Pháp luật

Mạnh tay xử lý các dự án nông, lâm nghiệp sai phạm

Lê Phước 22/06/2023 05:00

Tỉnh Đắk Nông đang chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và mạnh tay xử lý các dự án nông, lâm nghiệp (NLN) sai phạm trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Từ năm 2004 tới nay, tỉnh Đắk Nông đã triển khai nhiều dự án NLN. Tuy nhiên, rất nhiều dự án để xảy ra vi phạm. Nhiều diện tích rừng bị phá, đất rừng bị lấn, chiếm.

Tỉnh Đắk Nông đã thanh, kiểm tra tại các dự án NLN sai phạm. Từ đó, tỉnh đã thu hồi 15 dự án, với tổng diện tích gần 7.500 ha. Trong đó, có một số dự án NLN “tai tiếng” của các đơn vị như: Công ty TNHH Đỉnh Nghệ, Công ty TNHH Hoàng Ba, Công ty TNHH Nguyên Vũ, HTX Hợp Tiến…

hoang-ba(1).jpg
Rừng bị phá, đất rừng bị lấn chiếm tại dự án NLN của Công ty TNHH Hoàng Ba (Tuy Đức)

Có 6 dự án NLN tại Đắk Nông đã chấm dứt hoạt động và 9 dự án bị thu hồi một phần diện tích. Hiện tại, Đắk Nông có 38 dự án đang được UBND tỉnh cho thuê đất, rừng với tổng diện tích hơn 30.000 ha, trong đó có hơn 14.100 ha rừng.

Theo kết quả thanh tra, kiểm tra, có gần 4.500 ha rừng tại các dự án NLN đã bị phá (chiếm 32% diện tích rừng được giao). Những diện tích rừng sau khi bị phá đã bị người dân lấn chiếm, trồng các loại cây công nghiệp.

Sở NN-PTNT tỉnh Đắk Nông nhận định, hầu hết các dự án NLN không hiệu quả, để xảy ra sai phạm về đầu tư, về quy hoạch sử dụng đất. Nhiều dự án không chấp hành nghĩa vụ hoàn thiện hồ sơ thuê rừng, bồi thường thiệt hại về rừng cho Nhà nước.

Đối với việc bồi thường thiệt hại về rừng cho Nhà nước, Sở NN-PTNT cho rằng, hiện nay Luật Lâm nghiệp chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Do đó, đơn vị đã tham mưu cho UBND tỉnh đề xuất Bộ NN-PTNT và Bộ Tư pháp hướng dẫn địa phương hoàn thiện hồ sơ thuê rừng và xử lý các doanh nghiệp để mất rừng nhưng chưa nhận được phản hồi.

ADQuảng cáo
hop-tien(1).jpg
Hiện trạng khu vực dự án của HTX Hợp Tiến (Đắk Glong) đã có nhiều thay đổi

Để chủ động đề ra giải pháp xử lý bồi thường thiệt hại về rừng cho Nhà nước, Sở NN-PTNT Đắk Nông đã cùng Sở Tư pháp làm việc với các đơn vị liên quan.

Hiện Sở NN-PTNT đang rà soát lại toàn bộ hồ sơ pháp lý để đề xuất các cơ quan phối hợp, xử lý việc không chấp hành bồi thường theo quy định.

Đối với việc thuê rừng, năm 2022, tỉnh Đắk Nông đã triển khai thí điểm việc lập hồ sơ thuê rừng tại 2 dự án NLN. Đó là dự án của Công ty TNHH Thương mại du lịch Phúc Lâm Thành và Công ty TNHH Công Long. Tháng 2/2023, UBND tỉnh Đắk Nông đã phê duyệt phương án đấu giá thuê rừng tại 2 đơn vị này.

Ngoài rừng, vấn đề đất đai tại các dự án NLN cũng đang được tỉnh Đắk Nông quan tâm, chỉ đạo xử lý. Vào tháng 4/2023, UBND tỉnh Đắk Nông đã thành lập Đoàn kiểm tra các dự án sản xuất NLN trên địa bàn tỉnh.

Cùng thời gian này, Sở TN-MT đã thành lập đoàn kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất đối với các tổ chức vi phạm pháp luật về đất đai trên địa bàn tỉnh. Trong số 34 đơn vị được kiểm tra, có một số tổ chức đang thực hiện dự án NLN.

Theo Sở TN-MT, việc kiểm tra các dự án NLN là cần thiết. Đây là cơ sở để đơn vị tham mưu xử lý dứt điểm các tồn tại, vướng mắc liên quan và thu hồi các dự án hoạt động không hiệu quả, không chấp hành nghĩa vụ tài chính.

nong-lam-nghiep(1).jpg
Việc rà soát các dự án NLN tại Đắk Nông là cần thiết và cấp bách

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên cho biết, hiện tỉnh đang quyết liệt chỉ đạo thanh tra, kiểm tra, mạnh tay xử lý sai phạm tại các dự án NLN.

Các cơ quan chức năng đã đồng loạt vào cuộc nhưng chưa có kết quả cuối cùng. Căn cứ vào kết quả kiểm tra, tỉnh sẽ đánh giá nguyên nhân, trách nhiệm và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mạnh tay xử lý các dự án nông, lâm nghiệp sai phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO