Đời sống

Mẹ già bất lực nhìn những đứa con lần lượt qua đời

Thanh Hằng 25/05/2023 05:45

Ước mong duy nhất của bà H’Jeng, bon Bu Kon, phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) là giữ được mạng sống vợ chồng người con trai đang mắc bệnh hiểm nghèo, nằm một chỗ.

ADQuảng cáo

Lâm cảnh túng quẫn

Trong căn nhà nhỏ, bà H’Jeng (73 tuổi) lầm lũi một mình, hoàn thiện chiếc gùi đang dang dở. Nếu ngày mai chiếc gùi này được hoàn thành, bà H’Jeng có thể bán để lấy một số tiền nhỏ, mua thức ăn cho vợ chồng người con trai đang nằm một chỗ.

Ở cái tuổi gần đất xa trời, song bà H’Jeng chưa được hưởng trọn vẹn một ngày hạnh phúc bên con cháu. Thay vào đó là những ngày tháng tất bật mưu sinh, nếu không lên rẫy hái rau dại thì lại cặm cụi đan lát để kiếm thêm thu nhập.

Ở phía căn nhà đối diện, vợ chồng anh Y Tem và chị H’Lang (cùng sinh năm 1994) nằm một chỗ, đưa ánh mắt thất thần nhìn về phía mẹ. Anh Y Tem mắc bệnh gan, căn bệnh không biết đã ở giai đoạn nào, thế nhưng cả cơ thể của anh đã chuyển sang một màu vàng nghệ, cho thấy bệnh tình đã rất nặng.

hinh-2.jpg
2 năm sau vụ tai nạn lao động, chân phải của chị H'Lang đang bị hoại tử dần.

Chị H’Lang, vợ anh Y Tem bước tập tễnh tới chiếc giường chồng đang nằm, đôi mắt lộ rõ vẻ ưu phiền, mệt mỏi. Đã gần 1 năm nay, vợ chồng chị không rời khỏi căn nhà chừng 30m2 này, chỉ bởi lý do duy nhất, cả 2 đang mắc phải căn bệnh hiểm nghèo, không đủ sức để ra khỏi nhà.

Là trụ cột của gia đình, khi bệnh tật ập đến, chị H’Lang vốn may mắn giữ được mạng sống nhưng đôi chân của chị không thể đi lại bình thường. Hiện nay, vết thương hàng ngày càng ăn sâu vào cơ thể, khiến chị H’Lang đứng trước nguy cơ phải cắt bỏ một bên chân phải.

Chị H’Lang cho hay: “Hai năm trước, đi hái tiêu thuê, tôi bị ngã xuống đất từ độ cao gần 5m. Sau vụ tai nạn, gót chân trái của tôi bắt đầu bị hoại tử, dù đã trải qua nhiều lần phẫu thuật nhưng vết thương vẫn lan rộng. Bác sĩ bảo phải phẫu thuật, có thể là cắt đi bàn chân nếu không muốn mất đi cả chân bên phải”.

ADQuảng cáo

Thời điểm chị H’Lang từ bệnh viện trở về, cũng là lúc anh Y Tem phát hiện mình bị bệnh gan. Đến nay, dù đã gần 2 năm trôi qua, nhưng anh Y Tem mới đến bệnh viện thăm khám một lần. Đó cũng là lần duy nhất anh được bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh xơ gan cổ trướng. Không có tiền chạy chữa, cũng không có những bữa ăn đủ chất, bụng của anh Y Tem ngày càng phình to.

hinh-1(1).jpg
Thời điểm chị H’Lang từ bệnh viện trở về, cũng là lúc anh Y Tem phát hiện mình bị bệnh gan.

Căn bệnh của anh ấy tiến triển nhanh chỉ khoảng 1 năm trở lại đây. Trước đây anh trai và em trai của anh ấy cũng bị bệnh như thế này. Họ đều chết cả rồi nên tôi cũng sợ chồng mình sống không được bao lâu nữa”, chị H’Lang, chia sẻ về bệnh tình của chồng.

Mong ước của người mẹ bất hạnh

Nhìn con trai và con dâu đang bị cái chết ăn mòn từng ngày, bà H’Jeng, mẹ đẻ anh Y Tem không giấu nổi xót xa. Bà buồn tủi nói: “Chồng tôi mất, hai đứa con cũng lần lượt đi theo bố nó. Bây giờ vợ chồng thằng Y Tem cũng nằm một chỗ, sớm muộn gì cũng phải chết nếu không được chạy chữa. Tôi chỉ mong có ai đó cứu lấy gia đình nó, 4 đứa con của Y Tem còn nhỏ lắm”.

Chia sẻ về bệnh tình của chồng, chị H’Lang nói: “Căn bệnh của anh ấy tiến triển nhanh chỉ khoảng 1 năm trở lại đây. Trước đây anh trai và em trai của anh ấy cũng bị bệnh như thế này. Họ đều chết hết rồi nên tôi cũng sợ chồng mình cũng sống không được bao lâu nữa”.

hinh-4(1).jpg
Ước mong duy nhất của bà H'Jeng là giữ được mạng sống cho vợ chồng người con trai.

Nhắc về những đứa cháu, bà H’Jeng cho biết thêm, vì hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ lại không thể đi làm nên cả 4 đứa trẻ đều thất học. Đứa con đầu tiên năm nay mới 13 tuổi đã phải đi làm thuê để kiếm tiền nuôi bố mẹ. Đứa con út đáng lẽ năm nay cũng vào học mẫu giáo nhưng vì không có người đưa đón nên cứ lủi thủi, chơi quanh mấy gốc điều gần nhà.

Cuộc sống khó khăn, bệnh tật đeo bám, bà H’Jeng đã lớn tuổi, nên mong ước lớn nhất lúc này của bà là vợ chồng anh Y Tem có cơ hội được sống thêm vài năm nữa. Bởi lúc đó, các cháu của bà H’Jeng cũng đã lớn, đủ sức để tự đi làm nuôi sống bản thân

Mọi sự ủng hộ, giúp đỡ xin gửi về: chị H’Lang, bon Bu Sốp, phường Nghĩa Tân, TP.Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông, SĐT: 0706 261 143 hoặc bà Nông Thị Thủy, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Nghĩa Tân SĐT: 0972.471.234 hoặc thông qua Quỹ “Tấm lòng vàng” Báo Ðắk Nông, tài khoản: 63510000006838 tại Chi nhánh Ngân hàng BIDV Ðắk Nông; tài khoản: 5300666787979 tại Chi nhánh Ngân hàng Agribank Ðắk Nông, SÐT: 02613.544.244.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mẹ già bất lực nhìn những đứa con lần lượt qua đời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO