Pháp luật

"Ma men" đã biết sợ

Hoàng Thanh 08/03/2023 14:26

Thời gian qua, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) đã tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện. Điều này đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông cho người dân. Trong đó, những người có thói quen điều khiển phương tiện sau khi uống rượu, bia đã... biết sợ.

ADQuảng cáo

Theo Phòng CSGT Công an tỉnh, qua tuần tra, kiểm soát và xử lý, số người vi phạm về nồng độ cồn ngày càng giảm. Thời gian gần đây, số người điều khiển phương tiện khi có nồng độ cồn chủ yếu ở mức thấp.

img_0627(1).jpg
Lực lượng CSGT Đắk Nông đo nồng độ cồn người điều khiển xe máy

Thực tế, nhiều người dân đã có ý thức tốt hơn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Đặc biệt, những trường hợp vi phạm nồng độ cồn và bị CSGT phát hiện, xử lý đều rất ân hận, nhận thức được mức độ nguy hiểm và rút ra bài học kinh nghiệm.

Tối 1/3 vừa qua, ông Tr.V.P, ở phường Quảng Thành (Gia Nghĩa) điều khiển xe gắn máy thì bị CSGT xử lý nồng độ cồn. Ông bị lực lượng CSGT đo nồng độ cồn và phát hiện vi phạm ở mức 0,37 miligam/1 lít khí thở.

Với mức vi phạm này, ông P bị lập biên bản xử phạt 2,5 triệu đồng và tước GPLX 12 tháng. “Tôi làm nghề mộc, nên chủ nhà thường hay mời…rượu buổi tối. Ngày công chả bao nhiêu, chỉ vì uống rượu mà bị phạt nặng. Đây cũng là bài học để nhắc nhở tôi không bao giờ điều khiển xe khi đã uống rượu, bia, vừa mất an toàn, vừa gây thiệt hại về kinh tế”, ông P cho biết.

Tương tự, anh Ng.V. H, ở phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) là một tài xế dịch vụ. Vừa qua, anh chở khách đi dự đám cưới tại huyện Tuy Đức.

Lúc dự tiệc, anh đã uống 2 lon bia. Khi trên đường về, anh bị lực lượng CSGT kiểm tra và phát hiện có nồng độ cồn ở mức 0,36 miligam/1 lít khí thở. Với lỗi này, anh bị lập biên bản xử phạt 16 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 16 tháng.

ADQuảng cáo

"Trước đây, tôi cũng có lần vi phạm tương tự, nhưng mức phạt nhẹ hơn. Nay áp dụng quy định mới, mức phạt rất cao. Làm cả tháng tôi cũng không đủ tiền bù vào. Tôi rất ân hận!", anh H cho biết.

img_0615(1).jpg
Lực lượng CSGT đo nồng độ cồn tài xế xe ô tô trên quốc lộ 14

Theo Thượng tá Phạm Quốc Lập, Trưởng Phòng CSGT, thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã ra quân xử lý nghiêm về vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện.

Với tinh thần nghiêm túc, quyết liệt, lực lượng CSGT đã xử lý rất nhiều trường hợp vi phạm. Trong đó, những trường hợp là cán bộ, đảng viên vi phạm, CSGT sẽ gửi thông báo về cơ quan, đơn vị nơi họ đang công tác.

Cũng theo Thượng tá Phạm Quốc Lập, từ ngày 15/11/ 2022 – 25/2/2023, Công an tỉnh thực hiện cao điểm kiểm tra nồng độ cồn. Trong khoảng thời gian này, lực lượng CSGT đã lập biên bản 1.288 trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện.

Lực lượng CSGT đã tạm giữ 1.288 ô tô, mô tô, xe máy; tước giấy phép lái xe có thời hạn đối với 1.288 trường hợp vi phạm.

Theo Nghị định 123/2022/NĐ-CP của Chỉnh phủ, người điều khiển ô tô có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililit máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở bị phạt tiền từ 30 - 40 triệu đồng, tước GPLX từ 22 - 24 tháng. Người điều khiển xe mô tô, xe máy, nếu nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililit máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở bị phạt tiền từ 6 - 8 triệu đồng; tước GPLX từ 22 - 24 tháng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Ma men" đã biết sợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO