Môi trường kinh doanh tại Lào được cải thiện rõ rệt

Trịnh Dũng - Hải Tiến| 28/03/2023 22:07

Diễn đàn Doanh nghiệp lần thứ 14 của Lào đánh giá, thời gian qua môi trường kinh doanh tại Lào đã được cải thiện rõ rệt, đã giảm được thời gian và các chi phí của doanh nghiệp trong quá trình khởi nghiệp, cũng như nâng cao năng lực của các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

ADQuảng cáo
Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone và các đại biểu dự Diễn đàn. (Ảnh: Pathed Lao)
Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone và các đại biểu dự Diễn đàn. (Ảnh: Pathed Lao)

Vừa qua, tại thủ đô Vientiane, đã diễn ra Diễn đàn Doanh nghiệp lần thứ 14 của Lào. Đây là dịp Chính phủ Lào tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp tại Lào nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tại Lào.

Tham dự và chủ trì sự kiện có Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone; đại diện lãnh đạo các ban ngành cùng các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Khẳng định tầm quan trọng của phát triển doanh nghiệp, thúc đẩy đa dạng hóa và phục hồi nền kinh tế sau đại dịch Covid-19, Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhấn mạnh, diễn đàn là cơ hội để các bên liên quan và các chuyên gia kinh tế góp ý, trao đổi và đề xuất với Chính phủ và các ngành nhằm tháo gỡ những vướng mắc, tạo điều kiện để Lào dần thoát khỏi tình trạng nước kém phát triển trước năm 2026.

Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone đánh giá, diễn đàn doanh nghiệp lần này được tổ chức trong điều kiện môi trường cả khu vực và thế giới có nhiều biến động phức tạp, khó lường, các doanh nghiệp vẫn còn phải chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 và thiên tai trong những năm qua.

Mặc dù tình hình dịch Covid-19 đã được kiểm soát nhưng đã tác động trực tiếp và gián tiếp đến các lĩnh vực kinh tế như: tài chính, thương mại và đầu tư cũng như kinh doanh của Lào.

ADQuảng cáo
Môi trường kinh doanh tại Lào được cải thiện rõ rệt ảnh 1
Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone chủ trì và phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: Pathed Lao)

Tại diễn đàn, các đại biểu và doanh nghiệp đánh giá, trong suốt một năm qua, các doanh nghiệp đã đạt được nhiều thành công trên nhiều lĩnh vực, môi trường kinh doanh được cải thiện, đặc biệt là đã giảm được thời gian và các chi phí của doanh nghiệp trong quá trình khởi nghiệp.

Bên cạnh đó, Diễn đàn cũng đánh giá cao việc Chính phủ sử dụng các biện pháp quản lý rủi ro trong quá trình cấp phép kinh doanh trong một số lĩnh vực, cũng như việc cải thiện khả năng tiếp cận luật pháp và các quy định liên quan đến thương mại và đầu tư, nỗ lực thực hiện các nghĩa vụ đã thỏa thuận trong hiệp định song phương và đa phương ở cả cấp khu vực và quốc tế, nâng cao năng lực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Theo đó, kể từ diễn đàn doanh nghiệp lần thứ 13, tổ tư vấn doanh nghiệp và các bên liên quan của Nhà nước Lào đã xác định có 49 vấn đề ưu tiên cần được giải quyết như: Các khâu trong quá trình thành lập doanh nghiệp, thuận lợi hóa thương mại, việc tiếp cận vốn, các quy định cũng như việc thực thi các quy định của pháp luật.

Riêng lĩnh vực xúc tiến du lịch bền vững và sản xuất nông nghiệp tại Lào có 21 đề nghị đã được giải quyết, 20 đề nghị khác cũng đang được tiến hành và trong quá trình chờ giải quyết và có 8 đề nghị không thể giải quyết vì một số lý do hạn chế.

ADQuảng cáo
Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/moi-truong-kinh-doanh-tai-lao-duoc-cai-thien-ro-ret-post745140.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Môi trường kinh doanh tại Lào được cải thiện rõ rệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO