Y tế - Sức khỏe

Lương y Đỗ Đồng Néc gìn giữ nghề thuốc nam dân tộc Nùng

Ngô Đồng 13/04/2023 05:20

Đến thôn Cao Lạng, xã Đắk D'rông (Cư Jút) hỏi nhà lương y Đỗ Đồng Néc không ai là không biết bởi ông giữ gìn nghề thuốc nam dân tộc Nùng, với nhiều bài thuốc quý chữa các bệnh về ung bướu, gan, dạ dày, thận, xương khớp…

ADQuảng cáo

Là người dân tộc Nùng, sinh ra tại Lạng Sơn vùng đất có nhiều danh y tài giỏi với các bài thuốc quý được lưu truyền từ ngàn đời xưa. Từ nhỏ lương y Đỗ Đồng Néc hiện ở xã Đắk D'rông có sở thích đặc biệt với các bài thuốc gia truyền của gia đình. Từ nhỏ, lương y Đỗ Đồng Néc đã được theo ông cha vào rừng  tìm các cây thuốc quý. Lớn lên lương y phát triển nghề với mong muốn cứu giúp nhiều người thoát khỏi bệnh tật.

luong-y-1(1).jpg
Lương y Đỗ Đồng Néc giới thiệu về các cây thuốc trồng trong vườn nhà

Lương y Đỗ Đồng Néc cho biết, từ nhỏ đã được theo chân ông nội và cha mình vào rừng đào, hái thuốc và được chỉ dạy về công dụng, cách dùng của mỗi loại cây… dần dà nó ngấm vào máu thịt, yêu thích lúc nào không hay.

35 năm gắn bó, thành công với nghề chữa bệnh cứu người nhưng lương y Đỗ Đồng Néc luôn trăn trở, suy nghĩ làm cách nào để nghiên cứu, bào chế ra nhiều bài thuốc hay hơn nữa để giúp người dân thoát khỏi những căn bệnh nan y, hiểm nghèo.

ADQuảng cáo

Hiện nay, với diện tích gần 5 sào, lương y Néc đã sưu tầm trồng được trên 50 loài cây thuốc nam; trong đó có các cây thuốc quý, có công dụng chữa nhiều bệnh như vàng đắng, huyết dụ, thài lài tía, an xoa, xạ đen, bình vôi, kim vàng…

“Để bào chế ra những bài thuốc gia truyền chữa các bệnh về u bướu, gan, dạ dày, thận, xương khớp, cột sống, yếu sinh lý, hiếm muộn… phần lớn các loài thảo dược được người nhà của tôi hái ngoài Lạng Sơn gửi vào. Bên cạnh việc sử dụng nguồn dược liệu tự nhiên có sẵn ở quê, tôi đã tìm hiểu và nhân giống các loại khó tìm, có nguy cơ tuyệt chủng về trồng trong vườn thuốc của gia đình” lương y Néc thông tin.

luong-y-2(1).jpg
Nhiều vị thuốc của lương y Néc được thu hái từ quê nhà Lạng Sơn gửi vào

Với người thầy thuốc luôn mang tâm niệm gìn giữ những bài thuốc quý của dân tộc mình để cứu người, giúp đời thì sự tin tưởng và phục hồi của người bệnh sau khi dùng thuốc chính là món quà lớn nhất mà người thầy thuốc mong muốn nhận được trong sự nghiệp trồng thuốc, chữa bệnh cứu người của mình.  

Theo bác sĩ Trương Văn Minh, Chủ tịch Hội Đông y tỉnh Đắk Nông, thực tế cho thấy, việc sử dụng các bài thuốc nam để chữa các bệnh thông thường có rất nhiều ưu điểm như lành tính, ít tốn kém về kinh tế cũng như tránh được hiện tượng “nhờn thuốc”, “kháng thuốc”. Việc lương y Đỗ Đồng Néc chủ động xây dựng, duy trì vườn thuốc nam vừa phục vụ công tác chữa trị bệnh nhân, vừa giới thiệu, tuyên truyền cho người dân nhận biết, sử dụng và bảo tồn một số loại cây thuốc thông dụng là một việc làm hết sức cần thiết và mang ý nghĩa lớn với Hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lương y Đỗ Đồng Néc gìn giữ nghề thuốc nam dân tộc Nùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO