Mẹ ung thư giai đoạn cuối và nỗi lo cho con 4 tuổi

Thanh Hằng| 04/11/2021 09:18

Liệt nửa người và khối u di căn nên chị Nga đã chuẩn bị tâm lý cho sự ra đi của mình. Điều người phụ nữ này day dứt nhất là đứa con gái nhỏ vốn thiếu cha, nay lại có thể sớm mồ côi mẹ khi mới 4 tuổi.

ADQuảng cáo

Chị Lương Thị Nga (SN 1990) dân tộc Thái ở thôn Bình Minh, xã Ea Pô (Cư Jút) nằm thoi thóp trên giường bệnh. Chỉ mấy tháng trước, người phụ nữ còn khỏe mạnh, hoạt bát, thế nhưng căn bệnh ung thư phổi đã di căn giai đoạn cuối khiến chị bị liệt nửa người, cơ thể chỉ nặng hơn 30 kg.

Nói về hoàn cảnh của chị Nga, bà Hồ Thị Sáu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Ea Pô xót xa, đây có lẽ là người phụ nữ bất hạnh nhất của xã. Những tai ương, bất hạnh cứ liên tiếp đổ xuống người mẹ trẻ, khiến giấc mơ về một gia đình hạnh phúc đã quá xa vời với chị Nga.

Bà Sáu cho biết, chị Nga theo bố mẹ từ Thanh Hóa vào đây lập nghiệp từ đầu năm 2000. Được vài năm thì người mẹ qua đời vì căn bệnh ung thư. Mấy năm sau, bố chị Nga cũng mất sau thời gian dài bị tai biến nằm liệt giường. Chị Nga là con út, sống nhờ sự chăm sóc của hai người chị gái đầu, trong căn nhà của một người bác họ.

Sau khi bố mất, các chị lập gia đình nên chị Nga xuống Bình Dương để làm công nhân cho một nhà máy gỗ. Trong thời gian này, chị Nga quen với một người đàn ông quê tỉnh Bình Phước rồi có với nhau một đứa con gái.

Tuy nhiên, cháu Vũ Ngọc Huyền Châu (SN 2017) vừa chào đời, người đàn ông này đã bỏ đi biệt tích, bao nhiêu năm nay chưa một lần quay lại. Cũng từng ấy thời gian, chị Nga một mình nuôi con.

Năm 2019, trong lúc đi làm, chị Nga liên tục kêu đau tức ngực, khó thở. Những tưởng chỉ do làm việc quá sức nhưng không ai ngờ lúc phát hiện ra bệnh thì khối u đã phát triển, chèn ép vào phổi và tim. Cả gia đình gom góp vào chạy chữa, chỉ được 3 lần vào thuốc rồi phải đưa chị Nga về nhà.

Chị Lương Thị Nga nằm bất động trên giường, căn bệnh ung thư khiến chị bị liệt nửa người

ADQuảng cáo

“Đến đầu năm nay, khi bệnh tình trở nặng thì mới đưa đến bệnh viện khám lại, căn bệnh đã di căn, sức khỏe em lại yếu quá, bác sĩ khuyên về nhà tự điều trị bằng thuốc nam chứ không thể cứu được nữa. Hai tuần nay, em tôi nằm liệt trên giường, mọi ăn uống, sinh hoạt phải nhờ đến người thân”, chị Lương Thị Ngọt nghẹn ngào, chia sẻ về bệnh tình của em gái.

Nằm trên giường bệnh, chị Nga không còn nước mắt để khóc. Đối diện với căn bệnh ung thư đã di căn, nửa phần dưới đã bị liệt đến nỗi không thể ăn cơm cũng không thể đi vệ sinh, chị Nga chấp nhận cái chết như “lẽ thường”. Day dứt lớn nhất của người phụ nữ này là đứa con gái 4 tuổi sẽ trở thành trẻ mồ côi.

Nhắc đến con, chị Nga tâm sự: “Cháu còn nhỏ quá nhưng thấy tôi đau ốm, cũng biết động viên, an ủi mẹ. Cháu biết tôi sẽ chết, nhưng chỉ nghĩ giống như những lần tôi đi viện điều trị, chỉ mấy ngày rồi về. Trong suy nghĩ của con bé, cái chết cũng đơn giản như việc mẹ vắng nhà mấy hôm. Con bé là động lực duy nhất giúp tôi sống đến giờ. Thương tôi đau đớn, có đêm nó cũng thức trắng, chỉ mong mẹ sớm khỏi bệnh được dẫn nó đi chơi”.

Thương mẹ đau đớn vì bệnh tật, Huyền Châu nhẹ nhàng động viên, an ủi mẹ

Cũng chính vì suy nghĩ ngây thơ, hồn nhiên của con lại càng khiến chị Nga đau đớn, xót xa. Chuẩn bị cho cái chết cận kề, chị Nga quyết định về nhà sống cùng con trong những tháng ngày còn lại, nhưng trong lòng chị luôn ao ước, mình có thể sống thêm được một thời gian nữa, chứng kiến con trưởng thành và điều quan trọng là con không trở thành trẻ mồ côi quá sớm.

Bà Hồ Thị Sáu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Ea Pô cho biết thêm, do hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo và con nhỏ dại nên chị Nga thuộc diện hộ nghèo của xã. Trong thời gian qua, địa phương đã có những chính sách quan tâm, động viên hai mẹ con, nhưng nguồn lực có hạn, sự hỗ trợ cũng chỉ có chừng mực. Địa phương mong mỏi sự chung tay của độc giả, nhà hảo tâm để cuộc sống gia đình tốt hơn trong thời gian tới.

Hoàn cảnh của chị Lương Thị Nga đang rất cần sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm gần xa và cộng đồng. Mọi sự giúp đỡ, hỗ trợ xin gửi về chị Lương Thị Ngọt ở thôn Bình Minh, xã Ea Pô, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông. Số điện thoại chị Ngọt: 0979.373.902; hoặc bà Hồ Thị Sáu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Ea Pô; số điện thoại bà Sáu: 0976.682.529; Hoặc thông qua Quỹ “Tấm lòng vàng” Báo Đắk Nông, tài khoản: 63510000006838 tại Chi nhánh Ngân hàng BIDV Đắk Nông; tài khoản: 5300666787979 tại Chi nhánh Ngân hàng Agribank Đắk Nông, SĐT: 02613.544244.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mẹ ung thư giai đoạn cuối và nỗi lo cho con 4 tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO