Pháp luật - Đời sống

Một phút nông nổi, hối hận cả đời

Thanh Hằng 27/11/2023 - 11:13

Một số trường hợp tài xế ở Đắk Nông không hợp tác, gây áp lực cho lực lượng chức năng, thậm chí có hành vi vi phạm pháp luật.

ADQuảng cáo

Trả giá vì phút bốc đồng

Ngày 22/11, Công an TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) đã ra quyết định khởi tố N.H.P (trú huyện Đắk Mil) về tội "Chống người thi hành công vụ".

Khoảng 20h20' tối 18/11, Tổ liên ngành của Công an tỉnh Đắk Nông thực hiện kiểm tra nồng độ cồn trên đường 23/3, TP. Gia Nghĩa. Lúc này, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra N.X.Đ, người điều khiển xe gắn máy BKS 48E1-342.00 chở theo P.

Lực lượng công an phát hiện Đ vi phạm nồng độ cồn vượt mức 0,4 miligam/lít khí thở. Trong khi tổ công tác lập biên bản vi phạm hành chính và tạm giữ phương tiện thì P đã có hành vi châm lửa, đốt chiếc xe của chính mình.

tan-cong-cong-an_dak-nong_cong-an-cung-cap(1).jpeg
Đối tượng N.V.T. tại cơ quan công an (Ảnh: Công an tỉnh Đắk Nông).

Trước đó, Công an huyện Đắk Song cũng khởi tố đối tượng N.V.T, trú xã Nâm N’Jang (Đắk Song) về tội "Chống người thi hành công vụ". Cụ thể, khoảng 20h tối 31/10, lực lượng CSGT Công an huyện Đắk Song phát hiện N.V.T điều khiển xe gắn máy BKS 37N1-4665 có biểu hiện nghi vấn nên đã dừng xe để kiểm tra.

ADQuảng cáo

Kết quả kiểm tra cho thấy, T vi phạm ở mức 0,351 miligam/ lít khí thở. Lúc này, T bất ngờ khởi động máy cắt cỏ chở theo trên xe, đồng thời thể hiện nhiều hành vi, lời nói chống đối lực lượng chức năng. Trong quá trình ngăn chặn các hành vi quá khích, khống chế đối tượng T, một chiến sĩ trong tổ công tác bị lưỡi máy cắt cỏ cắt vào chân, phải đưa vào Trung tâm Y tế huyện Đắk Song xử lý, điều trị.

Cần hợp tác, chấp hành hiệu lệnh

Luật sư Nguyễn Thanh Huy, Phó Chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Đắk Nông nhận định, hành vi tự đốt xe của chủ xe hoặc nổ máy cắt cỏ với mục đích đe dọa khi lực lượng chức năng là trái pháp luật, gây cản trở người thi hành công vụ. Đây là hành vi cần lên án và chịu sự xử lý của pháp luật.

Vị luật sư này cho rằng, sự việc xảy ra tại xã Nâm N’Jang đã cấu thành tội Chống người thi hành công vụ. Tuy nhiên, hành vi đốt xe xảy ra tại TP. Gia Nghĩa vừa qua cũng cần xem xét, đánh giá chính xác tính chất hành vi, mức độ, hậu quả để có hướng xử lý tương ứng.

cdnphoto.dantri.com.vn-wfjyrcczcdoxqmwgjggectuh7u0-thumb_w-1280-2020-05-23-_hinh-1-1590229008617.jpg
Luật sư Nguyễn Thanh Huy khuyên các tài xế nên chấp hành hiệu lệnh kiểm tra nồng độ cồn của lực lượng chức năng.

Cũng theo ông Huy, quy định pháp luật dân sự thì mọi người đều có quyền tự định đoạt về tài sản riêng của mình. Chính vì thế, hành vi đốt xe của nam thanh niên cần được xác định rõ là hành vi cản trở hay là chống đối lực lượng chức năng. “Hiện nay cơ quan công an đã khởi tố đối tượng để điều tra về tội "Chống người thi hành công vụ". Tuy nhiên trong quá trình điều tra, cơ quan công an cũng cần cân nhắc, xem xét hành vi của đối tượng có thuộc trường hợp cản trở người thi hành công vụ, được quy định tại Điều 21, Nghị định 44/2021/NĐ-CP của Chính phủ”, luật sư Nguyễn Thanh Huy nêu quan điểm.

Đưa ra lời khuyên với người điều khiển phương tiện, luật sư Nguyễn Thanh Huy cho rằng, mỗi lần kiểm tra nồng độ cồn chỉ kéo dài khoảng 1-2 phút. Chính vì thế, các tài xế cần bình tĩnh, nghiêm túc chấp hành hiệu lệnh của lực lượng chức năng. Tài xế cần hợp tác khi có hành vi vi phạm, nhằm bảo đảm an toàn cho bản thân và những người tham gia giao thông khác.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một phút nông nổi, hối hận cả đời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO