Mở ra triển vọng phát triển đa dạng, đồng bộ hạ tầng giao thông Đắk Nông

Đ.D| 16/02/2016 09:53

Mặc dù đã có sự phát triển vượt bậc so với những năm trước nhưng hạ tầng giao thông Đắk Nông theo “Quy hoạch chiến lược phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông Tây Nguyên giai đoạn 2010-2020, tầm nhìn 2030” thì vẫn còn ở mức thấp, chưa tạo được sự liên kết vùng, khu vực phục vụ cho mục tiêu phát triển.

Hạ tầng giao thông của tỉnh đang chủ yếu là đường bộ với một số trục dọc chủ lực. Trong khi, đường sắt, đường hàng không chưa được đầu tư nên chi phí vận chuyển cao. Liên quan đến vấn đề này, trong khuôn khổ buổi làm việc của lãnh đạo tỉnh với Bộ Giao thông - Vận tải vào ngày 18/1 vừa qua tại Hà Nội do Thứ trưởng Nguyễn Xuân Trường chủ trì, nhiều nội dung đề xuất của tỉnh đã được Bộ Giao thông - Vận tải kết luận thống nhất. Đây được xem như kết quả bước đầu mở ra triển vọng mới trong phát triển đa dạng, đồng bộ hạ tầng giao thông của tỉnh.

Hệ thống giao thông đô thị Gia Nghĩa được đầu tư xây dựng khang trang. Ảnh: Ngọc Tâm

Theo ông Võ Văn Hùm, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải thì kết luận tại buổi làm việc, Bộ Giao thông - Vận tải đã thống nhất nhiều nội dung cơ bản của Đắk Nông đưa ra. Cụ thể, Bộ đã đồng ý chủ trương khởi động đường sắt đa dụng Đắk Nông-Chơn Thành dài 67 km sẽ triển khai trong thời gian tới. Dự án triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP) và giao cho Phòng PPP (Phòng Đối tác công tư) triển khai các bước thủ tục.

Bộ Giao thông - Vận tải cũng thống nhất lập quy hoạch chi tiết sân bay Nhân Cơ để đưa vào quy hoạch, triển khai dự án. Đây là hai nội dung quan trọng hy vọng sẽ mở ra cơ hội mới cho tỉnh trong đa dạng hóa hạ tầng giao thông phục vụ yêu cầu phát triển.

Bộ cũng đồng ý nâng cấp và chuyển tỉnh lộ 4 từ tỉnh lộ sang quốc lộ 28 kéo dài với chiều dài 111 km để có hướng bố trí nguồn đầu tư nâng cấp. Nội dung này đã được Bộ Giao thông - Vận tải ban hành Quyết định số 184 ngày 18/1/QĐ-BGT-VT, ngay sau khi có kết luận. Ngoài ra, Bộ đã thống nhất chuyển giao 2 tuyến trong đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2016-2020 gồm quốc lộ 14C mới dọc biên giới và quốc lộ 28 Gia Nghĩa-Quảng Khê về cho tỉnh làm chủ đầu tư.

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Trường trực tiếp chỉ đạo đơn vị chức năng hoàn thành thủ tục hoàn trả những tuyến đường khi vận chuyển vật liệu để thi công 15,3 km đường qua đô thị Gia Nghĩa cho tỉnh quản lý, khai thác. Theo kế hoạch đã kết luận, sau Tết Nguyên đán 2016, Bộ sẽ tiến hành bàn giao tim đường và hành lang lộ giới đường cao tốc Hồ Chí Minh giai đoạn 2 qua địa bàn tỉnh để tỉnh quản lý, sẵn sàng phục vụ mặt bằng, triển khai thi công khi dự án khởi động.

Một trong những nội dung quan trọng khác mà tỉnh đã đề đạt là tăng mức phí bảo trì đường bộ để tạo điều kiện trong công tác bảo trì, quản lý hạ tầng giao thông. Bởi vì, thực trạng hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh đang ở mức thấp, đòi hỏi kinh phí bảo trì hàng năm khá lớn. Tuy nhiên, theo định mức hiện nay thì mỗi năm, toàn tỉnh chỉ được trích 19 tỷ đồng từ 35% vốn đầu tư hạ tầng để lại phục vụ công tác bảo trì đường bộ. Bộ Giao thông - Vận tải đã nhất trí tăng gấp đôi nguồn quỹ này, từ 19 lên 38 tỷ/năm để tỉnh thực hiện công tác bảo trì đường bộ.

Ngoài việc cơ bản thống nhất các nội dung kiến nghị, đề xuất của tỉnh, tại buổi làm việc, Bộ Giao thông - Vận tải cũng đề nghị tỉnh cần  tăng cường quản lý tốt tải trọng; rà soát, xây dựng hợp lý các hệ thống biển báo đường bộ và nỗ lực hạn chế thấp nhất các vụ tai nạn giao thông trên địa bàn, nhất là dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2016.

Theo baodaknong.org.vn
https://baodaknong.org.vn/kinh-te/mo-ra-trien-vong-phat-trien-da-dang-dong-bo-ha-tang-giao-thong-dak-nong-43814.html
Copy Link
https://baodaknong.org.vn/kinh-te/mo-ra-trien-vong-phat-trien-da-dang-dong-bo-ha-tang-giao-thong-dak-nong-43814.html
x

    Nổi bật

        Mới nhất
        Mở ra triển vọng phát triển đa dạng, đồng bộ hạ tầng giao thông Đắk Nông
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO