Pháp luật

Mô hình an ninh trật tự ở Đắk Nông được nhân rộng toàn quốc

Hoàng Thanh 20/12/2023 05:28

Đắk Nông có mô hình Tổ tuần tra phòng, chống tội phạm và bảo vệ nông sản hoạt động hiệu quả và được Bộ Công an nhân rộng toàn quốc.

ADQuảng cáo

Những năm qua, tỉnh Đắk Nông luôn chú trọng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) do Bộ Công an phát động. Phong trào đã tạo nên thế trận an ninh Nhân dân vững chắc. Từ phong trào, nhiều mô hình về an ninh trật tự (ANTT) đã được xây dựng.

Theo Công an tỉnh Đắk Nông, đến nay, lực lượng công an các cấp trong tỉnh đã tham mưu, xây dựng, kiện toàn và duy trì hoạt động 31 mô hình trong Phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, với 894 đơn vị tham gia mô hình ở 71/71 xã, phường, thị trấn.

Trong đó, mô hình Tổ tuần tra phòng, chống tội phạm và bảo vệ nông sản được đánh giá rất hiệu quả trong nhiều năm liền, được người dân nhiệt tình ủng hộ.

hinh-1-3-.jpg
Lực lượng công an tuần tra bảo vệ cà phê cho người dân

Tiền thân của mô hình này là các mô hình “Tổ bảo vệ cà phê”, “Tổ bảo vệ mùa màng”. Trước đây, khi lực lượng công an chính quy chưa được điều động về đảm nhận các chức danh công an xã thì mô hình “Tổ bảo vệ cà phê”, “Tổ bảo vệ mùa màng” do công an bán chuyên trách và lực lượng công an viên thôn, bon và người dân là lực lượng chính.

Đại đa số người dân trên địa bàn tỉnh Đắk Nông làm nông nghiệp, với các loại cây trồng như: cà phê, tiêu, điều, bơ, sầu riêng… có giá trị kinh tế cao. Đời sống của nông dân trong tỉnh chủ yếu nhờ vào nông nghiệp.

ADQuảng cáo

Những năm trước đây, đến mùa thu hoạch nông sản thường xảy ra trộm cắp. Kẻ gian lợi dụng người dân bận rộn thu hoạch mùa màng để trộm cắp nông sản. Khi những mô hình “Tổ bảo vệ cà phê”, “Tổ bảo vệ mùa màng” được triển khai, người dân nhiệt tình tham gia.

2sd1va45dv2adv13avd1(1).jpg
Nhiều tổ tuần tra phòng, chống tội phạm và bảo vệ nông sản thực hiện tuần tra ban đêm bảo vệ tài sản người dân

Sau khi Công an tỉnh hoàn tất việc đưa công an chính quy về các xã vào tháng 3/2021, mô hình này chính thức được công an xã đảm nhận. Tại nhiều địa phương, hàng năm đến mùa thu hoạch nông sản của người dân, công an các xã sẽ “kích hoạt” các tổ tuần tra để bảo vệ tài sản cho người dân.

Đơn cử, mùa thu hoạch cà phê năm nay, Công an xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong (Đắk Nông) đã thành lập 6 Tổ tuần tra phòng, chống tội phạm và bảo vệ nông sản để tuần tra cả ngày lẫn đêm, bảo vệ cà phê của người dân tại địa bàn. Hay tại xã Thuận An, huyện Đắk Mil (Đắk Nông), lực lượng công an xã còn phối hợp với bộ đội biên phòng đứng chân tại địa bàn tham gia tuần tra, bảo vệ cà phê cho người dân…

Mỗi địa phương có một cách làm riêng, nhưng đều có nét chung là Tổ tuần tra phòng, chống tội phạm và bảo vệ nông sản đều do UBND xã thành lập, công an xã đảm nhiệm chính, trong đó có sự tham gia của nhiều lực lượng như: ban tự quản thôn, ban chỉ huy quân sự xã, người dân, bộ đội biên phòng…

Theo Công an tỉnh Đắk Nông, các tổ tuần tra không chỉ bảo vệ mùa màng, còn tham gia bảo đảm ANTT tại các địa bàn như: giải quyết mâu thuẫn nội bộ giữa các hộ dân, nhắc nhở thanh, thiếu niên không tụ tập đua xe trái phép, vận động người dân giao nộp vũ khí thô sơ, súng tự chế… góp phẩn giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Theo Công an tỉnh Đắk Nông, mô hình Tổ tuần tra phòng, chống tội phạm và bảo vệ nông sản là 1 trong 5 mô hình về an ninh trật tự đã được Bộ Công an chọn để nhân rộng ra toàn quốc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mô hình an ninh trật tự ở Đắk Nông được nhân rộng toàn quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO