Pháp luật

Mắc kẹt vì đường hàng chục tỷ đồng thi công dang dở

Lê Phước 04/12/2023 05:15

Đường liên xã Đắk R’la (Đắk Mil) đến Cư K’nia (Cư Jút) có mức đầu tư hàng chục tỷ đồng nhưng thi công dang dở, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

ADQuảng cáo

Ông Đàm Ngọc Uyển đến thôn Năm Tầng, xã Đắk R’la sinh sống gần 20 năm nay. Thôn Năm Tầng có địa giới hành chính thuộc xã Đắk R’la với trên 300 hộ dân, chủ yếu là đồng bào người Mông.

Theo ông Uyển, thôn Năm Tầng cách trung tâm xã Đắk R’la chừng 10km và cách trung tâm xã Cư K’nia chừng 5km. Do đường giao thông kết nối với xã Đắk R’la nhỏ hẹp, rất khó đi nên lâu nay, người dân thôn Năm Tầng thường bán nông sản về phía xã Cư K’nia. Người dân đã tự góp tiền xây dựng 1 con đường bê tông rộng khoảng 80 cm để thuận tiện cho việc đi lại.

anh-2-di-lai(1).jpg
Việc đi lại qua khu vực thôn Năm Tầng (xã Đắk R'la) đến xã Cư K'nia (Cư Jút) gặp nhiều khó khăn

Phần lớn con em ở thôn Năm Tầng được đưa đến học tại xã Cư K’nia. Các sinh hoạt, thông thương hàng hóa bình thường cũng chủ yếu kết nối với xã Cư K’nia. Chỉ khi nào làm các thủ tục hành chính thì người dân mới về xã Đắk R’la.

Được sự quan tâm của Nhà nước, năm 2021, Dự án Đường giao thông từ thôn 1 vào vùng đồng bào dân tộc Mông thôn Năm Tầng, xã Đắk R’la (Đắk Mil) đến xã Cư K’nia(Cư Jút), được khởi công. Dự án được kỳ vọng sẽ tạo ra sự kết nối mạnh mẽ, tạo ra động lực cho khu vực vùng sâu, vùng xa của 2 xã Đắk R’la và Cư K’nia.

Nhưng sau 2 năm triển khai, kỳ vọng ấy chưa được hiện thực. Đoạn đường đi qua thôn Năm Tầng thi công dang dở, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc đi lại của bà con. Vào mùa mưa, việc tiếp cận nhiều khu vực ở thôn Năm Tầng bằng các phương tiện cơ giới trở nên đặc biệt khó khăn.

anh-1-nhao-nhoet(1).jpg
Mặt đường đoạn đi qua thôn Năm Tầng (xã Đắk R'la) biến dạng
ADQuảng cáo

“Mùa mưa năm 2022, đường bắt đầu hỏng nhưng đến năm 2023 thì nặng hơn rất nhiều. Nền đường nhiều đoạn bị cày xới, nhão nhoẹt, không thể đi lại. Đơn vị thi công họ chẳng đưa máy đến san gạt đường tạm cho dân đi. Khi ốm đau hay con em đi học rất là khổ”, ông Uyển cho hay.

Ngay cả khi thời tiết đã bắt đầu chuyển sang mùa khô như hiện tại, đoạn khoảng 3km cuối tuyến, kết nối thôn Năm Tầng với xã Cư K’nia vẫn đang bị biến dạng. Mặt đường ở đoạn này bị cày xới, sâu hoắm đến hơn 0,5m. Ngoài xe máy, các phương tiện cơ giới không thể đi qua đoạn đường này được.

Theo Chủ tịch UBND xã Đắk R’la Trần Văn Phương, hiện đoạn đường đi ngang qua thôn Năm Tầng rất xấu. Vào thời điểm mùa Trung thu, tỉnh và huyện có chương trình tặng quà cho người dân vùng đồng bào Mông ở thôn này. Nhưng do đường sá khó khăn, xe chở quà bị mắc kẹt giữa đường, phải gọi cứu hộ mới ra được ngoài.

anh-3-mac-ket-mua-mua(1).jpg
Xe ô tô mắc kẹt khi chở quà tặng vào thôn Năm Tầng thời điểm cuối mùa mưa năm 2023

“Trước mắt, chúng tôi đề nghị chủ đầu tư và đơn vị thi công có giải pháp khắc phục để người dân đi lại thuận tiện. Về lâu dài, kính mong các đơn vị sớm hoàn thành để công trình đạt tiến độ và mục đích mong muốn”, ông Phương thông tin.

Dự án Đường giao thông từ thôn 1 vào vùng đồng bào dân tộc Mông thôn Năm Tầng, xã Đắk R’la, huyện Đắk Mil đến xã Cư K’nia, huyện Cư Jút được UBND tỉnh Đắk Nông phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu vào tháng 2/2021. Tổng kinh phí thực hiện dự án theo quyết định phê duyệt là hơn 67,1 tỷ đồng. Trong đó, gói thi công xây dựng công trình (gói thầu số 9) có giá trị hơn 62,8 tỷ đồng.

anh-4(1).jpg
Dự án thi công dang dở ở nhiều đoạn, gây khó khăn cho việc đi lại của bà con

Dự án do Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đắk Nông làm chủ đầu tư. Gói thầu số 9 do Liên danh Công ty TNHH Thịnh Thành Đắk Nông và Công ty TNHH Xây dựng Thành Công làm đơn vị thi công. Dự án được khởi công từ tháng 9/2021.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mắc kẹt vì đường hàng chục tỷ đồng thi công dang dở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO