Pháp luật

Một hồ sơ cấp sổ đỏ ở Đắk Nông bị "ngâm" gần 6 năm

Lê Phước 27/02/2024 - 05:44

Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) lần đầu được quy định giải quyết không quá 30 ngày, nhưng có trường hợp ở Đắk Nông giải quyết gần 6 năm chưa xong.

ADQuảng cáo

“Tắc” nhiều năm

Tháng 8/2017, ông Trần Hữu Thành nộp hồ sơ lên UBND phường Nghĩa Thành, TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) xin cấp sổ đỏ đối với thửa đất số 1013, tờ bản đồ số 08, diện tích 533m2. Thửa đất nằm ở tổ dân phố 3, phường Nghĩa Thành.

Hồ sơ của ông Thành được UBND phường xác nhận không có tranh chấp (tháng 12/2017). Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Gia Nghĩa xác nhận hồ sơ đủ điều kiện (tháng 1/2018) và chuyển xác định nghĩa vụ tài chính, đề nghị cấp sổ đỏ.

anh-1-lan-dau(1).jpg
Hồ sơ cấp sổ đỏ của ông Thành đã được UBND phường Nghĩa Thành xác định không tranh chấp và Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Gia Nghĩa xác nhận đủ điều kiện cách đây hơn 6 năm

Tuy nhiên, hồ sơ cấp sổ của ông Thành sau đó bị “tắc” lại. Do nghi ngờ về nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất, Phòng TN-MT TP. Gia Nghĩa đã yêu cầu UBND phường Nghĩa Thành xác nhận lại nguồn gốc và đề nghị đơn vị thuế xác định lại nghĩa vụ tài chính.

Chi cục Thuế khu vực Gia Nghĩa - Đắk Glong sau đó đã chuyển hồ sơ sang Cơ quan CSĐT Công an TP. Gia Nghĩa để điều tra về hành vi trốn thuế. Tuy nhiên, Công an TP. Gia Nghĩa khẳng định, hành vi này không đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

Việc xác minh nguồn gốc sử dụng đất của ông Thành bị kéo dài nhiều năm, đến cuối năm 2020, thửa đất mà ông Thành đề nghị cấp sổ đỏ đã phát sinh đơn tranh chấp.

Tháng 10/2020, Tòa án Nhân dân TP. Gia Nghĩa đã thụ lý giải quyết vụ việc “Tranh chấp quyền sử dụng đất” giữa bà Nguyễn Thị Nở (nguyên đơn) và ông Trần Hữu Thành (bị đơn). Từ đó tới nay, vụ việc tranh chấp đất đai này vẫn chưa được giải quyết.

Ông Thành đã "gõ cửa" nhiều cơ quan chức năng, nhưng mọi chuyện vẫn không được giải quyết. Vào cuối tháng 12/2022, hồ sơ cấp sổ đỏ của ông Thành được nộp lại tại bộ phận một cửa UBND TP. Gia Nghĩa.

ADQuảng cáo

Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Gia Nghĩa đã ban hành thông báo từ chối giải quyết hồ sơ này vì đang có tranh chấp. Thông báo này khép lại việc giải quyết một bộ hồ sơ cấp sổ đỏ trong gần 6 năm.

Liên quan đến việc hồ sơ nộp lại, ông Thành khẳng định mình không phải là người trực tiếp nộp và đề nghị cơ quan chức năng giám định. Lãnh đạo UBND phường Nghĩa Thành thừa nhận, phường đã nộp lại hồ sơ theo chỉ đạo của UBND TP. Gia Nghĩa.

Quá mệt mỏi vì vụ việc

Trong gần 6 năm làm thủ tục cấp sổ đỏ, gia đình ông Thành phải chịu nhiều tổn thất về tinh thần. Sổ đỏ không được cấp, ông còn bị cơ quan công an nhiều lần mời lên làm việc. Nhiều lần khiếu nại, kiến nghị lên cơ quan chức năng, nhưng sự việc không được giải quyết thỏa đáng và bị mắc lại ở phiên tòa dân sự.

“Nhiều năm theo đuổi vụ việc, gia đình tôi thực sự rất mệt mỏi. Chúng tôi rất mong cơ quan chức năng giải quyết sớm với một kết thúc có hậu, đúng quy định pháp luật”, ông Thành chia sẻ.

khu-dat-cap-so.jpg
Khu đất ông Thành đề nghị cấp sổ đỏ nằm trên trục đường chính của TP. Gia Nghĩa

Cấp sổ đỏ lần đầu là thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, thành phố. Thời hạn giải quyết thủ tục này được quy định không quá 30 ngày làm việc từ thời điểm tiếp nhận hồ sơ.

Theo ông Ninh Đức Thượng, Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đắk Nông, nếu hồ sơ có lỗi của người dân thì cơ quan Nhà nước phải trả cho người dân để bổ sung. Nhưng hồ sơ của ông Thành vẫn nằm lại trong các cơ quan hành chính để xác minh thì thuộc trách nhiệm của Nhà nước.

Việc xác minh hồ sơ phải có thời hạn cụ thể chứ không thể kéo dài nhiều năm như vậy. Việc “ngâm” hồ sơ đã vi phạm thời hạn giải quyết, gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người dân.

Căn cứ vào hồ sơ vụ việc, TAND tỉnh Đắk Nông nhận định, hồ sơ của ông Thành nộp năm 2017 vẫn được các cơ quan Nhà nước liên tục xử lý đến cuối năm 2022. Nếu ông Thành cho rằng, cơ quan Nhà nước vi phạm thời hạn giải quyết hồ sơ, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp thì có quyền khởi kiện.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một hồ sơ cấp sổ đỏ ở Đắk Nông bị "ngâm" gần 6 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO