Mở tài khoản cho nhà đầu tư nước ngoài cần giấy tờ gì?

04/08/2023 12:16

Bà Nguyễn Thanh Thủy (TPHCM) làm việc cho một công ty nước ngoài. Công ty dự kiến đầu tư vào Việt Nam và muốn mở tài khoản thanh toán tại Việt Nam để chuyển tiền chuẩn bị cho đầu tư.

ADQuảng cáo

Ngân hàng yêu cầu công ty bà Thủy cung cấp visa của đại diện công ty thì mới được mở và sử dụng tài khoản. Do phía công ty chưa ký hợp đồng ngân hàng đại lý hoặc với bên trung gian để xác minh công ty và người nước ngoài.

Bà Thủy hỏi, đại diện công ty bà có cần cung cấp visa hay không, hay có thể sử dụng hộ chiếu có hợp thức hóa lãnh sự như bên trung gian để xác minh?

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trả lời vấn đề này như sau:

Thông tư số 06/2019/TT-NHNN ngày 26/6/2019 hướng dẫn về quản lý ngoại hối đối với hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam quy định việc chuyển tiền thực hiện hoạt động chuẩn bị đầu tư như sau:

"1. Trước khi được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư…, nhà đầu tư nước ngoài được phép chuyển tiền từ nước ngoài hoặc từ tài khoản thanh toán bằng ngoại tệ, đồng Việt Nam của nhà đầu tư nước ngoài đó mở tại ngân hàng được phép tại Việt Nam để thanh toán các chi phí hợp pháp trong giai đoạn thực hiện hoạt động chuẩn bị đầu tư tại Việt Nam" (Điều 8).

Thông tư số 23/2014/TT-NHNN ngày 19/8/2014 hướng dẫn việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán (đã sửa đổi, bổ sung) quy định, đối với tài khoản thanh toán của tổ chức, ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được quy định và hướng dẫn khách hàng các loại giấy tờ trong hồ sơ mở tài khoản thanh toán nhưng phải bao gồm tối thiểu các giấy tờ sau:

"a) Giấy đề nghị mở tài khoản thanh toán lập theo mẫu của ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài nơi mở tài khoản và phù hợp với quy định tại Khoản 2 Điều 13 Thông tư này;

b) Các giấy tờ chứng minh việc tổ chức mở tài khoản thanh toán được thành lập và hoạt động hợp pháp: Quyết định thành lập, giấy phép hoạt động, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc các giấy tờ khác theo quy định của pháp luật;

ADQuảng cáo

c) Các giấy tờ chứng minh tư cách đại diện của người đại diện hợp pháp kèm giấy tờ tùy thân của những người đó;

d) Quyết định bổ nhiệm kế toán trưởng hoặc người phụ trách kế toán hoặc hợp đồng thuê dịch vụ kế toán của tổ chức mở tài khoản thanh toán (nếu có) kèm giấy tờ tùy thân của kế toán trưởng hoặc người phụ trách kế toán" (Khoản 2 Điều 12).

Giấy tờ tùy thân bao gồm: "Thẻ căn cước công dân hoặc Giấy chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn thời hạn hoặc Giấy khai sinh (đối với cá nhân là công dân Việt Nam chưa đủ 14 tuổi và chưa có hộ chiếu); thị thực nhập cảnh còn thời hạn hoặc giấy tờ chứng minh được miễn thị thực nhập cảnh (đối với cá nhân là người nước ngoài), trừ trường hợp cá nhân là người nước ngoài mở tài khoản thanh toán theo quy định tại Khoản 4 Điều 14 Thông tư này" (Điểm b Khoản 1 Điều 12).

Quyền và nghĩa vụ của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán: "i) Xây dựng quy trình nội bộ về mở, sử dụng tài khoản thanh toán và duy trì số dư tối thiểu trên tài khoản thanh toán. Hướng dẫn, thông báo công khai để khách hàng biết và giải đáp, xử lý kịp thời các thắc mắc, khiếu nại trong quá trình mở và sử dụng tài khoản thanh toán" (Điểm i Khoản 2 Điều 6).

Căn cứ các trích dẫn trên, nhà đầu tư nước ngoài (là người không cư trú) được sử dụng tài khoản thanh toán bằng ngoại tệ, đồng Việt Nam mở tại ngân hàng được phép để thanh toán các chi phí hợp pháp trong giao dịch thực hiện hoạt động chuẩn bị đầu tư tại Việt Nam.

Hồ sơ mở tài khoản thanh toán của tổ chức bao gồm các giấy tờ tùy thân của người đại diện hợp pháp của tổ chức quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 12.

Ngân hàng có trách nhiệm hướng dẫn và giải đáp các thắc mắc của khách hàng trong quy trình mở tài khoản thanh toán.

Chinhphu.vn


ADQuảng cáo
Theo xaydungchinhsach.chinhphu.vn
https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/mo-tai-khoan-cho-nha-dau-tu-nuoc-ngoai-can-giay-to-gi-102230804121927749.htm
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mở tài khoản cho nhà đầu tư nước ngoài cần giấy tờ gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO