Thời sự

Một số sở, ngành chưa “chạy việc” trong giải phóng mặt bằng khai thác bô xít

Lê Dung 18/07/2023 18:42

Tại cuộc họp để xử lý khó khăn, vướng mắc của Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV diễn ra chiều nay (18/7), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên khẳng định, nếu không làm quyết liệt các dự án tái định cư, năm 2024 sẽ không thể giải tỏa được mặt bằng phục vụ khai thác bô xít.

ADQuảng cáo

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên nhấn mạnh, hiện nay, một số sở, ngành vẫn chưa “chạy việc”, chưa làm đến kết quả cuối cùng trong giải phóng mặt bằng khai thác bô xít.

Nếu không làm quyết liệt, nhất là sớm thực hiện việc thẩm định 4 dự án tái định cư còn lại, sẽ dẫn đến chậm trễ toàn bộ tiến độ chung.

img_1473(1).jpg
TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên nhấn mạnh tới việc quyết liệt thực hiện xong 4 dự án tái định cư còn lại

Đối với một số diện tích đất nằm trong diện giải tỏa mà vắng chủ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên cho rằng, phương pháp làm của địa phương hiện vẫn còn máy móc. Các đơn vị cần làm hết các thủ tục, đăng thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Nếu trong vòng 90 ngày, không có chủ đất đến nhận thì đương nhiên xem là vắng chủ, không có giấy tờ và không có hỗ trợ. Với những trường hợp không hợp tác, cần thực hiện việc kiểm đếm bắt buộc.

Đối với các hộ đồng ý bàn giao mặt bằng, được bố trí tái định cư thì địa phương phải có cách ứng xử, giải thích cụ thể cho các hộ dân. UBND huyện Đắk R'lấp cần chủ động trong vấn đề này, không để xảy ra khiếu kiện, khiếu nại.

"Những khu vực đủ điều kiện, không liên quan tới quy hoạch khoáng sản thì tiến hành làm trước. Những khu vực vướng quy hoạch bô xít vẫn triển khai công việc bình thường cho đến khi có văn bản hướng dẫn chi tiết của các bộ liên quan", Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên chỉ đạo.

Theo báo cáo của Tổ 1644 tỉnh Đắk Nông, do thiếu nguyên liệu, nên Nhà máy alumin Nhân Cơ phải tiếp tục giảm tải công suất. Nguồn nguyên liệu quặng tích trữ của Công ty dự kiến đáp ứng cho nhà máy hoạt động chỉ còn trong khoảng gần 20 ngày.

img_1469(1).jpg
Vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của Nhà máy alumin Nhân Cơ cần sớm được tháo gỡ

Thế nhưng, quá trình tháo gỡ khó khăn về nguyên liệu vẫn đang gặp một số vướng mắc. Trong đó, nổi lên là về diện tích đất chồng lấn sình suối thuộc khai trường năm 4-6.

Qua lồng ghép bản đồ địa chính năm 2011, diện tích đất của một số hộ dân được xác định là chồng lấn sình suối. Nhưng qua kiểm tra thực tế, hiện trạng sử dụng đất lại là đất trồng cây lâu năm.

Do đó, người dân không đồng ý bàn giao đất. Các cơ quan chuyên môn cũng chưa có cơ sở để lập phương án bồi thường, hỗ trợ và bổ sung (nếu có) đối với các trường hợp này.

img_1499(1).jpg
Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Bá Út báo cáo kết quả thực hiện tháo gỡ khó khăn của Tổ 1644 thời gian qua

Đối với khai trường năm 7-8, đa phần các hộ dân đều không thống nhất với nội dung Dự thảo Phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Nguyên nhân là do hiện nay, việc áp dụng đơn giá bồi thường, hỗ trợ đối với nhà cửa, tài sản trên đất đều thực hiện theo quy định từ trước năm 2022.

Trong khi đó, diễn biến giá cả các mặt hàng vật liệu xây dựng, nông sản có xu hướng tăng cao. Từ đó gây khó khăn trong việc vận động bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án…

img_1515(1).jpg
Chủ tịch UBND huyện Đắk R'lấp Nguyễn Quang Tứ thông tin một số nội dung về công tác bồi thường, bố trí tái định cư

Đến nay, tại Khai trường năm 4-6 đã bàn giao được 19,31/30 ha mặt bằng. Các đơn vị liên quan đã thực hiện bảo vệ thi công, tuyên truyền vận động các hộ dân bàn giao được 3,71 ha đất.

Tại Khai trường năm 7-8, đến nay đã đo đạc, kiểm đếm phục vụ lập phương án bồi thường, hỗ trợ được 187/217 hộ, với diện tích là 160,6 ha/176,7 ha.

img_1538(1).jpg
Giám đốc Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV Nguyễn Bá Phong cho biết, nguyên liệu dự trữ chỉ phục vụ sản xuất của Nhà máy chỉ trong khoảng 20 ngày

Đối với Dự án Đập hồ chứa bùn sau tuyển rửa số 2, đến nay đã có 46/64 hộ nhận tiền bồ thường, với tổng diện tích 44,2/65,1 ha. Tại khoang số 3, hồ bùn đỏ đã đo đạc, kiểm đếm được 18/19 hộ, với diện tích 6,79/7,4 ha.

Về đầu tư xây dựng các khu tái định cư, đối với 2 khu ngoài ranh, UBND huyện Đắk R’lấp đã hoàn thành việc phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 theo quy định; đã hoàn thiện đầy đủ hồ sơ và đã trình Sở Xây dựng thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi.

Đối với 4 khu tái định cư còn lại đã có quy hoạch chi tiết. Trong đó, có 3 khu tái định cư chủ đầu tư đang tiếp tục phối hợp với đơn vị tư vấn hoàn thiện hồ sơ thiết kế để lập báo cáo nghiên cứu khả thi trình Sở Xây dựng thẩm định.

Còn khu tái định cư thôn Quảng Bình, xã Nghĩa Thắng, chủ đầu tư đã hoàn thiện hồ sơ và trình Sở Xây dựng tỉnh thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một số sở, ngành chưa “chạy việc” trong giải phóng mặt bằng khai thác bô xít
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO