Mexico hủy bỏ vụ nhượng quyền khai thác mỏ lithium với Trung Quốc

Phương Lan (TTXVN/Vietnam+)| 26/09/2023 18:44

DN Trung Quốc khẳng định các công ty con của họ đáp ứng tất cả các yêu cầu về đầu tư tối thiểu theo luật pháp Mexico, đồng thời cho biết công ty đã kiến nghị lên Bộ Kinh tế Mexico để xem xét lại.

Mexico huy bo vu nhuong quyen khai thac mo lithium voi Trung Quoc hinh anh 1Mexico có trữ lượng lithium lớn thứ 9 thế giới với khoảng 1,7 triệu tấn. (Nguồn: Alamy)

Ngày 25/9, Chính phủ Mexico đã hủy bỏ 9 vụ chuyển nhượng khai thác lithium của các công ty con thuộc Tập đoàn Ganfeng Lithium (Trung Quốc), bao gồm cả dự án mỏ Sonora có trữ lượng lithium dạng quặng đá lớn nhất quốc gia Bắc Trung Mỹ này.

Trong một văn bản gửi tới các nhà đầu tư, Ganfeng Lithium cho biết vào tháng 8/2022, Tổng cục Mỏ (DGM) thuộc Bộ Kinh tế Mexico đã thông báo việc hủy bỏ một loạt thương vụ chuyển nhượng quyền khai thác lithium của công ty này với lý do không hoàn thành các mức đầu tư tối thiểu để duy trì hoạt động trong giai đoạn 2017-2021.

Theo Ganfeng Lithium, Luật Khai thác Mỏ sửa đổi mà Chính phủ Mexico ban hành hồi tháng 4/2022 lẽ ra không được áp dụng đối với các dự án hiện có, và trong khi doanh nghiệp này đang thương thảo với Bộ Kinh tế Mexico, DGM đã hủy bỏ 9 hợp đồng nhượng quyền nói trên.

Ganfeng Lithium khẳng định các công ty con của họ đáp ứng tất cả các yêu cầu về đầu tư tối thiểu theo luật pháp Mexico, đồng thời cho biết công ty đã kiến nghị lên Bộ Kinh tế Mexico để xem xét lại vấn đề này.

Hồi năm 2019, sau khi đạt thỏa thuận với công ty khai thác Bacanora Lithium, công ty Ganfeng Lithium đã nắm quyền kiểm soát dự án mỏ lithium Sonora.

Theo thống kê của tạp chí Mining Technology, đây là mỏ lithium dạng quặng đá với trữ lượng lên tới gần 244 triệu tấn, lớn nhất thế giới và quan trọng nhất ở Mexico với tiềm năng sản xuất tới 35.000 tấn quặng mỗi năm.

Vào tháng 4/2022, Chính phủ Mexico đã thông qua sửa đổi Luật Khai thác mỏ, trong đó cấm nhượng quyền khai thác lithium và tuyên bố khoáng sản này là lĩnh vực chiến lược, do đó nhà nước được độc quyền thăm dò, sản xuất và thương mại hóa.

Bên cạnh đó, chính phủ của Tổng thống Andrés Manuel López Obrador cũng tuyên bố hủy bỏ các vụ nhượng quyền khai thác đối với các công ty sở hữu các mỏ chưa bước vào giai đoạn sản xuất.

Theo Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ, Mexico có trữ lượng lithium lớn thứ 9 thế giới với khoảng 1,7 triệu tấn, chiếm 3% lượng khoáng sản này của toàn cầu./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/mexico-huy-bo-vu-nhuong-quyen-khai-thac-mo-lithium-voi-trung-quoc/896706.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mexico hủy bỏ vụ nhượng quyền khai thác mỏ lithium với Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO