Quốc phòng - An ninh

Một huyện của Đắk Nông lập "kỷ lục" thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ

Lệ Sương-Hoài Anh 15/11/2023 08:12

Nhiều thanh niên ở huyện Đắk R’lấp đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ, thể hiện tinh thần yêu nước của lớp trẻ ngày nay.

ADQuảng cáo

27 lá đơn tình nguyện nhập ngũ

Phan Phạm Duy Anh, thôn 3, xã Hưng Bình (Đắk R’lấp) là con thứ 2 trong gia đình có 4 chị em. Tốt nghiệp THPT năm 2022, Duy Anh đăng ký nguyện vọng học trường Cao đẳng FPT tại TP. Hồ Chí Minh. Trong quá trình học tập ở trường, Duy Anh thường xuyên theo dõi các trang thông tin liên quan đến lực lượng vũ trang Việt Nam và ngưỡng mộ hình ảnh các anh bộ đội, công an thực hiện nhiệm vụ.

Từ sự ngưỡng mộ đó, Duy Anh đã viết đơn bảo lưu học tập ở trường và viết đơn tình nguyện nhập ngũ năm 2024. “Ông nội, ông ngoại tôi đều là những đảng viên nhiều tuổi Đảng và là lính Cụ Hồ. Còn bố tôi đã từng tham gia dân quân ở xã. Tôi muốn phát huy truyền thống gia đình, vào môi trường quân ngũ để học tập, rèn luyện cho bản thân chín chắn, trưởng thành hơn”, Duy Anh cho biết.

Còn anh Văn Vinh Phúc đã trình bày nguyện vọng nhập ngũ tới Hội đồng nghĩa vụ quân sự xã Đắk Sin và huyện Đắk R’lấp. Anh Phúc cho biết, bản thân có nguyện vọng phục vụ trong quân đội. Anh rất mong được tạo điều kiện để tham gia quân ngũ.

viet-don-tinh-nguyen(1).jpg
Anh Văn Vinh Phúc viết đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự

Ông Văn Cảnh Mảnh, bố của anh Phúc chia sẻ: “Phúc là con cả nên bố, mẹ đều muốn con được lựa chọn con đường của mình. Khi cả gia đình ngồi nói chuyện thì bố, mẹ và Phúc đều có chung một suy nghĩ là tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự trước, sau đó mới tính đến việc học nghề cho tương lai của Phúc”.

Trong đợt chuẩn bị cho công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ năm 2024 tại huyện Đắk R’lấp, địa phương đã nhận 27 lá đơn tình nguyện của các thanh niên. So với mọi năm, đây là năm mà huyện nhận được nhiều đơn tình nguyện nhập ngũ nhất từ trước tới nay.

Đối với nhiều thanh niên, tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự là thời điểm tốt nhất để rèn luyện bản lĩnh, xây dựng niềm tin vững vàng với lý tưởng. Các gia đình khi nghe con tâm sự về nguyện vọng được cống hiến sức trẻ cho đất nước đã ủng hộ, động viên. Họ động viên các con viết đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự, mong được trúng tuyển để trở thành một người có ích cho xã hội sau này.

Theo anh Tôn Đức Bảo, Bí thư Huyện đoàn Đắk R’lấp, trong các phong trào hành động cách mạng do các cấp bộ đoàn phát động thì phong trào “Tuổi trẻ xung kích, bảo vệ Tổ quốc” được Huyện đoàn Đắk Rlấp triển khai nghiêm túc, có hiệu quả và chất lượng.

Nhiều thanh niên tại huyện Đắk R’lấp luôn sẵn sàng gia nhập quân đội, thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc. Đây là điều rất đáng phấn khởi và là nhân tố quan trọng góp phần xây dựng quân đội nhân dân Việt Nam ngày một vững mạnh về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

ADQuảng cáo

Chặt chẽ các khâu tuyển chọn

Theo kế hoạch được giao, năm 2024, huyện Đắk R’lấp tuyển chọn 154 thanh niên nhập ngũ. Trong đó, có 120 thanh niên tham gia tại các đơn vị quân đội và 34 thanh niên tham gia nghĩa vụ công an. Để hoàn thành chỉ tiêu giao quân, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã làm tốt công tác tham mưu với các cấp ủy, chính quyền chỉ đạo chặt chẽ công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ.

Huyện chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao trách nhiệm các cấp, các ngành, các đoàn thể và Nhân dân trong thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự, các văn bản quy định về thực hiện nghĩa vụ quân sự và tham gia công an Nhân dân.

Huyện tổ chức rà soát, đăng ký, quản lý, phân loại, xét duyệt nguồn thanh niên sẵn sàng nhập ngũ năm 2024 đúng quy định của pháp luật, chặt chẽ, nghiêm túc, bảo đảm công khai, minh bạch.

Các xã, thị trấn tổ chức sơ tuyển nguồn thanh niên sẵn sàng nhập ngũ, phân loại các trường hợp được miễn, tạm hoãn theo Luật Nghĩa vụ quân sự, tạo thuận lợi cho công tác xét duyệt hồ sơ và quyết định giao chỉ tiêu. Đối với người trong độ tuổi nhập ngũ đi làm ăn xa, gia đình và thanh niên phải cam kết thực hiện đúng thời gian khám tuyển quân sự của địa phương.

thanh-nien-nhap-ngujpg(1).jpg
Huyện đoàn, Ban Chỉ huy Quân sự xã về tại nhà các thanh niên tình nguyện để động viên các gia đình

Cùng với việc làm tốt các khâu tuyển chọn, công tác tuyên truyền, giáo dục về nghĩa vụ quân sự được các xã, thị trấn trên địa bàn thường xuyên quan tâm. Huyện đã tiến hành tuyên truyền một cách đồng bộ, sâu rộng, bằng nhiều hình thức để mọi người dân, nhất là thanh niên hiểu và thực hiện nghiêm Luật Nghĩa vụ quân sự.

Cán bộ phụ trách được phân công trực tiếp về từng địa phương thâm nhập thực tế, tìm hiểu hoàn cảnh từng gia đình, nắm bắt tâm tư, tình cảm, động viên tinh thần của người dân. Tư đó, kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc nảy sinh để đề xuất biện pháp tháo gỡ. Các tiêu chuẩn về tuổi đời, trình độ học vấn, chính trị, đạo đức và sức khỏe đều được Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp tiến hành chặt chẽ.

Quá trình tuyển chọn, huyện đã thành lập Hội đồng khám sức khỏe 2 cấp đúng thành phần, đúng chuyên khoa và chuẩn bị nhân lực, phương tiện phục vụ công tác khám tuyển theo hướng đầy đủ, chặt chẽ khi kết luận hồ sơ. Danh sách công dân trong độ tuổi thi hành nghĩa vụ quân sự, khám sức khỏe được niêm yết công khai cũng như thông báo trên hệ thống loa truyền thanh để người dân theo dõi, bảo đảm công bằng, dân chủ.

dak-rlap(1).jpg
Đồng chí Phan Anh Tuấn, TUV, Bí thư Huyện ủy, Bí thư Đảng ủy Quân sự huyện Đắk R'lấp chỉ đạo thực hiện tốt các bước công tác tuyển quân năm 2024

Tại Hội nghị ra nghị quyết lãnh đạo nhiệm vụ năm 2024 của Đảng ủy Quân sự huyện Đắk R’lấp diễn ra chiều 13/11, đồng chí Phan Anh Tuấn, TUV, Bí thư Huyện ủy, Bí thư Đảng ủy Quân sự huyện yêu cầu, các cấp ủy đảng, chính quyền nghiêm túc rút kinh nghiệm, khắc phục triệt để những mặt còn hạn chế, tồn tại trong công tác tuyển quân năm 2023. Đồng thời tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp, hướng dẫn, tổ chức triển khai thực hiện các bước của công tác tuyển quân năm 2024.

Từ ngày 13 – 15/11, tại Trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp, Hội đồng nghĩa vụ Quân sự huyện tổ chức khám tuyển chính thức cho 556 công dân đủ điều kiện để lựa chọn ra những thanh niên ưu tú tham gia NVQS năm 2024.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một huyện của Đắk Nông lập "kỷ lục" thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO