còn lớn hơn khi đặt mục tiêu thi đỗ vào các trường đại học, nhất là những trường danh tiếng, lấy điểm cao…

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Luôn đong đầy cảm xúc

Có thể thấy, trong suốt những năm ngồi trên ghế nhà trường, mỗi dịp hè đến các em học sinh luôn hồn nhiên, vô tư biết bao vì không phải lo lắng, băn khoăn hay nghĩ ngợi quá nhiều ngoài chuyện học tập. Thế nhưng, sau mùa hè này, nhất là đối với học sinh lớp 12, dường như các bạn sẽ phải định hướng con đường đi trong tương lai cho mình và dễ nhận thấy con đường đi đó sẽ được quyết định bằng sự nỗ lực, cố gắng trong những ngày được gọi là căng thẳng này.

mua-he-2.jpg
Khoảnh khắc dễ thương trước khi chia xa Ảnh: Nhân vật cung cấp

Học sinh Phạm Hoàng Sơn, lớp 9, Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP. Gia Nghĩa cho hay: “Mùa hè là mùa gắn liền với tuổi học sinh, với mái trường thân yêu, gợi cho tuổi học trò biết bao nhiêu nhung nhớ, nuối tiếc. Mùa hè năm nay tuy phải chuẩn bị cho kỳ thi chuyển cấp nhưng em cũng cảm nhận rõ nét sự chuyển biến trong suy nghĩ, vì nó đánh dấu mốc trưởng thành của bản thân khi bước vào một giai đoạn mới của đời học sinh”.

Học sinh Lê Thị Khánh Huyền, lớp 12, Trường THPT Chu Văn An, TP. Gia Nghĩa trải lòng: “Mỗi lần tiếng ve kêu râm ran trên những tán hoa phượng nở đỏ rực một góc sân trường em lại háo hức hòa vào những ngày hè không vướng chuyện bài vở, được tham dự vào những hoạt động sôi động, bổ ích. Thế nhưng, mùa hè năm nay học lớp 12 dù không nỡ cũng vẫn phải chia tay trường lớp. Cứ nghĩ tới mai này không còn đến trường, mai này phải đối phó với trăm thứ trên trường đời mà thương yêu quá đỗi quãng đời học sinh”.

Cũng chung áp lực của con trẻ cuối cấp là nỗi lo lắng của các bậc phụ huynh. Chị Đoàn Nguyễn Hà Dung, phụ huynh của học sinh Lê Thị Khánh Huyền, lớp 12, Trường THPT Chu Văn An cho hay: “Trong mỗi chúng ta ai rồi cũng sẽ trưởng thành. Ai cũng sẽ phải đối mặt với chia li, đối mặt với rất nhiều thử thách và phải đối mặt với không ít chông gai đang chờ phía trước. Vì vậy, là bậc làm cha, làm mẹ, gia đình tôi luôn khuyên con nỗ lực ôn tập, đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tớ, vì như vậy mùa hè chắc chắn sẽ có nhiều ý nghĩa hơn”.

mua-he-3(1).jpg
Cùng nhau ôn bài

Nói về việc chuẩn bị cho tương lai, em Lê Thị Khánh Huyền cho biết thêm, thời gian qua, bên cạnh lo ôn thi tốt nghiệp, được các thầy cô giáo, gia đình định hướng nghề nghiệp, em đã chọn thi ngành Kinh tế luật bởi đây là ước mơ từ nhỏ của em. Ngành học này được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực nghề nghiệp giúp em có cơ hội việc làm tốt sau khi ra trường”.

Có lẽ những kỷ niệm suốt những năm học trên ghế phổ thông sẽ là những điều tươi đẹp nhất trong cuộc đời của mỗi người về sau. Trong đời ai cũng có một thời học sinh hồn nhiên vô tư và mùa hè không bao giờ là hết, chỉ có những mùa hè cuối với những cảm xúc, đam mê, mùa hè kết thúc những năm tháng học trò. Quan trọng hơn là các bạn học sinh phải có những kế hoạch dự định sẵn sàng và hy vọng có một tương lai tươi đẹp sau mùa hè cuối đầy lưu luyến đó.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mùa hè của học sinh cuối cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO