Mách bạn cách bảo quản nước hầm xương giữ nguyên độ ngọt, chất dinh dưỡng

12/10/2023 10:00

Cùng tìm hiểu ngay cách bảo quản nước hầm xương để luôn giữ nguyên được độ ngọt và dinh dưỡng như thế nào cùng Báo Đắk Nông nào!

ADQuảng cáo

Nước hầm xương có thể coi là “kim chỉ nam” cho nhiều món ăn ngon. Để tiết kiệm thời gian và khai thác hết hương vị, việc bảo quản đúng cách là quan trọng. Hãy cùng khám phá nước hầm xương có thể giữ tươi trong tủ lạnh bao lâu và cách bảo quản nó như thế nào ngay trong bài viết này nhé!

1 Nước hầm xương để được bao lâu?

Để giữ nước hầm xương tốt trong tủ lạnh, cần xem xét một số yếu tố quan trọng. Thời gian lưu trữ của nước hầm xương sẽ bị ảnh hưởng bởi loại xương, thời gian nấu, điều kiện bảo quản và mục đích sử dụng.Nước hầm xương để được bao lâu?Nước hầm xương để được bao lâu?Nếu bạn dự định sử dụng nước hầm xương trong vài ngày, đơn giản lưu trữ nó trong ngăn mát của tủ lạnh sẽ là lựa chọn phù hợp, với thời gian khoảng 5 ngày;Đối với việc bảo quản lâu dài, tốt nhất là đông lạnh nước hầm xương. Đổ nước hầm xương vào khay hoặc hộp kín, sau đó đặt vào tủ đông, bạn có thể bảo quản chất lượng tới 4 tháng.Khi muốn sử dụng, chỉ cần rã đông nước hầm xương bằng cách đặt trong lò vi sóng hoặc thêm nước sạch và đun sôi lại là được bạn nhé!

2 Cách bảo quản nước hầm xương

Quy trình bảo quản nước hầm xương là bước quan trọng để đảm bảo giữ nguyên hương vị và chất dinh dưỡng. Sau khi hầm xương, hãy dùng rây để lọc loại bỏ cặn khỏi nước hầm. Sau đó, để nguội và loại bỏ các váng mỡ nổi lên trên bề mặt nhằm duy trì chất lượng của nước hầm. Sau khi hầm xương, hãy dùng rây để lọc loại bỏ cặn khỏi nước hầm. Sau khi hầm xương, hãy dùng rây để lọc loại bỏ cặn khỏi nước hầm.Sau khi đã tinh chế và làm ngon nước hầm, hãy chia thành những phần nhỏ để lưu trữ trong ngăn đông của tủ lạnh. Điều này giúp duy trì sự ổn định trong bảo quản và tránh nhiệt độ phòng ảnh hưởng đến chất lượng. Hãy để một phần nhỏ trong ngăn mát nếu bạn muốn sử dụng nước hầm ngay trong vài ngày tới nhé!

3 Mẹo nấu nước hầm xương trong, dinh dưỡng

Để nấu nước hầm xương trong, dinh dưỡng, thơm ngon nhất, bạn nên tham khảo theo những bí quyết trong từng bước sau:Chọn xươngChọn xươngChọn xươngCác loại xương lợn thì xương ống
ADQuảng cáo
tạo ra nước dùng ngon nhất, nhưng lại đòi hỏi thời gian hầm lâu nhất, thường được ưa chuộng trong các món như bún, phở, hủ tiếu, lẩu, và canh (đặc biệt là khi nấu cho nhiều người ăn).Còn đối với bữa ăn gia đình thì xương sườn, sườn non và móng giò thường là sự lựa chọn hợp lý hơn về mặt dinh dưỡng, mang lại hương vị ngọt ngào cho nước dùng và có thời gian chế biến nhanh hơn. Vì vậy, tùy vào hoàn cảnh, sở thích mà bạn có thể lựa chọn loại xương phù hợp nhé!Sơ chếSơ chếSơ chếSau khi mua xương về, đầu tiên bạn hãy rửa sạch. Đối với xương ống, bạn có thể chặt đôi để tủy xương hầm ra nước ngọt hơn. Đối với xương sườn và móng giò, hãy chặt thành miếng vừa ăn. Tiếp đến, hòa nước với một thìa muối và khuấy tan trong bát lớn, sau đó đặt xương vào để nước ngập xương, ngâm trong khoảng 30 phút, và sau đó vớt ra rửa lại bằng nước sạch.Lưu ý rằng việc thêm muối vào nước ngâm là quan trọng, vì nếu chỉ ngâm trong nước, xương có thể mất chất và nước ninh sẽ mất đi vị ngọt. Nước muối giúp loại bỏ máu thừa từ xương, làm cho nước hầm sau này trong hơn mà không mất đi hương vị.Hầm xươngHầm xươngHầm xươngĐối với mọi loại xương lợn hay bò, phương pháp hiệu quả nhất để loại bỏ mùi hôi là chần qua nước sôi. Đơn giản là đổ nước vào nồi, đặt lên bếp để đun sôi, sau đó thả xương vào. Khi nước sôi lại và có bọt, tắt bếp, vớt xương ra và rửa sạch dưới vòi nước. Tiếp theo, cho xương vào nồi nước mới để tiếp tục quá trình ninh.Khi ninh xương, hãy cho xương và một lượng nước vừa ngập bề mặt xương vào nồi, nấu với lửa lớn. Tránh việc thêm muối ngay từ đầu, để giữ được độ ngọt tự nhiên của xương. Bạn có thể bổ sung vài lát gừng, ít hành lá, quế, hoa hồi vào để nước xương trở nên thêm phong phú về hương vị và giúp khử mùi hôi. Khi nước sôi, hạ lửa, đồng thời chú ý vớt bọt thường xuyên. Ninh trong khoảng 1 giờ và bạn sẽ có một nồi nước dùng thơm ngon và hấp dẫn.Mách bạn thêm một mẹo nhỏ để hầm xương nhanh chín và nước có vị ngọt tự nhiên là hãy thêm một củ hành tím đã nướng qua vào nồi nước hầm. Nếu muốn xương nhanh nhừ, có thể bổ sung nửa quả đu đủ vào nồi, điều này cũng giúp nước hầm có hương vị ngọt thanh hơn.Mách bạn thêm một mẹo nhỏ để hầm xương nhanh chín và nước có vị ngọt tự nhiên là hãy thêm một củ hành tím đã nướng qua vào nồi nước hầm. Nếu muốn xương nhanh nhừ, có thể bổ sung nửa quả đu đủ vào nồi, điều này cũng giúp nước hầm có hương vị ngọt thanh hơn.Trên đây là tất tần tật những bí quyết giúp bạn nấu và bảo quản nước hầm xương đúng cách nhằm có được nước dùng ngon ngọt, dinh dưỡng. Hãy tham khảo và thực hiện ngay bạn nhé!
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mách bạn cách bảo quản nước hầm xương giữ nguyên độ ngọt, chất dinh dưỡng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO