Mật ong bạc hà là gì? Mật ong bạc hà Hà Giang có tốt không?

01/03/2023 07:32

Mật ong bạc hà - đặc sản Hà Giang nguyên chất có màu vàng xanh tự nhiên rất đẹp. Màu của mật phụ thuộc vào tỷ lệ hạt phấn bạc hà có trong mật.

ADQuảng cáo

Mật ong là một trong những loại thực phẩm mang nhiều công dụng và giá trị tốt cho sức khỏe chúng ta. Hãy cùng Báo Đắk Nông tìm hiểu về mật ong bạc hà, đặc biệt là mật ong bạc hà Hà Giang nhé!

1 Mật ong bạc hà là gì?

Nguồn gốc mật ong bạc hà

Hoa bạc hà - nguồn gốc mật ong bạc hàHoa bạc hà - nguồn gốc mật ong bạc hàMật ong bạc hà là loại mật ong được người Mông ở cao nguyên khai thác từ mật của những cây hoa bạc hà – loại thảo mộc mọc hoang dại ở vùng núi cao thuộc các huyện Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc của tỉnh Hà Giang.Bạc hà là loài cây mọc dại nhiều ở vùng cao, hoa có màu tím hồng và nở vào khoảng tháng 9 đến tháng 12 âm lịch hằng năm. Bên cạnh màu sắc đẹp mắt, khi hoa nở sẽ thu hút những chú ong lấy mật và tạo nên mật ong hoa bạc hà có mùi thơm đặc trưng.Chính vì bạc hà là loại cây mọc dại nên sản lượng thu được không nhiều, giá bán cũng cao hơn so với các loại mật ong khác.

Đặc điểm mật ong bạc hà

Đặc điểm mật ong bạc hàĐặc điểm mật ong bạc hàMật ong bạc hà nguyên chất có màu xanh nhạt pha chút màu vàng nhạt tự nhiên. Tùy theo tỉ lệ hạt phấn bạc hà có trong mật khác nhau mà màu sắc của mật cũng mang sắc đậm nhạt riêng. Mang trong mình tinh túy của loài hoa, loại mật ong này có mùi đặc trưng riêng, vị ngọt dịu mát và sánh đặc. Nó có thể được coi là một trong những thứ mật có hương vị thơm ngon nhất ở Việt Nam.

2 Mật ong bạc hà có tốt không?

Vốn dĩ mật ong đã có nhiều công dụng, thế nên mật hoa bạc hà nguyên chất càng có nhiều tác dụng chữa bệnh hơn nữa vì nó mang chiết xuất từ loại hoa bạc hà.

Mật ong hoa bạc hà kích thích tiêu hóa

Mật ong bạc hà giúp kích thích tiêu hóaMật ong bạc hà giúp kích thích tiêu hóaTừ lâu mật ong bạc hà đã được xem là một vị thuốc đến từ thiên nhiên với những dược tính tốt cho sức khỏe, đặc biệt là công dụng chữa các bệnh về đường tiêu hóa. Mật ong hoa bạc hà nguyên chất có thể sử dụng với tinh bột nghệ và tam thất rất tốt cho người bị đau dạ dày, tá tràng hoặc rối loạn đường tiêu hóa.Mật ong có chứa enzym giúp kích thích quá trình tiêu hóa của dạ dày cùng tinh bột nghệ giúp các tổn thương mau lành, đây là một sự kết hợp hoàn hảo dành cho quá trình tiêu hóa của bạn.

Giảm chứng viêm họng

Mật ong bạc hà giúp giảm chứng viêm họngMật ong bạc hà giúp giảm chứng viêm họngMật ong là một thành phần quan trọng trong các lọ thuốc trị ho được bày bán trên thị trường hiện nay. Vì thế mật ong nguyên chất khi kết hợp với tinh chất hoa bạc hà thì công dụng của nó càng được phát huy.
ADQuảng cáo
Nếu bạn đang gặp phải các vấn đề về đường hô hấp như viêm phổi, viêm phế quản, hen suyễn,... thì có thể pha khoảng 200ml nước sôi với 1 thìa mật ong hoa bạc hà để cải thiện tình trạng sức khỏe của mình nhé.

Giúp nâng cao hệ miễn dịch

Mật ong bạc hà giúp nâng cao hệ miễn dịchMật ong bạc hà giúp nâng cao hệ miễn dịchMật ong nguyên chất có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa và các chất kháng khuẩn, giúp nâng cao sức đề kháng và hệ miễn dịch cho cơ thể . Bên cạnh đó, mật ong kết hợp với tinh chất bạc hà cũng giúp tăng cường chống nhiễm trùng do các vi sinh vật như vi khuẩn, nấm và nhiều loại virus khác gây ra và nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể.

Giúp ngăn ngừa viêm xương khớp

Mật ong giúp ngăn ngừa viêm xương khớpMật ong giúp ngăn ngừa viêm xương khớpMột lợi ích khác của mật ong bạc hà chính là nó có tác dụng làm cơ bắp dẻo dai, phục hồi mệt mỏi và ngăn ngừa các bệnh về khớp.Ngoài các công dụng kể trên, mật ong bạc hà nguyên chất còn giúp ổn định huyết áp, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, bổ gan và giúp ngủ ngon hơn.

3 Tại sao mật ong bạc hà Quản Bạ lại rẻ?

Mật ong bạc hà Quản BạMật ong bạc hà Quản BạMật ong bạc hà Quản Bạ là loại mật ong được sản xuất tại Quản Bạ – huyện đầu tiên nằm trong cao nguyên đá Hà Giang. Quản Bạ có độ cao và diện tích cao nguyên đá không nhiều bằng 3 huyện còn lại nên mật độ hoa bạc hà nở rộ cũng không nhiều.Lượng thức ăn dành cho ong sẽ không được dồi dào và ong thợ khi làm mật cũng cần tìm nguồn mật ở những cây hoa xung quanh. Khi lượng thức ăn không nhiều nhất, thì mật sẽ không tinh khiết nhất, đó là lí do tại sao mật ong bạc hà Quản Bạ kém hơn và có giá cao hơn so với mật ong bạc hà ở Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh.

4 Các câu hỏi liên quan

Hình ảnh mật ong bạc hà ra sao?

Mật ong bạc hà thường có thể có màu vàng chanh, xanh hoặc oliuMật ong bạc hà thường có thể có màu vàng chanh, xanh hoặc oliuMật ong bạc hà thường sánh đặcMật ong bạc hà thường sánh đặcMật ong bạc hà thường có độ ngọt nguyên chất vô cùng thanh và dịu mátMật ong bạc hà thường có độ ngọt nguyên chất vô cùng thanh và dịu mátMật ong bạc hà chuẩn thường có mùi thơm đặc trưngMật ong bạc hà chuẩn thường có mùi thơm đặc trưngMật ong bạc hà sẽ kết tinh như một loại mỡ nếu gặp thời tiết lạnhMật ong bạc hà sẽ kết tinh như một loại mỡ nếu gặp thời tiết lạnh

Mật ong bạc hà giá bao nhiêu?

Mật ong bạc hà nguyên chất thường khá đắt so với các sản phẩm mật ong khác có trên thị trường với giá bán trung bình lên tới 700.000/lít, có loại đặc biệt thậm chí giá 1 triệu đồng/lít.

Mật ong bạc hà có màu gì?

Mật ong bạc hà nguyên chất có màu vàng xanh. Tùy thuộc vào tỉ lệ hạt phấn bạc hà có trong mật ong khác nhau mà màu sắc của nó cũng có các màu khác nhau từ màu vàng chanh cho tới vàng chanh sẫm.Trên đây là những thông tin về mật ong bạc hà mà Báo Đắk Nông muốn gửi đến bạn. Mong rằng qua bài viết này, các bạn đã hiểu rõ hơn về loại mật ong trên vùng đất Hà Giang này nhé!

Tham khảo các loại mật ong nguyên chất giá tốt, chất lượng bán tại Báo Đắk Nông nhé:

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mật ong bạc hà là gì? Mật ong bạc hà Hà Giang có tốt không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO