Lưu ý về việc thu hồi sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú

Quốc Sỹ| 31/08/2022 16:41

Bộ Công an khẳng định không có chủ trương thu hồi Sổ hộ khẩu giấy, Sổ tạm trú giấy, mà chỉ thực hiện thu khi người dân đến cơ quan Công an thay đổi, bổ sung thông tin. Bên cạnh đó, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) đã có văn bản đề nghị các bộ, ngành, địa phương về việc triển khai thực hiện quy định của Luật Cư trú để thống nhất, đồng bộ nhằm tạo điều kiện thuận lợi, giảm phiền hà cho công dân.

ADQuảng cáo

Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) cho biết, theo quy định, Sổ hộ khẩu giấy, Sổ tạm trú giấy vẫn có giá trị đến hết năm 2022. Từ 1/1/2023, những sổ này sẽ không còn giá trị. Khi công dân làm các thủ tục đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú, cơ quan Công an thu hồi các sổ này đồng thời thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú.

Công an huyện Ðắk Glong làm căn cước công dân lưu động cho đồng bào Mông tại xã Ðắk R'măng. Ảnh: Hồ Mai

Những thông tin có trong cuốn Sổ hộ khẩu giấy, Sổ tạm trú giấy đều được cập nhật trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Do đó, cơ quan Công an chỉ điều chỉnh thông tin trong hệ thống này, chứ không điều chỉnh trên cuốn Sổ hộ khẩu giấy, Sổ tạm trú. Khi Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú của người dân bị thu lại, cơ quan Công an sẽ cấp cho một tờ giấy xác nhận có giá trị tương đương với Sổ hộ khẩu để tạo thuận lợi cho việc giao dịch của người dân.

ADQuảng cáo

Theo quy định của Luật Căn cước công dân, Luật Cư trú và các văn bản hướng dẫn thi hành, Căn cước công dân gắn chip, thông báo số định danh cá nhân và giấy xác nhận thông tin về cư trú là các loại giấy tờ bảo đảm tính pháp lý chứng minh thông tin về cư trú của công dân thay thế Sổ hộ khẩu. Bộ Công an đã chỉ đạo công an các địa phương khẩn trương cấp thông báo số định danh cá nhân, căn cước công dân gắn chip kết hợp cấp định danh điện tử cho 100% người dân toàn quốc.

Đồ họa: B.N

Quốc Sỹ

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lưu ý về việc thu hồi sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO