Pháp luật

Mã định danh điện tử - Ai cũng phải có!

Hoàng Thanh 13/07/2023 06:13

Kích hoạt, sử dụng mã định danh điện từ là việc rất cần thiết để phục vụ chuyển đổi số quốc gia. Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười đã kêu gọi toàn dân đăng ký, sử dụng mã định danh điện tử (VNeID).

ADQuảng cáo

Thực hiện lời kêu gọi của Chủ tịch UBND tỉnh, Công an tỉnh Đắk Nông đã phối hợp các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền các cấp tích cực tuyên truyền, hướng dẫn Nhân dân đăng ký, cài đặt và kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID.

tinh-doan.png
Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười đã kêu gọi toàn dân đăng ký, sử dụng mã định danh điện tử (VNeID).

TP. Gia Nghĩa là một trong những địa bàn tích cực thực hiện công việc này. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, Công an TP. Gia Nghĩa đã triển khai việc đăng ký, cài đặt định danh điện tử trên ứng dụng VNeID đến tất cả các xã, phường và làm việc cả ngày thứ Bảy và Chủ nhật.

20230629_qt(2).jpg
Công an phường Quảng Thành (Gia Nghĩa) hướng dẫn người dân cài đặt VneID trên điện thoại

Chị H.T.L, ở phường Quảng Thành (Gia Nghĩa) cho biết, do bận việc, nên chưa đăng ký định danh điện tử. Công an phường đã đến tận nhà hướng dẫn chị cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh. 

Huyện Đắk Mil là một trong những địa bàn có đông đồng bào dân tộc thiểu số. Vì vậy, việc thực hiện đăng ký định danh cá nhân cũng gặp nhiều khó khăn.

Để hoàn thành công việc này, lực lượng công an các xã trên địa bàn huyện Đắk Mil đã tích cực phối hợp với ban tự quản thôn, bon, người có uy tín, chức sắc tôn giáo, các tổ chức quần chúng đến từng khu dân cư, trường học tuyên truyền, vận động, hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh điện tử.

Ngoài việc tổ chức thu nhận hồ sơ cấp CCCD, định danh điện tử cho công dân tại trụ sở, công an các xã tại địa bàn huyện Đắk Mil còn thành lập tổ công tác đến tận nơi làm thủ tục cho người dân có hoàn cảnh đặc biệt như: người già yếu, bệnh tật, gặp khó khăn trong việc đi lại.

ADQuảng cáo

Công an các xã bố trí các máy tính xách tay để kích hoạt mã định danh điện tử cho những trường hợp không có điện thoại thông minh...

Theo Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Đắk Nông, tính đến ngày 10/7, toàn tỉnh có hơn 286.000 công dân đăng ký định danh điện tử, đạt 88% chỉ tiêu do Bộ Công an giao.

Theo Thiếu tá Phan Thị Như Thảo, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh), việc kích hoạt mã định danh đã nhận được sự quan tâm vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các địa phương và cả hệ thống chính trị.

Đặc biệt, sau khi Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông kêu gọi người dân cài đặt định danh điện tử thì hơn 1 tháng qua, số lượng đăng ký, kích hoạt tăng lên rất nhiều.

Trước đó, Công an tỉnh Đắk Nông đã tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức Cuộc thi tìm hiểu về Đề án 06 trên internet. Cuộc thi đã thu hút được hơn 240.000 lượt người tham gia. Đây là yếu tố góp phần thực hiện Đề án 06 nói chung, cài đặt định danh điện tử nói riêng, đạt kết quả cao.

Sau khi cài đặt và kích hoạt sử dụng tài khoản định danh điện tử, ứng dụng này sẽ lưu trữ những thông tin, giấy tờ cá nhân như: thẻ CCCD, sổ hộ khẩu, giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe, bảo hiểm y tế…

Khi sử dụng tài khoản này, người dân sẽ được bảo mật thông tin, không bị giả mạo, giúp các giao dịch được an toàn. Người dân giảm được tối đa các giấy tờ phải mang theo khi thực hiện các giao dịch hành chính.

Các giao dịch tài chính như thanh toán hóa đơn điện, nước; đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; chuyển tiền… cũng rất dễ dàng thực hiện.

Quan trọng hơn, việc kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử trên VNeID góp phần nâng cao hiệu quả quản lý dân cư, phục vụ chuyển đổi số quốc gia tốt hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mã định danh điện tử - Ai cũng phải có!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO