Pháp luật

Một nút giao thông ở trung tâm Gia Nghĩa cần khắc phục sạt lở

Lê Phước 13/11/2023 - 12:09

Nút giao thông của 2 trục đường lớn tại trung tâm TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) thường xuyên bị sạt lở, gây nguy hiểm cho người, phương tiện nhưng chưa được khắc phục.

ADQuảng cáo

Nhiều năm nay, nút giao đường Nguyễn Tất Thành (đường Hồ Chí Minh) với đường Hai Bà Trưng, TP. Gia Nghĩa, thường xuyên xảy ra tình trạng sạt lở đất. Ở phía ta luy dương đầu đường Hai Bà Trưng, một khối lượng đất bị sạt xuống đường. Bất kể mưa hay nắng, nước mạch phía ta luy dương luôn chảy xuống đường.

Đất theo dòng nước tràn xuống vỉa hè dài khoảng 70m. Tại một số vị trí, đất tràn xuống cả lòng đường. Vị trí đất tràn xuống lòng đường ngay tại khúc cua, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn với các phương tiện giao thông, nhất là xe máy.

anh-1-mach-nuoc-ngam(1).jpg
Nước và đất từ ta luy dương sạt xuống đầu đường Hai Bà Trưng

Theo người dân ở gần nút giao này, tình trạng sạt lở đất thường xuyên xảy ra. Khi mưa lớn, đất và nước tràn xuống lòng đường. Các phương tiện lưu thông qua nút giao thông này rất nguy hiểm. Chưa kể, đất tràn xuống hết vỉa hè, đè lên cột điện và đèn tín hiệu, không còn không gian cho người đi bộ.

Lãnh đạo UBND phường Nghĩa Thành xác nhận, tình trạng sạt lở tại vị trí này đã diễn ra nhiều năm, nhưng chưa được xử lý dứt điểm. Phần mái ta luy hiện có cao độ khoảng hơn 10m so với mặt đường và có mạch nước ngầm liên tục chảy ra.

Khối lượng đất sạt không nhiều nhưng mỗi lần sạt đều vùi lấp rãnh thoát nước, cản trở dòng chảy. Đất trôi ra đường Hai Bà Trưng và Nguyễn Tất Thành, gây nguy hiểm cho việc đi lại của người dân.

ADQuảng cáo
a0-tran-ra-duong(1).jpg
Đất vùi lấp toàn bộ vỉa hè và chảy tràn xuống lòng đường tại nút giao Hai Bà Trưng và Nguyễn Tất Thành

Sau mỗi lần đất chảy tràn ra đường, lực lượng chức năng đã cho nhân lực dọn dẹp. Nhưng chỉ được ít thời gian thì nút giao này đâu lại vào đó.

UBND phường Nghĩa Thành đã có văn bản kiến nghị UBND TP. Gia Nghĩa có giải pháp khắc phục tại địa điểm này. “Chúng tôi đề nghị thành phố có giải pháp xây kè chắn phía ta luy dương của đường. Nếu có thể, thành phố nên hạ thấp cao độ phía ta luy dương để chống nguy cơ sạt trượt”, lãnh đạo UBND phường Nghĩa Thành thông tin.

Theo Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất (BQLDA) TP. Gia Nghĩa, việc hạ cao độ ta luy dương tại nút giao này là rất cần thiết. Trong khi đó, BQLDA thành phố đang cần nhiều khối lượng đất để đào đắp một số công trình do đơn vị làm chủ đầu tư như: đường bờ Tây, hồ Trung tâm; đường Lê Thánh Tông…

“BQLDA đã đề xuất thành phố được tận dụng lượng đất từ việc hạ thấp ta luy để đào đắp các công trình đang thiếu vật liệu san lấp. Nếu được cho phép, phương án này vừa giúp bảo đảm an toàn giao thông cho khu vực nút giao, vừa giúp cho chúng tôi có khối lượng đất để phục vụ các công trình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố”, lãnh đạo BQLDA TP. Gia Nghĩa cho hay.

anh-2(1).jpg
Tình trạng sạt trượt đất tại nút giao Hai Bà Trưng và Nguyễn Tất Thành đã diễn ra từ lâu nhưng chưa được khắc phục triệt để

Hiện tại, UBND TP. Gia Nghĩa đã giao cho Phòng Quản lý đô thị chủ trì, phối hợp với các phòng, ban chuyên môn phối hợp kiểm tra nút giao đường Hai Bà Trưng và Nguyễn Tất Thành. Đầu tháng 11/2023, Phòng Quản lý đô thị đã tiến hành kiểm tra thực tế. Các bên đang làm việc để thống nhất nội dung giải quyết liên quan đến tài nguyên đất, khoáng sản.

Theo một lãnh đạo Sở TN-MT Đắk Nông, nếu xác định việc đào đắp cần, thành phố có thể đề xuất bên Ban An toàn giao thông cho phép. Các chủ đầu tư công trình Nhà nước cần đất đào đắp cũng có thể tận dụng nguồn vật liệu này cho công trình của mình.

ADQuảng cáo
(1) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một nút giao thông ở trung tâm Gia Nghĩa cần khắc phục sạt lở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO