Màu áo xanh tình nguyện ở vùng quê Nam Xuân

06/08/2010 09:21

Những ngày cuối tháng 7, xã Nam Xuân (Krông Nô) dường như trở nên nhộn nhịp, đông vui hơn trước. Trên mỗi con đường liên thôn, liên xóm đâu đâu cũng nhìn thấy áo xanh của những sinh viên tình nguyện (SVTN) Trường Đại học Sư phạm thể dục, thể thao TP. Hồ Chí Minh hòa cùng đoàn viên, thanh niên địa phương...

ADQuảng cáo

Những ngày cuối tháng 7, xã <_st13a_country-region w:st="on"><_st13a_place w:st="on">Nam Xuân (Krông Nô) dường như trởnên nhộn nhịp, đông vui hơn trước. Trên mỗi con đường liên thôn, liên xóm đâuđâu cũng nhìn thấy áo xanh của những sinh viên tình nguyện (SVTN) Trường Đạihọc Sư phạm thể dục, thể thao TP. Hồ Chí Minh hòa cùng đoàn viên, thanh niênđịa phương.

Qua tìm hiểu hoạt động của các sinh viênở đây, được biết, trong tuần đầu tiên, mặc dù trời mưa triền miên, thế nhưng,29 SVTN vẫn phối hợp với hơn 100 thanh niên địa phương đào đất, san lấp các “ổvoi, ổ gà” và khai thông cống rãnh tại con đường liên thôn Đắk Hợp-Đắk Xuân.Việc được cùng ăn, cùng ở, cùng làm đã phần nào giúp các “chiến sỹ áo xanh”hiểu và cảm thông với khó khăn của người dân nơi đây. Vì vậy, không chỉ tíchcực làm đường giao thông nông thôn, SVTN còn tranh thủ giúp dân chăm sóc câytrồng và thu hoạch mùa màng. Điều đáng quý, tuy ban ngày phải làm một khốilượng lớn công việc, thế nhưng tối đến, họ vẫn tranh thủ giúp các em học sinhôn lại kiến thức và học võ thuật. Sinh viên Hồ Kim Khánh cho biết: “Suốt gần 10giờ đồng hồ ngồi trên xe, tôi đã nghĩ rất nhiều về mảnh đất mình sẽ tới và dặnlòng dù có khó khăn thế nào đi nữa cũng không được nản chí, bỏ cuộc. Khi tớinơi, mọi thứ đều không khác nhiều so với tưởng tượng, thế nhưng điều làm tôibất ngờ chính là sự đón tiếp nồng hậu của người dân nơi đây. Nghĩa tình ấy đãlàm chúng tôi có cảm tưởng như mình đã là người con của đất này từ lâu lắm rồi.Hai tuần qua, nhờ có sự quan tâm của chính quyền và bà con, nên chúng tôi đãnhanh chóng hòa nhập với cuộc sống, kịp thời bắt tay vào hoàn thành các côngviệc”. Còn sinh viên Ngô Văn Tính chia sẻ: “Mỗi phần việc đã làm giúp người dânluôn trào dâng trong lòng chúng tôi niềm vui khôn tả. Đó là động lực tinh thầnquý báu nhất giúp chúng tôi tự tin, vững bước hoàn thành chiến dịch. Trong thâmtâm, chúng tôi luôn mong sớm vào năm học mới để nhìn thấy ánh mắt tươi vui củacác em khi đi trên những đoạn đường có sự góp sức của mình. Đặc biệt, nhữngtiếng gọi thầy giáo, cô giáo của các em đã làm chúng tôi nhận ra rằng mình phảithực sự cố gắng nhiều hơn nữa trong học tập, sớm trở thành người giáo viêntương lai được nhiều học trò tin yêu”.


Sinh viên tình nguyện giúp người dân thôn Thanh Sơn, xã Nam Xuân (KrôngNô) chăm sóc cà phê

ADQuảng cáo

Được biết, để mùa hè xanh đem lại nhiều ýnghĩa thiết thực với xã khó khăn, thì sau mỗi ngày, các bạn SVTN lại nhóm họpmột lần để nhìn nhận lại những việc đã làm, đúc rút kinh nghiệm và phân côngcông việc cho ngày tiếp theo. Do đó, hai tuần trôi qua, dù thời tiết mưa nắngthất thường, song các bạn luôn hoàn thành kế hoạch đặt ra và nhận được nhiềuđồng tình của người dân cũng như các cấp ủy, chính quyền. Đoàn viên Trần ThịThanh Thiện, Đội trưởng đội SVTN Trường Đại học Sư phạm Thể dục thể thao chobiết: “Mùa hè xanh là một hoạt động xã hội giàu ý nghĩa đối với mỗi bạn sinhviên. Nó không chỉ giúp sinh viên rèn luyện bản lĩnh, đoàn kết, lòng sẻ chia màcòn có thể xâm nhập, nắm bắt thực tiễn cuộc sống muôn màu muôn vẻ. Việc được vềnguồn, góp sức, sẻ chia với khó khăn của người dân xã đặc biệt khó khăn là mộtviệc làm giàu giá trị nhân văn, góp phần tô đẹp thêm lý tưởng “đâu cần thanhniên có, đâu khó có thanh niên” của tuổi trẻ”.

Qua 2 tuần chiến dịch, các chiến sỹ tìnhnguyện đã cố gắng đem sức trẻ, kiến thức mình đã học được để chuyển tải đếnngười dân, nhất là giúp thanh niên địa phương từ bỏ tâm lý ngại ngùng, cùngchung tay vì sự tiến bộ của cộng đồng. Vì vậy, các SVTN luôn được bà con thườngxuyên thăm hỏi, động viên và gọi bằng cái tên trìu mến “anh, chị áo xanh”. Thờigian tới, SVTN trên địa bàn Nam Xuân sẽ tiếp tục các công việc như phổ cập tiểuhọc, THCS cho trẻ em, giao lưu, chia sẻ nghiệp vụ, công tác Đoàn, kỹ năng Đội,nhóm cho thanh niên nông thôn; làm đường giao thông, dọn vệ sinh; tổ chức mộtsố hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; khảo sát chất lượng bữa ăn vànhu cầu sử dụng hàng Việt Nam của người dân nông thôn…

Theo anh Lương Thành Tích, Bí thư Đoàn xãNam Xuân, thì sau nửa chiến dịch, SVTN đã dần quen với nếp sống, nếp sinh hoạt,suy nghĩ của bà con trong xã. Mỗi người một phần việc, không kể trời mưa haynắng, tất cả đều cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ đã giao cùng bà con xã nghèovượt khó. Chính vì vậy, cùng với việc tiếp tục trợ giúp SVTN hoàn thành tốtkhối lượng công việc đã đề ra thì Đoàn xã luôn huy động đoàn viên, thanh niênđịa phương phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, giúp xã nhà ngày thêm đổi mới.Mặc dù những việc làm của SVTN còn chưa nhiều, thế nhưng các bạn đã chứng minhđược sức trẻ, tâm huyết và lòng nhiệt thành khi chia sẻ khó khăn với đồng bào.

Bài, ảnh: Hoàng Hoài

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Màu áo xanh tình nguyện ở vùng quê Nam Xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO