Miếu Phù Châu giữa sông Sài Gòn

Nguyễn Hồng (t.h)| 17/12/2021 08:37

Miếu Phù Châu (phường 5, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh) là một trong những công trình tín ngưỡng độc đáo; nằm lênh đênh giữa sông Vàm Thuật, một nhánh sông Sài Gòn. Nơi đây không chỉ có địa thế ấn tượng mà còn có lịch sử kì bí, kiến trúc đẹp mắt. Miếu được xây dựng trên một cồn đất nhỏ có diện tích khoảng 2.500 m2 giữa sông Vàm Thuật. Vì vậy, miếu còn có tên là miếu Nổi.

ADQuảng cáo

Nguồn gốc ngôi miếu

Đến nay vẫn chưa có sử sách nào ghi cụ thể về sự ra đời của ngôi miếu cổ Phù Châu, nhưng ước chừng thời gian dựng miếu là vào đầu thế kỷ 19. Tương truyền, một người đàn ông chài lưới trên đoạn sông này đã lưới phải xác một phụ nữ. Ông đã đem an táng lên cù lao rồi lập một miếu nhỏ để thờ oan hồn người xấu số, từ đó cuộc sống của ông khấm khá hơn. Tin đồn vang xa khiến người dân kéo đến miếu cầu phúc ngày một nhiều. Những người dân, chủ ghe thuyền sau đấy tới đây cầu phúc, cầu thuận buồm xuôi gió, thượng lộ bình an. Dần dà, họ dựng lên ngôi miếu khang trang thờ Ngũ Hành, Long Mẫu.

Ngôi miếu nổi giữa dòng sông

Trước năm 1975, đây là điểm hành hương nổi tiếng của người dân Sài Gòn nhưng sau đó gần như bị bỏ hoang. Đến năm 1989, một người dân cư ngụ gần miếu đã cùng một người Việt gốc Hoa đứng ra vận động sửa sang và khôi phục lại mọi hoạt động của ngôi miếu. Ngày nay, sau nhiều lần trùng tu, kiến trúc miếu mang đậm nét văn hóa Việt - Hoa và là điểm tham quan nổi tiếng trong thành phố.

ADQuảng cáo

Kiến trúc đặc biệt

Miếu Phù Châu nằm ở gần khu vực đường máy bay hạ cánh tại Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, nên du khách có thể nhìn thấy đủ loại máy bay của các nước bay qua. Từ trên máy bay, khách cũng dễ dàng nhìn thấy ngôi miếu này. Từ miếu nhìn ngược ra cổng, có cảm giác như hàng trăm con rồng lấy nước từ con sông Vàm Thuật và đang bay về trời. Để tới thăm ngôi miếu đặc biệt này, du khách phải đi đò. Nơi đây nổi tiếng linh thiêng nên mỗi ngày đều đón rất đông người dân, du khách tới viếng, tham quan. Nhiều bạn trẻ tìm tới đây để cầu tình duyên, con cái và bình an...

Kiến trúc đẹp và độc đáo

Ngay lối vào miếu và chánh điện là những con rồng to lớn đang chầu. Khi bước vào bên trong miếu, du khách sẽ thấy nhiều phù điêu hình rồng khác. Ước tính, trong khuôn viên, có hơn 100 con rồng lớn, nhỏ và được ốp bằng các loại mảnh sứ nhiều màu sắc bắt mắt. Gian thờ chính có nhiều họa tiết sặc sỡ và sử dụng loại nhang khoanh đặc trưng của người Hoa.

Sau nhiều lần trùng tu, miếu Phù Châu đã khang trang và đẹp hơn. Năm 2010, UBND TP. Hồ Chí Minh công nhận miếu Phù Châu là di tích kiến trúc nghệ thuật.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Miếu Phù Châu giữa sông Sài Gòn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO