Kinh tế

Mắc ca Đắk Nông "sốt" trước tết

Hưng Nguyên 16/01/2024 5:34

Các hộ sản xuất, HTX tại Tuy Đức (Đắk Nông) đang tất bật chuẩn bị nguồn hàng phục vụ người tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

ADQuảng cáo

Những ngày này, nhân công của HTX nông nghiệp xanh Quảng Trực, huyện Tuy Đức, đang làm việc liên tục cả ngày lẫn đêm để kịp giao hàng cho khách phục vụ Tết Nguyên đán.

htxnn-2-(1).jpg
Nhân công HTX nông nghiệp xanh Quảng Trực chế biến mắc ca phục vụ Tết Nguyên đán

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX cho biết, nắm bắt nhu cầu thị trường tết, HTX đã chủ động chuẩn bị khoảng 25 – 30 tấn mắc ca nguyên liệu để chế biến. HTX chủ yếu chế biến mắc ca sấy, đóng gói và bán ra thị trường.

HTX có 4 mẫu sản phẩm mắc ca đóng gói gồm: túi zip, hộp giấy, lon. Giá bán mắc ca sấy dao động từ 140.000 – 260.000 đồng/kg tùy loại. Ông Tuấn cho biết, hiện nay, HTX đang phải chạy đua với thời gian để kịp giao 20 đơn hàng cho khách. Sản phẩm mắc ca của HTX đang được bán ở các đại lý khắp cả nước.

Năm nay, HTX đã dự trữ lượng mắc ca lớn hơn những năm trước, nhưng lượng khách tăng mạnh, nên cơ bản đến nay chỉ còn chế biến để giao cho khách hàng mà không nhận thêm đơn nữa.

Ngoài những đơn hàng giao cho các đại lý, HTX bán các sản phẩm mắc ca sấy ngay tại xưởng chế biến. HTX phục vụ nhu cầu của người dân dịp tết bằng các thiết kế ở dạng giỏ quà, phù hợp cho khách hàng làm quà tặng.

htxnn-1-(1).jpg
Các hộ cá nhân, HTX đang tích cực chế biến mắc ca phục vụ thị trường tết
ADQuảng cáo

Tương tự, HTX nông nghiệp dịch vụ Long Việt cũng đang tập trung chế biến mắc ca để kịp giao hàng cho khách hàng bán dịp Tết Nguyên đán. Bà Nguyễn Thị Thùy Dung, Giám đốc HTX cho biết, để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán, HTX đã chủ động chuẩn bị gần 20 tấn mắc ca nguyên liệu để chế biến. Hiện nay, HTX đang tập trung sơ chế, chế biến theo các đơn hàng hạt mắc ca sấy khô đóng gói cho các đại lý bán phục vụ Tết Nguyên đán.

Những năm qua, HTX đã trở thành cơ sở chế biến mắc ca phục vụ thị trường tết, nên lượng hàng tăng đều hằng năm. HTX đã chủ động các khâu từ nguyên liệu thô, máy móc đến nhân công để kịp thời sản xuất phục vụ người tiêu dùng dịp tiêu thụ lớn nhất năm nay.

Hiện nay, HTX đã đưa vào sử dụng thiết kế bao bì mới và thiết kế sản phẩm mắc ca sấy thành các giỏ quà tết để khách hàng lựa chọn. HTX cũng đang nhận đơn đặt hàng các giỏ quà theo yêu cầu. Bà Dung cho biết, lượng hàng phải giao trước ngày 15/12 âm lịch là khá lớn nên HTX đang phải chạy hết công suất để kịp giao hàng. Năm nay, giá mắc ca không có nhiều biến động.

Do lượng khách hàng tăng cao, nên dù HTX đã chủ động lượng mắc ca nguyên liệu gấp đôi năm ngoái, nhưng cơ bản chỉ đủ chế biến các đơn đã nhận.

Huyện Tuy Đức là địa bàn trọng điểm sản xuất mắc ca của Đắk Nông, với hơn 3.126ha. Huyện đã hình thành vùng sản xuất mắc ca tập trung tại Đắk Búk So, Quảng Tâm và Quảng Trực. Huyện có 1.350ha mắc ca cho thu hoạch, sản lượng trên 1.500 tấn/năm.

Cây mắc ca đang dần trở thành cây trồng chủ lực của Đắk Nông và mang lại giá trị kinh tế cao cho các hộ nông dân. Để phục vụ nhu cầu thị trường, trên địa bàn huyện có nhiều cơ sở chế biến mắc ca sấy đóng gói và bán sản phẩm đã qua chế biến. Các cơ sở chế biến từng bước đầu tư máy móc hiện đại. Nhiều cơ sở đã tạo ra sản phẩm mắc ca chất lượng, xây dựng được thương hiệu mắc ca với sản phẩm đa dạng.

macca(1).jpg
Huyện Tuy Đức (Đắk Nông) hiện có 1.350 ha mắc ca cho thu hoạch, sản lượng trên 1.500 tấn/năm.

Theo ông Kiều Quí Diện, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Tuy Đức, nắm bắt nhu cầu thị trường tăng cao vào dịp lễ, tết, nhiều hộ kinh doanh, HTX đã chủ động xây dựng kế hoạch, lên phương án sản xuất, chế biến mắc ca một cách phù hợp. Người dân đã tạo ra nhiều dòng sản phẩm mắc ca để phục vụ người tiêu dùng, tạo được thương hiệu trên thị trường.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mắc ca Đắk Nông "sốt" trước tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO