Kinh tế

Mặt bằng kinh doanh ở Đắk Nông ế ẩm

Nguyễn Lương 02/08/2023 06:29

Nhiều mặt bằng kinh doanh trên địa bàn Đắk Nông khó tìm được khách thuê. Nguyên nhân là do tình hình kinh tế khó khăn, hoạt động buôn bán ế ẩm.

ADQuảng cáo

Nhiều mặt bằng “cửa đóng, then cài”

Dạo quanh nhiều tuyến đường trong trung tâm thành phố Gia Nghĩa, biển treo cho thuê mặt bằng xuất hiện khá dày. Từ nhà nguyên căn đến các kiot nhỏ đều treo biển cho thuê. Tùy vào từng vị trí, diện tích, cơ sở vật chất mà mức giá thuê khác nhau.

img_2874(1).jpg
Hàng loạt mặt bằng tại đường Võ Thị Sáu, phường Nghĩa Thành "cửa đóng, then cài" từ vài tháng nay

Ông Nguyễn Duy Hiển có 2 kiot cho thuê tại đường Võ thị Sáu, phường Nghĩa Thành. Theo ông Hiển, năm trước, gia đình không có mặt bằng để cho thuê.

Bước sang năm 2023, kinh doanh ảm đạm, người thuê đồng loạt trả lại mặt bằng. Các kiot treo biển cả 2 tháng trời không ai hỏi đến. Thỉnh thoảng, có một số trường hợp hỏi giá, nhưng lại không thuê.

“Giá cho thuê 2 kiot vẫn theo thị trường hiện nay. Mỗi kiot có bề ngang tầm 4 mét, giá 6 triệu đồng/tháng. Thời gian tới, nếu vẫn tình trạng này, gia đình phải tính toán giảm giá, mới mong có được khách thuê”, ông Hiển chia sẻ.

img_2882(1).jpg
Mặt bằng thoáng, rộng tại đường Huỳnh Thức Kháng treo biển cho thuê đã lâu

Tương tự, dọc các tuyến đường trung tâm TP. Gia Nghĩa như: Quang Trung, Huỳnh Thúc Kháng… , nhiều mặt bằng cho thuê vẫn “cửa đóng, then cài”. Bà Lê Thị Thơm, phường Nghĩa Thành là một trong những người xây dựng nhiều kiot cho thuê.

Theo bà Thơm, khoảng 6 tháng trở lại đây, lượng khách hỏi thuê mặt bằng buôn bán, kinh doanh rất ít. Giá thuê mặt bằng nhiều nơi đã được gia đình bà điều chỉnh giảm, nhưng tình hình thuê vẫn không khả quan.

“Trong tổng số 5 căn nhà và kiot mà gia đình tôi xây dựng cho thuê, chỉ 2 kiot nhỏ còn khách. Ba căn nhà cho thuê vừa sinh hoạt, vừa làm mặt bằng kinh doanh bị khách trả cách đây vài tháng rồi. Gia đình đã điều chỉnh giá thuê để mong tìm được khách thuê, kiếm thêm thu nhập”, bà Thơm cho biết.

ADQuảng cáo

Vắng khách thuê

Hiện nay, một số khu vực trên địa bàn TP. Gia Nghĩa đã rục rịch giảm giá mặt bằng cho thuê. Cùng với giảm giá, các hình thức linh động cho khách cũng được các chủ kiot triển khai. Nhiều nơi cam kết không tăng giá trong thời gian dài, đóng tiền theo tháng… để giảm áp lực cho khách. Tuy vậy, các mặt bằng vẫn hiếm tìm được chủ thuê mới.

img_2876(1).jpg
Hoạt động kinh doanh ảm đạm là nguyên nhân dẫn đến hàng loạt mặt bằng không có ai thuê

Tuyến đường Tôn Đức Thắng, phường Nghĩa Thành được biết đến là một trong những địa điểm kinh doanh khá sôi nổi. Trước đây, để thuê được mặt bằng trên tuyến đường này rất khó.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, việc kinh doanh khó khăn, nhiều cửa hàng đã trả lại mặt bằng. Không ít kiot nằm trên tuyến đường cũng “cửa đóng, then cài” vì không có khách thuê.

Chị Đào Thị Hiền có căn nhà nguyên căn để trống 4 tháng nay. Cùng với việc giảm giá thuê, chị đã liên hệ nhiều nơi, thậm chí nhờ luôn môi giới nhà đất mà vẫn chưa cho thuê lại được.

“Nhìn căn nhà rộng rãi để không mấy tháng trời, tôi cũng sốt ruột lắm”, chị Hiền phân trần.

img_2864-1-.jpg
Cần điều chỉnh giá thuê mặt bằng để hỗ trợ người kinh doanh

Qua tìm hiểu, có nhiều nguyên nhân khiến mặt bằng cho thuê gặp khó. Trong đó, tình hình kinh tế khủng hoảng, ảnh hưởng đến sức bán, sức mua là yếu tố quyết định.

Theo anh Lê Hoàng Sương, một hộ kinh doanh thực phẩm trên đường Tôn Đức Thắng, kinh tế khó khăn, người dân đang “thắt lưng buộc bụng”. Kinh doanh quá ế ẩm, vì không có khách mua.

“Nếu mà lượng khách quá ít như hiện nay, trong khi giá mặt bằng cao quá, không thể nào kinh doanh nổi. Giá mặt bằng phải từng bước được điều chỉnh, hỗ trợ người thuê, may ra mới cùng nhau duy trì được”, anh Sương chia sẻ.

Có thể thấy, mặt bằng kinh doanh cho thuê rơi vào tình trạng ảm đạm là thực trạng chung ở nhiều địa phương trong thời điểm hiện nay. Tình hình này chưa thể cải thiện ngay mà còn tuỳ thuộc vào sức hồi phục của tình hình sản xuất, kinh doanh. Nhằm từng bước khắc phục khó khăn, chủ sở hữu mặt bằng cho thuê và các hộ kinh doanh cần có những điều chỉnh phù hợp để hỗ trợ lẫn nhau.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mặt bằng kinh doanh ở Đắk Nông ế ẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO