Pháp luật

Một phụ nữ ở Đắk Nông mất gần 1,4 tỷ đồng vì tin lời "Việt kiều" trên... facebook

Hoàng Thanh 22/08/2023 05:00

Một phụ nữ ở TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) bị đối tượng "Việt kiều" trên facebook lừa gần 1,4 tỷ đồng. Công an khuyến cáo, thủ đoạn này không còn mới, nhưng nếu không cảnh giác sẽ "sập bẫy" kẻ xấu.

ADQuảng cáo

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Đắk Nông (PA05) vừa tiếp nhận trình báo sự việc về một phụ nữ ở TP. Gia Nghĩa bị lừa gần 1,4 tỷ đồng.

Qua xác minh của PA05, cuối tháng 6/2023, chị T. T. Y, trú TP. Gia Nghĩa, kết bạn với một “Việt kiều Mỹ" qua mạng facebook. Hai người đã có nhiều cuộc nhắn tin, nói chuyện với nhau trên mạng.

Trong những cuộc nói chuyện, chủ tài khoản giới thiệu với chị Y mình là "Việt kiều" đang sinh sống và làm ăn tại Mỹ. Qua tương tác, hai người ngày càng gần gũi, thân thiết.

Thậm chí, chị Y còn cho đối tượng biết cả hoàn cảnh gia đình, nghề nghiệp bản thân… Ngược lại, đối tượng cũng khẳng định với Y rằng, anh ta còn độc thân, muốn về Việt Nam sinh sống làm ăn.

Đối tượng còn "lòe" chị Y rằng, mình có nhiều tài sản có giá trị lên tới hàng triệu USD và muốn chuyển về Việt Nam, nhưng không có người nhận. Sau đó, người này nhờ chị Y nhận giúp những tài sản này.

Sau một thời gian, chị Y nhận được phiếu nhận hàng từ Mỹ gửi về. Chị Y tiếp tục nhận được điện thoại của một người tự xưng là "nhân viên hải quan" TP. Hồ Chí Minh.

“Nhân viên hải quan” thông báo chị Y có một gói quà rất có giá trị từ Mỹ gửi về. Tuy nhiên, muốn nhận quà, chị phải chuyển phí vận chuyển, thuế hải quan, tiền phạt…

20181217075023hinh-2-hoa-don-cua-hai-quan-duoc-cac-doi-tuong-lua-dao-lam-gia-roi-gui-cho-bi-hai..jpg
Một phiếu nhận quà hải quan giả mạo trong một vụ án của các đối tượng lừa đảo (Ảnh minh họa)
ADQuảng cáo

Cùng thời gian này, chị Y liên tục nhận được điện thoại, tin nhắn của bạn người bạn “Việt kiều” về việc thúc giục chị nhận quà hộ. Người này khẳng định, sau khi chị nhận được quà, anh ta sẽ về nước làm ăn, sinh sống…

Do tin tưởng vào người bạn “Việt kiều” và màn kịch quá tinh vi của “nhân viên hải quan”, chị Y đã mất cảnh giác, không nghi ngờ gì.

Vào giữa tháng 7/2023, chị Y đã 3 lần chuyển cho “nhân viên hải quan” với tổng số tiền gần 1,4 tỷ đồng. Mỗi lần chuyển tiền qua Banking, chị đều chụp lại màn hình.

Thế nhưng, sau khi chuyển tiền, chị Y không thể liên lạc được với các đối tượng lừa đảo trên. Trang facebook của bạn “Việt kiều” bị khóa, còn số điện thoại các đối tượng đều không liên lạc được. Biết đã bị lừa, chị Y lúc này mới trình báo với cơ quan chức năng.

Theo PA05 Đắk Nông, thủ đoạn của các đối tượng trên không mới, đã được lực lượng công an khuyến cáo nhiều lần. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người "sập bẫy" các đối tượng lừa đảo.

PA05 Đắk Nông cho biết, việc truy tìm các đối tượng phạm tội kiểu này là rất khó khăn. Bởi hầu hết bọn chúng đều ẩn danh; dùng tên, tài khoản giả mạo. Khi nhận được tiền của nạn nhân, chúng liền chuyển vòng vèo, gây rất nhiều khó khăn cho công tác điều tra, xác minh.

Các đối tượng phạm tội thường nhắm vào phụ nữ. Sau khi làm quen, chúng tìm cách “moi” thông tin của nạn nhân. Từ đó, chúng tìm sơ hở để lừa đảo.

Ở vụ án này, sau khi quen biết “Việt kiều” trên mạng, chị Y không thông báo cho người thân biết, kể cả chồng mình. Khi sự việc xảy ra, chị mới cho chồng biết thì đã quá muộn.

Trước sự việc trên, Công an tỉnh Đắk Nông khuyến cáo người dân cần hết sức tỉnh táo khi tham gia kết bạn với người lạ trên mạng xã hội. Khi được hứa hẹn được tặng quà hay tài sản có giá trị cần cho người thân trong gia đình biết.

Đặc biệt, khi phát hiện những đối tượng lừa đảo tương tự, người dân cần báo ngay cho lực lượng công an. Người dân cũng cần tham gia tuyên truyền thủ đoạn này cho người thân, bạn bè biết để cảnh giác.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một phụ nữ ở Đắk Nông mất gần 1,4 tỷ đồng vì tin lời "Việt kiều" trên... facebook
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO