Kinh tế

Một xã ở Đắk Nông trồng 800 ha xoài

Hưng Nguyên 10/10/2023 05:24

Bén duyên vùng đất Đắk Gằn, huyện Đắk Mil (Đắk Nông) đã hơn 20 năm nay, cây xoài trở thành cây trồng chủ lực có thương hiệu của địa phương này. Qua đó, giúp nhiều hộ dân xoá đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu.

ADQuảng cáo

Gia đình ông Vũ Văn Thái, ở thôn Trung Hòa, xã Đắk Gằn (Đắk Mil) có 1,4 ha đất. Trước đây, ông Thái canh tác cây ngắn ngày, hồ tiêu, cà phê. Những loại cây trồng này sinh trưởng và phát triển kém nên hiệu quả kinh tế thấp.

Sau nhiều năm thử nghiệm, ông Thái chuyển sang trồng xoài trên toàn bộ diện tích. Qua từng năm, cây xoài sinh trưởng và phát triển tốt, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình ông Thái. Từ khi trồng xoài, gia đình ông Thái đã có cuộc sống khá giả hơn.

xoai(1).jpg
Cây xoài góp phần nâng cao thu nhập cho người dân xã Đắk Gằn (Đắk Mil, Đắk Nông)

Toàn bộ diện tích 1,4 ha, gia đình ông Thái trồng giống xoài Đài Loan, cho quả 3 mùa. Mỗi năm vườn xoài cho thu hoạch trung bình khoảng 25 tấn - 30 tấn quả/ha. Ông Thái cho biết, tôi trồng xoài đến nay đã hơn 20 năm, giá cả có biến động từng thời điểm nhưng cây xoài phù hợp với vùng đất này nên gia đình tôi có thu nhập tương đối ổn định.

Tương tự, ông Hoàng Hùng Cường ở xã Đắk Gằn có 3 ha xoài trồng từ năm 2003. Vài năm gần đây, ông Cường cải tạo vườn cây bằng giống xoài Đài Loan. Giống xoài cho hiệu quả kinh tế cao tại địa phương. Sau nhiều năm canh tác, ông Cường đã nắm rõ kỹ thuật xử lý ra hoa đậu quả để đáp ứng theo nhu cầu tiêu thụ của thị trường và bán được giá cao.

ADQuảng cáo

Theo ông Cường cho biết: "Với 3 ha trồng chuyên canh, mỗi năm vườn xoài của ông cho thu hoạch trung bình từ 60-70 tấn quả. Tuy giá cả từng thời điểm khác nhau nhưng năm nào tôi cũng có lãi. Cây xoài đã mang lại nguồn thu nhập chính cho gia đình và góp phần làm thay đổi cuộc sống của gia đình tôi".

Theo thống kê của xã Đắk Gằn đến nay, toàn xã có khoảng 800 ha xoài, trong đó có 343 ha sản xuất áp dụng công nghệ cao. Xoài được sản xuất bình quân mỗi năm 2 vụ. Mỗi ha cho thu hoạch khoảng 25 - 35 tấn quả mỗi năm. Hiện nay, người dân xã Đắk Gằn đang dần áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất như tưới nước nhỏ giọt, bón phân hữu cơ, sản xuất theo hướng hữu cơ, sản xuất theo chuẩn nông nghiệp an toàn.

xoai-2-(1).jpg
Xoài là cây trồng chủ lực ở xã Đắk Gằn.

Ông Đỗ Viết Hạnh, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Gằn đánh giá, thực tiễn sản xuất cho thấy cây xoài phù hợp với vùng đất và khí hậu của địa phương. Nhờ cây xoài đời sống kinh tế người dân được nâng lên. Cây xoài đã góp phần quan trọng trong xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân. Đời sống người dân nâng cao, giúp địa phương hoàn thành các tiêu chí về thu nhập, giảm nghèo trong xây dựng nông thôn mới. Xã Đắk Gằn đang nỗ lực về đích nông thôn mới vào cuối năm 2023.

Theo số liệu khảo sát của xã Đắk Gằn, năm 2023, thu nhập bình quân đầu người xã Đắk Gằn ước đạt 47 triệu đồng/người/năm. Toàn xã chỉ còn 67 hộ nghèo, chiếm 3,02% dân số, xét theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025.

Theo Phòng NN-PTNT huyện Đắk Mil, toàn huyện Đắk Mil hiện có khoảng 1.000 ha xoài tập trung, chủ yếu tại xã Đắk Gằn. Xoài Đắk Gằn đã được cấp mã vùng trồng xoài, có nhãn hiệu “xoài Đắk Mil”, mở ra nhiều cơ hội kết nối tiêu thụ xoài vào các chuổi bán lẻ trong nước và xuất khẩu.

Thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp đến năm 2025, huyện Đắk Mil đặt mục tiêu phát triển ổn định khoảng 1.800 ha xoài tập trung chủ yếu ở xã Đắk Gằn và Đắk R’la. Các giống xoài được trồng chủ yếu như: Xoài Đài Loan, xoài Thái, xoài Ba mùa, xoài Úc, Cát Hòa Lộc… Ngành chức năng của huyện đang đưa vào phát triển các giống xoài chất lượng, sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn, ứng dụng công nghệ cao, đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một xã ở Đắk Nông trồng 800 ha xoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO