Lý do chocolate là biểu tượng của mùa Valentine

Khánh Vân| 13/02/2023 17:55

Valentine mang cơ hội thể hiện tình cảm cho các cặp đôi. Chocolate dần trở thành món quà ý nghĩa, không thể thiếu trong dịp lễ này.

ADQuảng cáo
Chocolate là một trong những biểu tượng cho tình yêu ngọt ngào. Ảnh: Andres Ayrton/Pexels.

Chocolate được làm từ hạt cacao - một khám phá khởi nguồn từ người Maya ở châu Mỹ. Từ đầu thế kỷ 20, chocolate trở thành niềm tự hào của văn hoá ẩm thực phương Tây. Nó không còn là thực phẩm xa xỉ dành riêng cho giới thượng lưu mà là thức quà của cả cộng đồng.

Trong tiếng Hy Lạp, cách gọi “chocolate” còn có nghĩa là “thực phẩm của thánh thần”. Với vị đắng nồng nàn, ngọt ma mị, chocolate luôn là một trong những hương vị được ưa chuộng nhất thế giới.

Lý do chocolate được tặng vào lễ tình nhân

Trong ngày lễ tình nhân, người ta sẽ dành cho nhau những lời chúc với mong muốn gắn bó lâu dài kèm theo món quà ngọt ngào. Trong đó, chocolate từ lâu đã trở thành biểu tượng cho tình yêu.

Chocolate là sự hòa quyện giữa cảm xúc, sự lãng mạn và tình yêu. Người Aztec tin rằng chocolate có nguồn cội từ tâm linh thuần khiết, từ nguồn năng lượng siêu nhiên, mãnh lực khiêu gợi và cám dỗ.

Năm 1902, slogan "Be Mine" (hãy là của anh/em) được dập nổi trên những miếng chocolate khiến nó trở thành món quà tuyệt vời phổ biến trong ngày lễ tình nhân. Cho tới ngày nay, đây vẫn là món quà không thể thiếu của các cặp yêu nhau.

Valentine's day anh 1
Các thông điệp ý nghĩa trên những miếng chocolate như một cách thay lời muốn nói của người tặng. Ảnh: BakeLikeAPro.

Nếm một miếng chocolate, bạn sẽ cảm nhận được đầy đủ các vị chát, đắng, ngọt bùi... Điều đó cũng tương tự như những dư vị, cung bậc cảm xúc trong tình yêu. Tình yêu có khi ngọt ngào, có lúc đắng chát, song nó luôn mang đến cho con người sự thích thú khi trải nghiệm.

Với đa dạng mức giá cùng mẫu mã phong phú, không khó để mỗi người tìm hộp chocolate ưng ý dành tặng cho đối phương của mình. Ngoài ra, nhiều bạn trẻ cũng dành thời gian tự tay làm chocolate để bày tỏ thành ý và tạo bất ngờ cho nửa kia trong dịp lễ tình nhân.

Cùng với hình thức đa dạng, vị chocolate cũng được biến tấu phong phú hơn. Ảnh: Jennifer Pallian/Unsplash.

Có thể nói, chocolate là một thức quà dễ mua, dễ chuẩn bị. Chocolate cũng được sử dụng rộng rãi, như một thứ nghi lễ không thể thiếu trong các lễ đính hôn, tiệc cưới.

Thực phẩm của tình yêu

Chocolate là chất xúc tác lãng mạn cho tình yêu. Nhà văn hóa phương Tây Elaine Sherman đã viết: "Chocolate là thiên đường, là sự chuếnh choáng, sự hưng phấn, ngọt ngào, sâu lắng… Chocolate mang đến cảm giác lâng lâng, hạnh phúc, vui vẻ, gợi tình, ngất ngây...".

Valentine's day anh 2
Hương vị chocolate như bản nhạc với những nốt trầm của vị đắng, nốt vang bổng của sự ngọt ngào. Ảnh: Annerose Walz/Unsplash.

Tặng chocolate trong ngày Valentine là một cách thể hiện sự quan tâm sức khỏe đến người yêu của bạn. Chất flavonol trong chocolate đen có tác dụng bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, cải thiện lưu lượng máu, tăng mật độ đàn hồi cho da. Đặc biệt, chocolate chứa phenylethylamine (PEA), chất não bộ tạo ra khi hạnh phúc như lúc đang yêu. PEA khuyến khích não bộ giải phóng endorphin mang lại cảm giác vui vẻ.

ADQuảng cáo
Valentine's day anh 3
Chocolate là chất xúc tác giúp cảm xúc thăng hoa. Ảnh: Freestocks.

Ngoài ra, serotonin có trong chocolate là một chất dẫn truyền thần kinh tự nhiên, giúp bạn lấy lại tinh thần, làm chủ cảm xúc, khiến bạn luôn có cảm giác hạnh phúc, giải tỏa căng thẳng trong công việc và cuộc sống.

Nhờ hàm lượng chất chống oxy hóa trong hạt cacao, chocolate đồng thời hỗ trợ làm chậm lão hoá, tăng cường trí nhớ và ngăn ngừa nguy cơ bệnh tim mạch.

Các nhà khoa học đã xác định được hàm lượng dinh dưỡng độc đáo của chocolate. Thậm chí, đây còn được xem là loại "thực phẩm của tình yêu".

Không chỉ mang theo mong muốn về tình yêu gắn bó, món ăn này còn có tác dụng mang đến năng lượng tích cực. Vì vậy, chocolate trở thành thức quà gói trọn tâm tình người gửi trao mỗi mùa Valentine.

Chocolate trong lễ Valentine trên khắp thế giới

Ghana là một trong những nước xuất khẩu cacao lớn nhất thế giới. Từ 14/2/2007, ngày Valentine được xem là "Ngày Chocolate Quốc gia". Trong ngày này, các cửa hàng, bảo tàng trên khắp quốc gia châu Phi này đều trưng bày các mẫu chocolate đẹp. Mọi người ăn mừng ngày lễ bằng các hoạt động như mặc đồ màu đỏ, thưởng thức các món theo chủ đề chocolate, tặng chocolate, hoa và quà cho những người thân yêu.

Valentine's day anh 4
14/2 là "Ngày Chocolate Quốc gia" tại Ghana. Ảnh: The Westcoast Reader.

Vào ngày lễ tình nhân ở Italy, các cặp đôi tặng nhau chocolate tên Baci Perugina để thể hiện tình cảm nồng nhiệt của mình. Đây là loại chocolate hạt dẻ được bọc bằng giấy bạc in những câu thơ tình nổi tiếng, lời tỏ tình hay các thông điệp tình yêu được viết bằng 4 ngôn ngữ.

Valentine's day anh 5
Các đôi tình nhân ở Italy thường tặng nhau chocolate hạt dẻ trong ngày Valentine. Ảnh: Marketing Ignorante.

Trong khi đó, người Pháp thường tận hưởng ngày lễ tình nhân bằng việc cùng người mình yêu thưởng thức một bữa tối lãng mạn, cùng nhau xem phim, đi dạo và tặng nhau những món quà. Ở quốc gia này, bên cạnh những bó hoa hồng đỏ, các cặp đôi thường trao nhau những chiếc thiệp nhắn gửi lời yêu thương. Đặc biệt, chiếc bánh kem chocolate hình trái tim là món quà được yêu thích bậc nhất.

Valentine's day anh 6
Bánh kem chocolate hình trái tim là món quà đặc trưng tại Pháp trong dịp Valentine. Ảnh: Bake to the roots/Marc Kromer.

Với ngày Valentine ở Nhật Bản, phái nữ sẽ là người tặng quà cho nam giới. Chocolate là món quà phổ biến ở xứ sở hoa anh đào trong ngày lễ tình yêu. Tuy nhiên, họ cũng thường phân biệt các loại chocolate có tên gọi khác nhau để dành tặng cho những đối tượng khác nhau.

Cụ thể, Kire chocolate và Giri Chocolate là hai loại chocolate dành riêng cho bạn bè, gia đình và đồng nghiệp nam, với ý nghĩa thể hiện lòng kính trọng và yêu mến. Tuy nhiên, nếu nam giới được nhận Honmei Chocolate có nghĩa rằng họ đang được người kia tỏ tình. Phần lớn các cô gái Nhật sẽ tự làm chocolate thay vì mua sẵn ở cửa hàng để thể hiện tình yêu sâu đậm dành cho nửa kia.

Valentine's day anh 7
Đặt tấm lòng vào món quà bằng cách tự làm chocolate. Ảnh: Adobe Stock.

Người Mỹ đón chào Valentine một cách hiện đại. Các cặp đôi thường ăn mừng ngày lễ tình yêu bằng cách gửi thiệp, hoa hồng tươi, kẹo ngọt, chocolate và ăn tối hay dự tiệc khiêu vũ cùng nhau.

ADQuảng cáo
Theo zingnews.vn
https://zingnews.vn/ly-do-chocolate-la-bieu-tuong-cua-mua-valentine-post1400634.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lý do chocolate là biểu tượng của mùa Valentine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO