Nghị quyết và cuộc sống

MTTQ Đắk Song hướng hoạt động về cơ sở, vì người dân vùng khó

Hoàng Hoài 04/06/2024 06:30

Với phương châm “hướng về cơ sở”, thời gian qua, mặt trận các cấp trên địa bàn huyện Đắk Song triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa góp phần chăm lo đời sống Nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc.

ADQuảng cáo

Trường Xuân đa dạng hình thức giúp người dân khó khăn

Ông Đào Xuân Hoàn, thôn 1, xã Trường Xuân, huyện Đắk Song năm nay đã gần 60 tuổi, sống một mình trong căn nhà dột nát, tạm bợ. Không đất đai sản xuất, công việc chủ yếu của ông Hoàn là làm thuê nên cuộc sống hết sức khó khăn.

Chia sẻ với hoàn cảnh của ông Hoàn, thông qua kêu gọi của Ủy ban MTTQ xã Trường Xuân, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo huyện Đắk Song đã vận động tăng, ni, phật tử, nhà hảo tâm cùng chung tay đóng góp, hỗ trợ 50 triệu đồng cho ông xây nhà đại đoàn kết.

Ông Hoàn cho biết: “Tôi cứ nghĩ sẽ sống trong căn nhà tạm này đến chết. Khi được hỗ trợ để làm nhà, tôi mừng quá, nằm trăn trở nhiều đêm không ngủ. Giờ đã khởi công rồi thì mới tin đây là sự thật”.

dsc02748.jpg
Ủy ban MTTQ xã Trường Xuân phối hợp khởi công xây nhà đại đoàn kết cho ông Đào Xuân Hoàn

Gia đình chị H'Ngọc, bon Ding Plei, xã Trường Xuân được ở trong căn nhà Đại đoàn kết vài năm nay. Là hộ nghèo của xã, thiếu đất đai sản xuất, nên gia đình chị chưa bao giờ dám nghĩ tới chuyện làm nhà. Năm 2020, Ủy ban MTTQ xã Trường Xuân đã huy động nguồn lực hỗ trợ chị H'Ngọc xây dựng căn nhà ở kiên cố, che mưa, che nắng. Chị H’Ngọc tâm sự: “Gia đình tôi có ba thế hệ cùng sinh sống gồm: mẹ, vợ chồng tôi, các em và các con. Nhờ được hỗ trợ xây nhà ở nên chúng tôi yên tâm để lao động. So với trước năm 2020, đến nay, cuộc sống gia đình đã ổn định hơn rất nhiều, sắm sửa được những vật dụng thiết yếu để nâng cao chất lượng cuộc sống”.

Bên cạnh hỗ trợ nhà ở, Ủy ban MTTQ xã Trường Xuân còn vận động, kêu gọi nhiều nguồn lực khác nhau để hỗ trợ giếng khoan, sinh kế cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số.

Trong đó bon Ding Plei là một trong số bon có đông dân tộc thiểu số sinh sống được Ủy ban MTTQ xã hỗ trợ xây dựng giếng nước sinh hoạt. Nhiều năm nay, giếng nước này đã phục vụ nước sạch cho khoảng 20 hộ dân trong bon. Anh Y Ngrơng, người dân trong bon cho hay: “Vài năm trở lại đây, bà con đã có nước sạch phục vụ sinh hoạt, không còn dùng nước ở sông, suối nữa. Ý thức của bà con trong sử dụng nước sạch sinh hoạt được nâng lên đáng kể, nhất là tiết kiệm nước để sử dụng được lâu dài”.

Còn chị H’Ngọc cho biết: “Ban đầu, có ít hộ sử dụng, nhưng đến nay, thấy được lợi ích khi sử dụng nước sạch cho sinh hoạt nên bà con sử dụng ngày càng nhiều. Nhờ được quản lý tốt, gần 4 năm nay, bà con chúng tôi không lo thiếu nước sinh hoạt nữa”.

Công trình nước sạch phục vụ nước sinh hoạt cho nhiều hộ dân ở bon Ding Plei
Công trình nước sạch phục vụ nước sinh hoạt cho nhiều hộ dân ở bon Ding Plei, xã Trường Xuân, huyện Đắk Song

Theo ông Đỗ Văn Mạnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Trường Xuân, hàng năm, mặt trận các cấp triển khai thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, phong trào do cấp trên, địa phương phát động với phương châm “hướng về cơ sở”, chung tay giúp đỡ người dân khó khăn. Giai đoạn 2019 - 2024, MTTQ các cấp trong xã phối hợp kêu gọi, vận động hỗ trợ xây mới 9 căn nhà đại đoàn kết, 2 căn nhà tình thương với tổng kinh phí là 520 triệu đồng. Xã vận động xây dựng 13 công trình nước sạch với tổng kinh phí hơn 800 triệu đồng; 1 cây cầu dân sinh tại bon Ding Plei với kinh phí 300 triệu đồng. Các ban công tác mặt trận ở khu dân cư vận động 190 triệu đồng lắp đặt 6 điểm camera an ninh, 4,5km đường điện chiếu sáng năng lượng mặt trời nhằm phục vụ cuộc sống Nhân dân được tốt hơn.

Ngoài ra, với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, mặt trận các cấp xã Trường Xuân vận động và tiếp nhận trên 15.000 suất quà cho hộ nghèo, cận nghèo, học sinh vượt khó, trị giá trên 3 tỷ đồng. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, MTTQ xã đã hỗ trợ tu sửa nhà cho 5 hộ nghèo, hỗ trợ chăn nuôi cho 2 hộ... Ông Mạnh cho biết: “Mỗi việc chúng tôi làm không chỉ xuất phát từ tình yêu thương giữa con người với nhau mà còn là trách nhiệm của người cán bộ mặt trận đối với bà con. Sự hỗ trợ tuy chưa lớn, nhưng nó luôn bảo đảm được tính kịp thời, cấp bách. Niềm vui của bà con khi nhận sự hỗ trợ đã giúp chúng tôi thêm ấm lòng, thêm động lực để cố gắng hơn nữa trong công tác mặt trận”.

Chăm lo cho người nghèo là trách nhiệm của mặt trận

Theo ông Nguyễn Lê Giang, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đắk Song, không riêng MTTQ xã Trường Xuân, thời gian qua, mặt trận và các tổ chức thành viên luôn xác định chăm lo cho người nghèo là trách nhiệm của mình. “Tùy vào thực tế, MTTQ các cấp đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, là cầu nối để gắn kết những tấm lòng hướng về người nghèo, vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số. Các hoạt động này cũng nhằm góp phần tô đệp thêm truyền thống “tương thân, tương ái” của dân tộc”, ông Giang cho biết.

ong-nguyen-le-giang.jpg

Giai đoạn 2019 - 2024, MTTQ các cấp trong huyện đã vận động đóng góp cho Quỹ Vì người nghèo huyện được trên 3,35 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, toàn huyện đã hỗ trợ sửa chữa, xây dựng mới 59 căn nhà đại đoàn kết; hỗ trợ sinh kế, công cụ sản xuất cho 333 hộ. Đặc biệt, nhiệm kỳ này, MTTQ các cấp đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân được trên 453 triệu đồng để hỗ trợ mua 1.563 thẻ bảo hiểm y tế cho người dân.

Riêng những năm diễn ra dịch bệnh Covid-19, mặt trận cấp huyện, cấp xã đã kêu gọi vận động được 2,958 tỷ đồng và nhiều hàng hóa thiết yếu để hỗ trợ công tác phòng chống dịch. Đồng thời, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện phối hợp tặng quà cho lực lượng làm nhiệm vụ và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh 2 máy thở, 100 bộ đồ bảo hộ, 2.000 khẩu trang y tế, 37 bồn chứa nước sinh hoạt, 120 túi an sinh và 250 triệu đồng cho 250 hộ...

dsc02903.jpg
Sâu sát cơ sở, nắm bắt tình hình đời sống Nhân dân là hoạt động được đội ngũ cán bộ mặt trận huyện Đắk Song thực hiện thường xuyên

Hàng năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện phân công các tổ chức thành viên đăng ký phần việc về hỗ trợ thoát nghèo cũng như giải pháp giúp đỡ các hộ khó khăn với phương châm “không có hộ nghèo, hộ chính sách nào mà không có ít nhất một tổ chức hỗ trợ”. Nhờ đó, đến nay, toàn huyện Đắk Song chỉ còn 592 hộ nghèo và 1.238 hộ cận nghèo.

Ông Giang cho biết thêm, chăm lo, hỗ trợ sinh kế cho người nghèo là một trong những tiêu chí của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Qua đó, các cấp mặt trận đều đồng loạt triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, nhân văn sâu sắc, nhất là huy động đóng góp và phát huy hiệu quả của nguồn Quỹ Vì người nghèo để không ai bị bỏ lại phía sau.

Thời gian tới, MTTQ các cấp huyện Đắk Song tiếp tục chủ động tham gia vào quá trình bảo đảm, chăm lo đời sống của Nhân dân, bồi dưỡng sức dân để Nhân dân phát huy đầy đủ vai trò, sức sáng tạo ở tất cả các mặt của đời sống xã hội. Đây cũng là cách để mặt trận góp phần đưa nghị quyết giảm nghèo bền vững do Đại hội Đảng bộ huyện Đắk Song lần thứ V đề ra đi vào thực tiễn cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
MTTQ Đắk Song hướng hoạt động về cơ sở, vì người dân vùng khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO